Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 11:34 GMT+7

Tin hoạt động

Phê duyệt đề án “trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ”

20/11/2012

Quan điểm phát triển của đề án tập trung vào phát triển DNNVV trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ trên cơ sở thu hút tối đa các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài để tham gia vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia. Bên cạnh đó, Quan điểm phát triển của đề án cũng đề cập đến việc phát huy tối đa nguồn nhân lực và các nguồn lực trong nước để gia tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trước sức ép hội nhập.
Đề án đưa ra mục tiêu đến năm 2020 các DNNVV trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ có thể cung ứng được khoảng 50% nhu cầu nội địa hoá ở các lĩnh vực khác nhau của các ngành công nghiệp chế tạo và số lượng DNNVV trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đạt khoảng 2.000 doanh nghiệp.

Để thực hiện các mục tiêu trên, đề án đã đưa ra 2 nhóm giải pháp:

Nhóm 1: Nhóm giải pháp liên quan đến chính sách, thể chế cho DNNVV trong công nghiệp hỗ trợ.
Theo nhóm giải pháp này, trong thời gian tới chính phủ dự kiến điều chỉnh Danh mục sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển theo hướng cập nhật và bổ sung những yêu cầu thực tiễn và ban hành một số cơ chế chính sách ưu đãi cho các DNNVV của ngành công nghiệp hỗ trợ theo hướng ưu đãi nhiều hơn nữa đối với Khung chính sách và ưu đãi dành cho các khu công nghiệp hỗ trợ, khu công nghiệp chuyên sâu và các quy định riêng về điều kiện vay vốn cho các DNNVV trong công nghiệp hỗ trợ.

Nhóm 2: Nhóm giải pháp hỗ trợ thông qua các chương trình dự án trợ giúp DNNVV trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Các chương trình dự án dự kiến thực hiện bao gồm:
  • Chương trình phổ biến công nghệ kỹ thuật sản xuất công nghiệp hỗ trợ dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;
  • Chương trình trợ giúp DNNVV trở thành nhà cung ứng cho các tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực chế tạo ở Việt Nam;
  • Chương trình hỗ trợ DNNVV áp dụng các hệ thống quản lý trong sản xuất;
  • Chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho DNNVV trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ;
  • Chương trình xây dựng cơ sở dữ liệu và website cung cấp thông tin về công nghiệp hỗ trợ.
Theo dự án, Bộ Công Thương được Chính phủ giao chủ trì triển khai thực hiện các hoạt động trợ giúp DNNVV về công nghiệp hỗ trợ. Tổng kinh phí thực hiện của 5 chương trình dự án này là 180 tỷ đồng.
Văn bản có hiệu lực thi hành từ ngày 17/10/2012.