Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 16:33 GMT+7

Tin hoạt động

Trình diễn áp dụng sản xuất sạch hơn tại Làng nghề Thanh Thùy, Thanh Oai, Hà Nội - Phần I: Thực hiện quản lý nội vi 5S tại các hộ làng nghề

19/11/2012

Tại xã Thanh Thùy, các hộ sản xuất chủ yếu tập trung vào 4 lĩnh vực sản xuất chính là đột dập, mạ điện, sơn và trạm khắc gỗ với đặc trưng điển hình của làng nghề là qui mô nhỏ, trang thiết bị đơn giản, sản xuất ngay tại gia đình và sử dụng lao động sẵn có tại địa phương.

Một trong những khó khăn trong việc tổ chức sản xuất tại các hộ gia đình là thiếu mặt bằng sản xuất. Nguyên nhân của tình trạng này một phần do diện tích sẵn có hạn chế nhưng lý do chính là các cơ sở chưa biết cách tối ưu hóa không gian sản xuất, việc bố trí thiết bị, dụng cụ trong nhà xưởng vẫn tùy tiện theo thói quen. Xuất phát từ thực tế đó, Công ty Cổ phần Tư vấn EPRO, đơn vị tư vấn của dự án, đã quyết định khởi động việc thực hiện SXSH bằng việc hướng dẫn áp dụng 5S tại 5 hộ sản xuất bao gồm 3 hộ làm nghề mạ và 2 hộ đột dập. Sau khi hướng dẫn và thảo luận với các hộ sản xuất, việc áp dụng 5S đã được tiến hành theo các bước:
  • Phân khu vực trong nhà xưởng: khu vực nhập hàng, xuất hàng; khu vực sản xuất; khu vực chứa nguyên liêu, sản phẩm.
  • Bố trí lại các giá, kệ chứa nguyên liệu, sản phẩm.
  • Sắp xếp lại các máy móc và dụng cụ để đảm bảo chu trình sản xuất một chiều, giảm tối đa quãng đường phải di chuyển nguyên liệu và bán thành phẩm.
Sau một tháng áp dụng 5S, nói về sự thay đổi tích cực trong xưởng sản xuất của mình, anh Nguyễn Đăng Khoa, chủ cơ sở mạ điện, đánh giá: “Đây thực sự là một công việc không hề khó. Chúng tôi cũng đã có hướng bố trí lại xưởng từ trước nhưng khi có sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn thì mọi việc trở nên rõ ràng hơn. Công nhân trong xưởng đỡ tốn sức hơn trong quá trình sản xuất, quá trình xuất, nhập nguyên liệu và sản phẩm cũng trở nên thuận tiện và đơn giản hơn”.
                              
                                                                                       Trước khi thực hiện 5S
                                
                                                                                       Sau khi thực hiện 5S
Việc áp dụng 5S trong việc tổ chức mặt bằng sản xuất đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp cho các hộ sản xuất sử dụng hiệu quả hơn mặt bằng hiện có đồng thời giảm bớt sự nặng nhọc cho người lao động. Thực hiện 5S là khởi đầu tốt cho việc áp dụng SXSH, hướng tới nâng cao hiệu quả về kinh tế và môi trường.
Phần II - Thực hiện bố trí lại xưởng Mạ theo 5S

Công Thành