Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 01:39 GMT+7

Tin hoạt động

Khuyến công An Giang triển khai thực hiện kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn

21/11/2012

“50% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH trong công nghiệp; 25% cơ sở sản xuất công nghiệp sẽ áp dụng SXSH và những cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH sẽ tiết kiệm được từ 5-8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên vật liệu trên đơn vị sản phẩm; 25% cơ sở sản xuất công nghiệp có cán bộ kỹ thuật kiêm nhiệm về SXSH; Sở Công Thương có đơn vị chuyên trách thực hiện áp dụng SXSH trong công nghiệp” như sau:

  • Nhóm nhiệm vụ 1: Nâng cao nhận thức và năng lực áp dụng SXSH trong công nghiệp;
  • Nhóm nhiệm vụ 2: Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật và quyết định của tỉnh  thúc đẩy sản xuất sạch hơn trong công nghiệp;
  • Nhóm nhiệm vụ 3: Hỗ trợ kỹ thuật về áp dụng SXSH tại các cơ sở sản xuất công nghiệp;
  • Nhóm nhiệm vụ 4: Thành lập đơn vị hỗ trợ áp dụng SXSH trong công nghiệp;
  • Nhóm nhiệm vụ 5: Xây dựng cơ sở dữ liệu và website về SXSH.

Năm 2012, với tổng kinh phí 275.650.000 đồng từ 3 nguồn kinh phí sự nghiệp Khuyến Công, sự nghiệp Môi trường và các doanh nghiệp, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển An Giang đã triển khai các nhiệm vụ SXSH đạt được các kết quả sau:

1. Nhóm nhiệm vụ 1: Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp cho các cấp, các cơ sở sản xuất công nghiệp và cộng đồng dân cư.

Mục tiêu: Từng bước tuyên truyền, đưa SXSH đến hầu hết các doanh nghiệp. Từ đó, giúp các doanh nghiệp nhận thức được lợi ích, hiệu quả của SXSH và áp dụng vào thực tiễn.

Hoạt động triển khai: Xây dựng và triển khai chương trình truyền thông, giáo dục, phổ biến nâng cao nhận thức.

a. Thực hiện các bài viết, phóng sự về SXSH và tuyên truyền trên Đài Phát thanh Truyền hình An Giang, Báo An Giang, Bản tin Công Thương và Website ngành

  • Phối hợp với Đài PTTH An Giang thực hiện phóng sự về SXSH, với nội dung giới thiệu các chủ trương chính sách của tỉnh, Trung ương về SXSH; các lợi ích, hiệu quả mang lại từ việc áp dụng các giải pháp SXSH của các doanh nghiệp;
  • Phối hợp với Báo An Giang thực hiện các kỳ báo về các khuyến cáo hiệu quả áp dụng SXSH, giới thiệu một số mô hình điển hình;
  • Lồng ghép các chuyên đề SXSH vào các kỳ xuất bản Bản tin Công Thương cũng như thường xuyên đưa tin trên website ngành giới thiệu SXSH, đánh giá phân tích các mô hình, giới thiệu các công nghệ mới đạt hiệu quả, thân thiện môi trường.
b. Thiết kế tập tờ rơi giới thiệu SXSH

Xây dựng nội dung và thiết kế tập tờ rơi giới thiệu các phương pháp thực hiện SXSH, các chính sách của Đảng và Nhà nước, các khuyến cáo về tiết kiệm nguyên nhiên liệu, giảm phát thải.

c. Tổ chức hộ nghị -  tập huấn
Tập huấn cho khoảng 100 đại biểu là đại diện các đơn vị quản lý nhà nước, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về triển khai Kế hoạch hành động của tỉnh An Giang về SXSH trong công nghiệp đến năm 2015, gắn kết với giới thiệu các nội dung về SXSH.

Ngoài ra, hỗ trợ Phòng Công Thương huyện Châu Phú báo cáo về SXSH cho Lãnh đạo các Ban Ngành, UBND xã và các cơ sở, DN trên địa bàn.

2. Nhóm nhiệm vụ 2: Hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật và quyết định của tỉnh thúc đẩy SXSH trong công nghiệp

Mục tiêu: Nhằm đảm bảo cơ sở pháp lý vững chắc trong việc áp dụng SXSH cũng như là động lực mạnh mẽ hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp áp dụng SXSH, từng bước tiến tới nền sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp bền vững

Hoạt động triển khai: Xây dựng Chỉ thị trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành về thực hiện Chiến lược SXSH trong các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giiang (Chỉ thị số 11/2012/CT-UBND ngày 26/7/2012 của UBND tỉnh An Giang); nhằm đẩy mạnh việc áp dụng SXSH trên địa bàn tỉnh. 

3. Nhóm nhiệm vụ 3: Hỗ trợ kỹ thuật về áp dụng SXSH tại các cơ sở sản xuất công nghiệp

Mục tiêu: Đẩy mạnh việc áp dụng SXSH; hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp tiếp cận các giải pháp, phương pháp SXSH

Nội dung triển khai:

* Tổ chức giới thiệu, áp dụng công nghệ sạch, kỹ thuật SXSH cho các doanh nghiệp

a. Tổ chức tham quan học tập các mô hình áp dụng SXSH: Hỗ trợ các doanh nghiệp tham quan học tập kinh nghiệm mô hình đã áp dụng các giải pháp SXSH, từ đó là cơ sở để các doanh nghiệp mạnh dạn triển khai áp dụng;

b. Hỗ trợ chuyển giao đèn thắp sáng bằng năng lượng mặt trời: Đề xuất phương án sử dụng thiết bị năng lượng mặt trời cho các hộ dân ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hòa Hưng, Tp.Long Xuyên (không có lưới điện); tổ chức buổi lễ trao đèn 20 bộ đèn 20 Wp và 82 bộ đèn 7led cho 102 hộ dân đốt đèn dầu tại ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ Hòa Hưng, Tp.Long Xuyên do Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tp.HCM và Cty TNHH Mặt Trời Đỏ - Tp.HCM và Cty SX-TM-DV Tiêu Điểm – Tp HCM hỗ trợ.

* Hỗ trợ xây dựng dự án áp dụng SXSH cho các cơ sở sản xuất công nghiệp: Thực hiện hỗ trợ, tư vấn lập báo cáo đánh giá nhanh SXSH cho 05 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau: (NM Xi măng An Giang, XN chế biến thủy sản Afiex, NN Chế biến thức ăn chăn nuôi –thủy sản, Cty TNHH MTV mắm Bà Giáo Khỏe 55555; Cty TNHH xay xát Chấn Thành).

* Thực hiện khảo sát thực trạng tiêu thụ nguyên nhiên liệu, mức độ phát thải và nhu cầu áp dụng SXSH tại các cơ sở CN-TTCN trên địa bàn giai đoạn 2012-2015: Xây dựng các biểu mẫu điều tra và thực hiệu tổ chức điều tra khảo sát 80 CS/DN sản xuất CN- TTCN trong tỉnh. 

4. Nhóm nhiệm vụ 4: Thành lập đơn vị SXSH trong công nghiệp

Mục tiêu: Hình thành đơn vị chuyên môn hóa, đầu mối trong việc hợp tác và tổ chức triển khai các nhiệm vụ SXSH.

Nội dung triển khai: Xây dựng đề án thành lập Văn phòng SXSH thuộc Trung tâm Khuyến công & TVPTCN; trình Giám đốc Sở Công Thương quyết định thành lập và soạn thảo cơ chế hoạt động của Văn phòng.

5. Nhóm nhiệm vụ 5: Xây dựng cơ sở dữ liệu và website SXSH

Mục tiêu: Tập hợp các thông tin về doanh nghiệp, tình hình tiêu thụ nguyên nhiên liệu, phát thải môi trường phục vụ quá trình đánh giá phân tích và triển khai kế hoạch hành động.

Nôi dung triển khai: Thu thập và thông tin hóa các dữ liệu hiện có về các doanh nghiệp đã tham gia các khóa tập huấn, hội thảo giai đoạn 2010-2012; Xây dựng các dữ liệu thông tin về thực trạng phát thải và tình hình tiêu thụ nguyên nhiên liệu trong sản xuất của các doanh nghiệp cũng như nhu cầu áp dụng các giải pháp SXSH trong thời gian tới./.
                                                                                                               Bùi Thị Dung - Giám đốc TT Khuyến công & PTCN An Giang