Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 01:32 GMT+7

Tin hoạt động

Hệ thống rửa thiết bị - “bí quyết” cho sản xuất sạch hơn

31/10/2012

Tại phân xưởng sửa chữa ô tô của Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí, trong ca làm việc, khắp các nhà xưởng, tiếng máy, tiếng búa ầm ào, ánh lửa hàn sáng lòa… công nhân ai cũng chăm chú làm việc trong điều kiện môi trường sạch sẽ, ngăn nắp, tuyệt nhiên không thấy vết tích của dầu, mỡ vương vãi. Đem những thắc mắc này đến lãnh đạo công ty, ông Nguyễn Văn Tình - Giám đốc Công ty Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí cho biết, những năm qua, do đơn đặt hàng của khách hàng tăng, đơn vị đã đầu tư mở rộng nhà xưởng và mua sắm thêm nhiều loại thiết bị hiện đại, trong đó không thể không kể tới khoản đầu tư vào đến hệ thống rửa thiết bị.

Theo Giám đốc Nguyễn Văn Tình, trong công nghệ sửa chữa ô tô và các thiết bị, việc làm sạch các cụm, chi tiết trước khi lắp ráp có tầm quan trọng đặc biệt, giúp cho công tác kiểm tra phân loại mức độ hư hỏng của các chi tiết, phụ tùng đạt độ chính xác để có phương án sửa chữa tối ưu. Công tác vệ sinh tẩy rửa là công đoạn đầu tiên không thể thiếu và phải đảm bảo sạch sẽ, đòi hỏi phải có thiết bị chuyên dùng. Trước đây, tại công ty, khi các chi tiết thiết bị tháo ra dính đầy dầu mỡ, bụi đất sẽ được đặt ra ngoài phun rửa. Làm như vậy vừa tốn nhiều nước sạch cho việc tẩy rửa vừa thải ra ngoài lượng nước bẩn khá lớn. Trung bình, mỗi ngày đơn vị thải ra môi trường 40 m3 nước bẩn lẫn dầu mỡ, cát, bùn… cần phải xử lý, chi phí hàng tỷ đồng mỗi năm. Đem theo sự trăn trở như vậy mỗi lần xuống xưởng, kỹ sư Nguyễn Văn Tình - Giám đốc Công ty cùng các cộng sự như kỹ sư Vương Thế Hà - Phó giám đốc Kỹ thuật, kỹ sư Nguyễn Văn Hân - Trưởng phòng Kỹ thuật Công nghệ đã tích cực nghiên cứu và nhanh chóng đưa ra giải pháp lắp đặt “Hệ thống lọc nước tuần hoàn trong rửa các chi tiết, thiết bị ô tô”. Hệ thống được đưa vận hành vào từ tháng 3/2012.

Với hệ thống này, các xe, máy trước khi vào sửa chữa phải được đưa lên cầu rửa, lên ben, chống chèn chắc chắn, sau đó dùng máy bơm áp lực để rửa sạch các loại bụi bẩn, đất cát, than bám trên thành, thùng, bệ và các bộ phận trong gầm, trong ca bin xe, sau đó xe mới được cho vào xưởng để các tổ sửa chữa chuyên môn tháo rời chi tiết và tiến hành việc tẩy rửa theo 5 bước.

Nét nổi bật trong hệ thống tẩy rửa chi tiết của công ty là sử dụng 3 buồng rửa chuyên dụng để rửa các chi tiết và cụm chi tiết như: Buồng rửa chi tiết dạng Block, buồng rửa các chi tiết rời và buồng rửa các chi tiết dạng trục, cầu xe. Các buồng rửa này được thiết kế đảm bảo kín khít, không để lọt nước ra ngoài khi tẩy rửa. Buồng rửa cũng được trang bị bể xử lý nước thải để tách dầu và các cặn bẩn như đất, cát... Trong hệ thống xử lý nước thải của dây chuyền tẩy rửa chi tiết là một hệ thống lọc xử lý khép kín (tuần hoàn) với mục đích tận dụng nước và không xả ra ngoài, cụ thể, nguồn nước sạch (nước máy) được cấp cho Stec nước sạch và cấp bổ sung cho Stec nước lọc qua xử lý đặt trên tầng 2 có tác dụng cấp nước cho các máy bơm nước áp lực cao thông qua 2 ống nhựa F60 để tẩy rửa. Do đó, các chi tiết thiết bị được đưa vào buồng rửa kín, có thể xoay đa chiều. Nước tẩy rửa qua buồng rửa sẽ được đưa ra buồng lọc gồm nhiều bể lắng. Dầu mỡ và cặn sẽ được lọc riêng đưa đi xử lý. Còn lại lượng nước với số lượng tương đối lớn sẽ được quay trở lại phục vụ việc tẩy rửa các chi tiết, thiết bị khác.

Để cán bộ, công nhân các phân xưởng có ý thức cao trong công tác vệ sinh môi trường, lãnh đạo công ty đã đặc biệt quan tâm tới việc duy trì kỷ luật lao động. Kết thúc mỗi ca làm việc, người lao động phải tự sắp xếp lại toàn bộ các chi tiết, cụm chi tiết, trang thiết bị đảm bảo gọn gàng; Kiểm tra hố lắng cặn tại buồng rửa, kiểm tra mực nước tại bể lắng nếu mực nước cao phải vận hành bơm xả nước ra khỏi hệ thống tuần hoàn; vệ sinh toàn bộ buồng rửa và các thiết bị như máy bơm, xe nâng, ghế đứng và đặt về vị trí quy định; vệ sinh toàn bộ mặt bằng khu vực đảm bảo sạch sẽ; thu dọn, phân loại và vận chuyển các loại chất thải phát sinh trong ca làm việc nhập về kho chất thải nguy hại.

Theo sáng kiến này, mỗi ngày chỉ cần bổ sung 0,5 m3 nước, tiết kiệm 39,5 m3 nước sạch. Lượng nước trước thải ra môi trường mỗi ngày, nay được tận dụng, không phải cung cấp nước nhiều và đồng thời không phải xử lý nước thải nhiều như trước. Hệ thống giúp tăng năng suất tẩy rửa các chi tiết thiết bị máy móc trước khi đưa vào sửa chữa, giảm chi phí, đảm bảo SXSH và đặc biệt là bảo vệ môi trường hiệu quả, không thải bất kỳ một loại chất thải nào kể cả nước chưa qua lọc ra môi trường.

Với việc áp dụng phương pháp mới giúp làm sạch các thiết bị sản phẩm, Công ty CP Cơ khí Ô tô Uông Bí đã làm tốt việc xử lý các chất thải trong dịch vụ sửa chữa xe ô tô, thực hiện nghiêm công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho CBCNV và môi trường tự nhiên khu vực dân cư.Được biết, hiện nay, ngoài các công ty cơ khí, các đơn vị có nhiều thiết bị, ô tô xe máy sửa chữa tại chỗ trong khối lộ thiên của ngành than cũng đến học tập mô hình để về áp dụng tại đơn vị mình./.