Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 15:57 GMT+7

Tin hoạt động

Công ty Cổ phần Better Resin: Thực hiện đánh giá sản xuất sạch hơn

25/06/2017

Công ty đã áp dụng dây chuyền công nghệ hiện đại
 
Ngành nghề kinh doanh của công ty là sản xuất hóa chất keo dán dùng trong ngành công nghiệp gỗ, tại KCN Sóng Thần 1, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, có số công nhân viên là 45, trong đó số nhân viên nữ chiếm 22%.
 
Nguyên liệu sản xuất keo dán dùng trong ngành gỗ là formalin, urea và các chất phụ gia được bơm định lượng qua các ống riêng biệt đến bồn phản ứng. Tại bồn phản ứng, các nguyên liệu tiếp xúc với nhau xảy ra các phản ứng hóa học và tạo thành một hỗn hợp chất keo. Hỗn hợp này sẽ được bơm đến bồn chứa keo sau, đó được chiết ra và đóng gói thành phẩm.
 
Qua khảo sát đoàn công tác đánh giá: Công ty Cổ phần Better Resin lựa chọn dây chuyền công nghệ cao và sử dụng nhiều công đoạn tự động trong các dây chuyền sản xuất. Các thiết bị dây chuyền sản xuất bảo đảm các thông số kỹ thuật, nguyên liệu nạp vào bồn phản ứng theo các ống dẫn riêng biệt, dây chuyền vận hành theo một chu kỳ khép kín và hạn chế tối đa sự rò rỉ và rơi vãi, bay hơi nguyên liệu.
 
Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện khá tốt với đầy đủ các thủ tục quy định về bảo vệ môi trường. Và công ty đã thực hiện đánh giá SXSH, để tìm ra giải pháp quản lý, kiểm soát quá trình, để đạt lợi ích kinh tế và môi trường tốt hơn cho công ty.
 
Thực hiện đánh giá SXSH
 
Để tìm giải pháp SXSH cho Công ty BETTER RESIN, TTKC&TVPTCN đã khảo sát hiệu quả sử dụng nguyên liệu, năng lượng tại các công đoạn sản xuất.
 
Tại công đoạn nghiền trộn bột melamin, hiện quá trình nghiền trộn bột còn gây ra nhiều rơi vãi sản phẩm và bụi rắn lơ lửng trong không khí gây ô nhiễm. Tại đây, công ty đã có biện pháp thu gom và xử lý bằng hấp phụ với than hoạt tính nhưng chưa đạt hiệu quả cao.
 
Tại thiết bị nồi hơi, lượng hơi sinh ra từ hệ thống nồi hơi hiện tại đang quá thừa so với yêu cầu sử dụng. Cụ thể lượng nhiệt từ xưởng 1 sản xuất formalin thừa ra được dùng để gia nhiệt nồi hơi. Sau đó, lượng hơi theo hệ thống được ống cấp cho xưởng 2 sản xuất melamin. Mặt khác, một lượng hơi còn được sinh ra từ việc sử dụng dầu DO, FO làm nhiên liệu đốt. Điều này gây lãng phí nguồn năng lượng sử dụng.
 
Về thiết bị giải nhiệt, với 3 tháp giải nhiệt hiện nay là dư so với yêu cầu. Điều này gây ra lãng phí thiết bị và năng lượng.
 
Thiết bị thu gom và xử lý bụi melamin của công ty hiện chưa mang lại hiệu quả thực sự. Lượng bụi trong không khí vẫn còn đáng kể và đặc biệt là có chứa nhiều melamin.
 
Đánh giá tình trạng quản lý nội vi của công ty: đối với hoạt động bảo trì, bảo dưỡng thiết bị được thực hiện tương đối đạt yêu cầu. Công ty có xưởng cơ khí có nhiệm vụ chủ yếu là sửa chữa các thiết bị hư hỏng, chế tạo mới một số thiết bị. Hoạt động bảo dưỡng được thực hiện định kỳ. Tuy nhiên lực lượng đội bảo trì hiện tại còn ít so với mặt bằng công ty.
 
Hệ thống nồi hơi hiện tại hoạt động dư so với công suất yêu cầu. Các thiết bị máy móc hoạt động chưa hết công suất lắp đặt do nhu cầu sản phẩm chưa cao. Việc sử dụng nhiều loại hóa chất có tính nguy hiểm cao đòi hỏi cần có các biện pháp an toàn lao động nghiêm ngặt hơn.
 
Đánh giá tiêu thụ các đầu vào: tiêu thụ nhiên liệu cho nồi hơi. Với nhu cầu sử dụng hơi nước hiện tại, nguồn nhiệt từ việc đốt nhiên liệu DO, FO và nhiệt thải từ xưởng 1 là dư thừa. Từ đó, gây ra lãng phí nguồn nguyên nhiên liệu.
 
Tiêu thụ năng lượng cho tháp giải nhiệt, hệ thống tháp giải nhiệt hiện tại là cao hơn so với nhu cầu thực tế và gây ra các lãng phí về thiết bị. Tiêu thụ nguyên liệu cho hệ thống xử lý khí. Việc sử dụng than hoạt tính làm chất hấp phụ làm phát sinh thêm một lượng lớn chất thải rắn đáng kể.
 
Đánh giá tình trạng môi trường của công ty, nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện khá tốt với đầy đủ các thủ tục quy định về bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, các công việc thực hiện của công ty nêu trên chủ yếu là những giải pháp xử lý cuối đường ống. Tình trạng tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu còn đáng kể. Môi trường lao động thông thoáng tại nhiều cụm nhà xưởng nhưng còn nóng bức ở những khu vực có sử dụng nhiệt như nồi hơi và nhiều bụi tại các xưởng sản xuất melamin.
 
Hiện tại, công ty chỉ có thu gom nước thải và xử lý sơ bộ, chưa có biện pháp xử lý sâu. Chất thải rắn được thu gom và vận chuyển sang công ty khác để xử lý. Trong khi đó, lượng bụi chứa nhiều melamin tuy đã có biện pháp xử lý nhưng vẫn cần xem xét lại hiệu quả triệt để.
 
Kế hoạch cho việc thực hiện các giải pháp không tốn chi phí, chi phí thấp
 
Với những nội dung công việc đã xác định và phân tích, trong thời gian tới, công ty cần tổ chức thực hiện lớp tập huấn nâng cao nhận thức SXSH, giới thiệu bộ công cụ 5S, thành lập đội SXSH tại công ty, tổ chức ngày tổng vệ sinh bắt đầu thực hiện 5S, thực hiện bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị, thực hiện lần lượt các nội dung đã được xác định.
 
Với các giải pháp đầu tư chi phí thấp hoặc không tốn chi phí đã phân tích, kế hoạch thực hiện như sau: thực hiện sử dụng hơi nước hiệu quả, thực hiện bảo trì thiết bị thường xuyên, thực hiện phân phối kế hoạch sản xuất hợp lý hơn.
 
Để thực hiện tốt các hoạt động quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH, cần được thực hiện các công việc sau: lắp đặt các thiết bị đo lưu lượng nước thải tại các công đoạn, lắp đặt các thiết bị đo lưu lượng khí, bụi trong không khí, lắp đặt thiết bị kiểm soát khí thải ra ngoài môi trường, tổ SXSH thực hiện ghi chép, tổng hợp số liệu, báo cáo lãnh đạo và đưa lên bảng tin hàng tuần.
 
TTKC&TVPTCN đã đề xuất các hoạt động đào tạo SXSH. Như đã nhận định, do ý thức tổ chức sản xuất của công ty chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của công ty. Do đó cần phải thực hiện các hoạt động đào tạo nhằm giới thiệu khái niệm SXSH và các vấn đề liên quan SXSH cho toàn thể cán bộ, công nhân trong công ty, tổ chức tập huấn cơ bản về SXSH cho cán bộ trong công ty, tổ chức tập huấn nâng cao về một số kỹ thuật mới trong thực hiện SXSH áp dụng cho ngành sản xuất điển hình của công ty.
 
Kết luận, hiện nay, số lượng các DN sản xuất hóa chất như formalin và nhựa melamin trong cả nước rất nhiều. Các công ty chủ yếu vẫn thực hiện sản xuất theo nhiều hình thức và đã có nhiều biện pháp áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề về sản xuất chưa bảo đảm chất lượng môi trường tốt nhất. Trong đó, Công ty Cổ phần Better Reesin là một trong những DN sản xuất hóa chất lâu năm với nhiều kinh nghiệm. Những giải pháp SXSH đã phân tích cho thấy tiềm năng thực hiện SXSH ở DN này là rất lớn. Những giải pháp cần thiết có thể mang lại hiệu quả kinh tế, môi trường cao là thực hiện bảo trì bảo dưỡng thiết bị thường xuyên, cải tiến việc sử dụng hơi nước hiệu quả và giải nhiệt hiệu quả, lắp đặt thiết bị kiểm soát quá trình để nâng cao năng suất sản phẩm.