Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:55 GMT+7

Tin hoạt động

Bộ Công Thương tổ chức khóa đào tạo 5S tại thành phố Hồ Chí Minh

19/04/2017

Khóa đào tạo thực hành tốt 5S diễn ra trong vòng 2 ngày, thu hút 40 học viên từ 13 doanh nghiệp thuộc các ngành dệt may, điện tử, sản xuất nhựa, chế biến bánh mứt kẹo, chế biến thức ăn chăn nuôi, da giầy tại khu vực Tp.Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận. Tại khóa đào tạo, học viên không chỉ được cung cấp kiến thức lý thuyết về thực hành tốt 5S mà còn được tham gia một số bài tập thực hành, giúp ghi nhớ nhanh các kiến thức lý thuyết vừa được học. 
 
Về kiến thức lý thuyết, giảng viên giới thiệu các nội dung gồm: khái niêm 5S, các nguyên tắc thực hiện 5S, và các bước triển khai 5S tại doanh nghiệp, giúp học viên hiểu đúng và hiểu rõ về thực hành tốt 5S và lợi ích khi áp dụng 5S tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, giảng viên đã chia sẻ các kinh nghiệm về triển khai, duy trì 5S tại nhà máy và trả lời các câu hỏi của học viên về vấn đề thực tế khi triển khai 5S tại mỗi nhà máy. Với các câu hỏi đã đặt ra, bên cạnh tư vấn của giảng viên thì học viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm để giúp đưa ra các ý tưởng giải quyết câu hỏi. 
 
Về nội dung thực hành, học viên được chia thành 7 nhóm và thực hành bài tập tình huống để thực hiện 2S: Sàng lọc, Sắp xếp. Ngoài ra, sau khi được giảng viên hướng dẫn về nội dụng các bước triển khai 5S tại doanh nghiệp, 7 nhóm học viên tiến hành lựa chọn một doanh nghiệp bất kỳ và trình bày kế hoạch triển khai 5S thực tế tại doanh nghiệp đó.
 
Đánh giá sau đào tạo cho thấy, các ý kiến chủ yếu của học viên cho rằng nội dung khóa học tốt, đặc biệt là nội dung bài tập thực hành và hướng dẫn thực hành sau đào tạo. Bên cạnh đó, một số học viên bày tỏ mong muốn Bộ Công Thương sẽ tăng số lượng khóa đào tạo cũng như mở rộng số lượng học viên được tham gia đào tạo, giảng viên có nhiều video về doanh nghiệp thực hiện thành công 5S hơn nữa.    
 
Sau khóa đào tạo, có ba doanh nghiệp đã đăng ký nhận tư vấn và triển khai 5S tại doanh nghiêp trong năm 2017 gồm 2 doanh nghiệp ngành dệt may là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thanh Thủy, Công ty Cổ phần may Việt Thắng và một doanh nghiệp ngành thép là Công ty Cổ phần Tôn Đông Á. Đối với 3 doanh nghiệp này, các học viên đã tham gia khóa đào tạo sẽ là thành viên ban 5S tại doanh nghiệp, bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai thành công 5S.
 
Văn phòng CPSI