Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 09:47 GMT+7

Tin hoạt động

Bình Thuận: Nhiều đổi mới trong hoạt động khuyến công

19/12/2016

Điển hình là các đề án: Hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng CCN Nghị Đức (kinh phí hỗ trợ là 2,5 tỷ đồng); xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung khoáng tổng hợp (kinh phí hỗ trợ là 350 triệu đồng); hỗ trợ xuất bản ấn phẩm giới thiệu tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư ngành Công Thương tỉnh Bình Thuận (kinh phí hỗ trợ là 65 triệu đồng).

Để thực hiện hoàn thành kế hoạch kinh phí được giao, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã chủ động làm việc với các đơn vị liên quan, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể từng đề án, từ đó phân công cụ thể từng tập thể, cá nhân phụ trách trực tiếp triển khai thực hiện từng đề án. Tiếp tục cải tiến cách thức tổ chức thực hiện, tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu triển khai hoàn thành đạt và vượt tiến độ về thời gian đã đăng ký với lãnh đạo Sở Công Thương.

Không dừng lại chỉ với việc triển khai thực hiện các đề án được duyệt, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã đồng thời triển khai công tác xây dựng kế hoạch bổ sung đợt 2 kinh phí khuyến công quốc gia và xây dựng kế hoạch năm 2017. Đến nay đã có 03 đề án đề nghị bổ sung kinh phí khuyến công quốc gia năm 2016 và 03 đề án đề nghị hỗ trợ trong kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2017. Sự phong phú về số lượng đề án đề nghị hỗ trợ cho thấy sự lan tỏa của công tác khuyến công trong những năm gần đây và đồng thời yêu cầu cán bộ làm công tác khuyến công phải hết sức tâm huyết, theo dõi đánh giá tính khả thi của từng đề án đề trình, tránh tình trạng đề án thì có, được phê duyệt nhưng phải trả lại kinh phí do không thực hiện được.

Việc giám sát thực hiện các đề án cũng được đặc biệt quan tâm. Tháng 6 vừa qua, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Tánh Linh tổ chức kiểm tra tiến độ thực hiện 2 đề án khuyến công quốc gia năm 2016, gồm: Đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gạch không nung khoáng tổng hợp” tại Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Xây dựng Hà Thành và đề án “Hỗ trợ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp” tại Công ty TNHH Đức Mạnh. Kết quả cho thấy, các đề án đã thực hiện đúng tiến độ được phê duyệt. Hiện các đơn vị  đang tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại. Trung tâm tiếp tục hướng dẫn doanh nghiệp hoàn chỉnh hồ sơ theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên theo quy định.

Bên cạnh việc triển khai các nội dung hoạt động khuyến công thì vấn đề sản xuất sạch hơn luôn được Trung tâm quan tâm, đến nay có 02 đề án được triển khai, gồm: Điều tra, khảo sát tình hình áp dụng sản xuất sạch hơn trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ kinh phí đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn cho 03 đơn vị sản xuất công nghiệp. Ngoài ra, Trung tâm còn hoàn thành các nội dung được Bộ Công Thương phê duyệt về chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể vận động thành công 1.000 hộ tại TP. Phan Thiết thực hiện phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời in - phát hành 2.000 cuốn cẩm nang tuyên truyền cho học sinh về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong gia đình, tổ chức hội nghị phổ biến về giải pháp tiết kiệm điện trong chiếu sáng cây thanh long. Đặc biệt, trong năm 2016, công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đã được Trung tâm thực hiện rất bài bản và hiệu quả. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã biết thông tin, đến Trung tâm để tìm hiểu và đăng ký hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công.