Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 16:44 GMT+7

Tin hoạt động

Thực hiện đánh giá nhanh SXSH tại công ty Chè Phú Thọ

08/12/2016

Năm 2015, thông qua Hoạt động hỗ trợ đánh giá SXSH, công ty chè Phú Thọ đã thực hiện đánh giá Sản xuất sạch hơn với mục đích nâng cao được trình độ, tay nghề người công nhân, cải thiện nhận thức của họ và cũng mong muốn sẽ xây dựng được hệ thống quản lý chặt chẽ nhằm giảm định mức tiêu hao nguyên nhiên liệu.

Quá trình đánh giá nhanh Sản xuất sạch hơn đã giúp công ty xác định hiện trạng và đề xuất các giải pháp sản xuất sạch hơn nhằm giảm tổn thất, rơi vãi chè nguyên liệu trong công đoạn sản xuất, tiết kiệm chi phí sản xuất. Sau khi tiến hành đánh giá SXSH, công ty đã xác định được các dòng thải, gây lãng phí trong quá trình sản xuất gồm: tổn thất chè tươi do rơi vãi, Vụn chè bay ra môi trường trong khâu xử lý thành phẩm và tổn hao than tại lò hơi. Báo cáo đánh giá SXSH cho thấy chi phí nguyên liệu tổn thất trong các dòng thải là 1 triệu/tấn sản phẩm.

Theo đánh giá của các cán bộ kỹ thuật, đã xác định được 3 dòng thải chứa nguyên, nhiên liệu của công ty, là những nơi có tiềm năng cải tiến nhằm tăng hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên liệu.

 Dòng thảiĐịnh lượng dòng thải Chi phí cho dòng thải 
 Chè tươiLượng rơi vãi lẫn tạp chất không thể thu hồi 1 triệu đồng/tấn SP
 Vụn chè bay ra môi trường trong khâu xử lý thành phẩmBụi chè không thu hồi thất thoát ra môi trường (6+35)300.000 đồng/tấn sản phẩm
 Tổn hao thanTổn thất than trong bảo quản và xỉ  khoảng 5% lượng than100.000 đồng/tấn sản phẩm
Tổng chi phí nguyên, nhiên liệu trong dòng thải   1.400.000 đồng/tấn SP

26 giải pháp cải tiến đã được đề xuất với công ty, trong đó công ty đã thực hiện 2 giải pháp quản lý nội vi đơn giản không tốn chi phí đầu tư ngay sau khi có báo cáo đánh giá nhanh sản xuất sạch hơn.

TT Tên giải pháp  Đầu tưHiệu quả Nhóm giải pháp 
 1Quy định chiều dày lớp chè đổ vào tập kết bằng cách kẻ vạch giới hạn
Không tốn chi phí
 
Giảm rơi vãi
Quản lý nội vi tốt
 2Làm các hộc héo chè tại chỗ (1,4-1,8 tấn chè tươi/1 hộc).Quản lý nội vi tốt
 3Thay quạt gió có công suất phù hợp cho hộc héo chè tầng 2
Chi phí thấp
 
Giảm tổn thất nhiệt
Thay đổi thiết bị
 4Bố trí lại đường cấp gió nóng cho hộc héo chè tầng 1Thay đổi quá trình
 5Đảo trộn quayChi phí thấpGiảm rơi vãi Thay đổi quá trình
Giảm chi phí nhân công
 6Lắp đặt gạt đều chè khống chế chiều cao sàngChi phí thấpGiảm rơi vãiQuản lý nội vi
 7Lắp cửa mềm ngăn cách 2 phòng (dạng cửa nilong trong chế biến thực phẩm)Chi phí thấpĐảm bảo nhiệt lúc lên menKiểm soát quá trình
 8Sử dụng công nghệ đóng bao tự độngCần đầu tư lớnGiảm rơi vãiThay đổi công nghệ
Tăng chất lượng sản phẩm
 9Sử dụng biển báo và quy định khu vực sấyChi phí thấp Người lao động tuân thủ quy trình sản xuấtQuản lý nội vi

Hoạt động hỗ trợ đánh giá SXSH cho công ty chè Phú Thọ bước đầu đã giúp công ty đạt được một số lợi ích rất đáng ghi nhận: Ý thức của người lao động tại công ty đã có sự thay đổi tích cực, nhà xưởng sạch sẽ gọn gàng hơn, trong quá trình sản xuất người lao động của công ty đã nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện, tuân thủ các quy trình vận hành thiết bị. Đồng thời, hai giải pháp quản lý nội vi, không tốn chi phí đầu tư đã được thực hiện tại công ty, tạo tiền đề để công ty sử dụng nội lực, tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp đã được tư vấn đề xuất.

Sản xuất sạch hơn không chỉ mang lại lợi ích từ việc sử dụng hiệu quả hơn nguyên liệu, giảm chất thải, giảm lượng nước tiêu thụ, mà còn giúp nâng cao ý thức của người lao động trong việc giảm chi phí sản xuất, nâng cao  chất lượng sản phẩm và uy tín của công ty đối với khách hàng.


Minh Công