Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 06:47 GMT+7

Tin hoạt động

Cần Thơ: Các giải pháp TKNL tối ưu cho doanh nghiệp

01/12/2016

Nhận thức được tầm quan trọng của yêu tố con người trong vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở các DN, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã tổ chức nhiều lớp tập huấn triển khai các giải pháp sử dụng điện an toàn, hướng dẫn cho công nhân và các cán bộ quản lý năng lượng tại nhiều DN những giải pháp TKNL đơn giản, thiết thực và hiệu quả. Đó là những kiến thức, giải pháp kỹ thuật sử dụng năng lượng một cách hợp lý, tối ưu hóa trong vận hành các hệ thống tiêu tốn năng lượng trọng yếu của dây chuyền sản xuất trong nhà máy, nhà kho, nhà xưởng như hệ thống lò hơi, hệ thống sưởi, hệ thống lạnh công nghiệp, hệ thống chiếu sáng. Điều này không chỉ góp phần nâng cao kiến thức về quản lý sử dụng năng lượng cho công nhân và cán bộ quản lý  mà còn đem lại những hiệu quả trông thấy cho DN khi làm giảm chi phí năng lượng cho sản xuất và từ đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Sở Công Thương và ECC Cần Thơ luôn phối hợp với nhau trong mọi hoạt động và phong trào TKNL của thành phố, mọi thông tin về tình hình và xu hướng tiêu thụ năng lượng trong các ngành sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố đều được cập nhật nhanh chóng, kịp thời và từ đó đưa ra những chỉ đạo đúng đắn. ECC Cần Thơ phối hợp cùng ngành điện và các đơn vị, DN thường xuyên, định kỳ tổ chức thực hiện kiểm toán đối với các DN sử dụng năng lượng trọng điểm trong nhiều lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là các DN sản xuất và chế biến thủy hải sản. Thông qua kiểm toán năng lượng, ECC Cần¬¬ Thơ có được những giải pháp tư vấn, đề ra những ứng dụng, các mô hình và công nghệ mới có khả năng TKNL phù hợp với từng DN ở mọi lĩnh vực hoạt động và quy mô. Bên cạnh đó không thể thiếu các chương trình tập huấn, phổ biến kiến thức về tiềm năng TKNL, triển khai các nội dung trọng tâm về trách nhiệm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cung cấp các kiến thức chuyên sâu về sử dụng năng lượng tiết kiệm trong hệ thống điều hòa không khí, hệ thống lạnh công nghiệp, hệ thống hơi nước, bơm, quạt, hệ thống nén khí, chiếu sáng của các cơ sở sản xuất công nghiệp, nhiệm vụ của người quản lý năng lượng. Từ đó tạo nền tảng vững chắc cho các cán bộ quản lý năng lượng, kỹ thuật viên của DN về TKNL, nắm được nhu cầu sử dụng năng lượng cũng như tiềm năng TKNL của DN mình.

Hiện nay, rất nhiều mô hình ứng dụng giải pháp công nghệ mới đã được Sở Công Thường và ECC Tp. Cần Thơ giới thiệu đến các DN. Sử dụng đèn led trong hệ thống chiếu sáng là giải pháp phổ biến nhất, cũng dễ thực hiện và tốn ít chi phí nhưng đem lại hiệu quả rõ nét và lâu dài cho DN.

Một trong những giải pháp TKNL hàng đầu khác được Sở Công Thương Tp. Cần Thơ đầu tư phổ biến cho DN là sử dụng sản phẩm máy lạnh sử dụng năng lượng mặt trời ứng dụng tại các nhà máy sản xuất, nhà xưởng, sản phẩm này cũng có thể được ứng dụng như một giải phấp TKNL hiệu quả cho các tòa nhà cao tầng, khách sạn, bệnh viện. Các hội thảo giới thiệu sản phẩm công nghệ mới này đã được tổ chức thành công với sự góp mặt và hưởng ứng của nhiều DN trên địa bàn thành phố.

Thêm vào đó, sử dụng hệ thống quản lý năng lượng điều khiển tự động kết nối cảm biến thiết bị lên internet cũng được giới thiệu như một giải pháp hiện đại và thông minh cho các DN sản xuất, chế biến thủy hải sản. Thông qua hệ thống giám sát có thể kết nối được với điện thoại thông minh, các thông tin về trang thiết bị mới cũng như mô hình quản lý điện năng tiêu thụ được cung cấp một cách đầy đủ, tổng quan và đặc biệt nhanh chóng, tiện dụng, giúp DN dễ dàng nắm bắt được những thông tin về mức độ tiêu hao năng lượng, kiểm soát các chế độ hoạt động và công suất máy một cách hợp lý, góp phần sử dụng năng lượng tiết kiệm và đạt hiệu quả cao.

Văn phòng CPSI