Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 21:46 GMT+7

Tin hoạt động

Hà Nam: Hội thảo báo cáo kế hoạch hành động tăng trưởng xanh

30/11/2016

Trong bài báo cáo, lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã đưa ra các nội dung chính về cơ sở và nền tảng cho việc xây dựng Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh bằng các nhiệm vụ, hành động và các giải pháp thực hiện cụ thể,… Bên cạnh đó, báo cáo cũng đánh giá và đề xuất những hành động phù hợp với điều kiện của tỉnh, lấy ý kiến đóng góp của sở và các ngành. Một số ý kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, quản lý khai thác tài nguyên và khoáng sản, sử dụng năng lượng hiệu quả, tiêu dùng bền vững; nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về tăng trưởng xanh là trách nghiệm và nghĩa vụ của tất cả các bên liên quan. Một số khuyến nghị cho Kế hoạch cần sử dụng số liệu cập nhật đến năm 2015, kinh phí dự kiến, bổ sung dự án phát triển các đô thị loại vừa để thành phố Phủ Lý đạt đô thị loại 2 cũng được các sở và ngành đề ra và thống nhất.

Ông Phan Văn Trinh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam đã đưa ra quan điểm của tỉnh Hà Nam về việc chú trọng xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh tỉnh Hà Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tỉnh định hướng các hoạt động sản xuất kinh doanh hướng tới các tiêu chí giảm phát thải, bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn tài nguyên nhiên liệu và năng lượng, đồng thời khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ. Mục tiêu cụ thể đến năm 2018, Hà Nam sẽ xử lý 100% rác thải tồn đọng tại khu vực các bãi rác cũ; 100% cơ sở thực hiện đo, kiểm soát ô nhiễm môi trường định kỳ và có báo cáo tới các cơ quan có chức năng; 50% nhà máy xi măng lắp đặt hệ thống quan trắc tự động.

Năm 2020, mục tiêu tỉnh đặt ra là: củng cố, đầu tư, nâng cấp toàn bộ các tuyến đường chung và thu gom vật liệu, phun nước giảm thiểu bụi; 100% nhà máy xi măng lắp đặt hệ thống quan trắc tự động; 95% lượng rác thải sinh hoạt được thu gom, vận chuyển và xử lý hợp vệ sinh 80% lượng rác thải sinh hoạt đó.

Để đạt được mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất kinh doanh, thì các doanh nghiệp đang hoạt động, sản xuất trên địa bàn, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất xi măng, khai thác chế biến vật liệu xây dựng cần tăng cường giảm thiểu ô nhiễm môi trường ngay tại các công đoạn sản xuất.

Trong những năm gần đây, tăng trưởng triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Nam đã có những thành quả nhất định, cơ cấu kinh tế chuyển đổi đúng hướng. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế chưa bền vững do chưa thoát khỏi sự phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, công nghệ sản xuất còn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu thô, năng lượng truyền thống.

Hiện tại, tỉnh Hà Nam đang nỗ lực tìm kiếm những nguồn hỗ trợ quốc tế cũng như tiềm kiếm các giải pháp hữu hiệu để thực hiện Chiến lược, Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh quốc gia và cam kết quốc gia của Việt Nam đối với quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính.

Văn phòng CPSI