Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 19:38 GMT+7

Tin hoạt động

Điển hình Sản xuất sạch hơn tại Công ty TNHH Việt Nam Meiwa

02/10/2015

Công ty TNHH Việt Nam Meiwa được thành lập từ năm 1993, hiện có 2 chi nhánh đang hoạt động tại Đồng Nai, một tại khu công nghiệp Biên Hòa 2 và một tại KCN Amata. Sản phẩm chính của công ty là gốm sứ cách điện. Trong quá trình xây dựng và phát triển, công ty luôn quan tâm đến vấn đề môi trường, thực hành tiết kiệm năng lượng, nguyên nhiên vật liệu,…

Tính đến thời điểm hiện nay, hầu hết thiết bị công nghệ được lắp đặt và đưa vào vận hành đã hơn 20 năm, so với các thiết bị mới thì các thiết bị công nghệ của công ty có hiệu quả sử dụng thấp hơn. Việc đầu tư trang thiết bị mới là vấn đề cấp thiết đối với công ty hiện nay, nhưng do chi phí đầu tư lớn nên rất khó thực hiện.

 Việc tiêu thụ ðiện của công ty có xu hướng tăng do tình trạng thiết bị của công ty đã cũ, tiêu hao nhiều điện, hệ thống nhiên liệu gas,… cũng tiêu hao một lượng lớn. Nguyên nhân chủ yếu là:

Công ty chưa xây dựng định mức tiêu thụ năng lượng cho riêng từng dạng năng lượng (điện và nhiên liệu), từng khu vực, từng cụm thiết bị và từng công đoạn sản xuất, chưa có mục tiêu tiết kiệm điện cụ thể cho toàn công ty. Vì vậy việc quản lý năng lượng tiêu thụ chưa đạt hiệu quả cao, chưa có giải pháp tiết kiệm cụ thể.

Công ty chưa đo đạc gas tiêu thụ cho riêng từng lò nung, lò Straight theo từng ca/ngày/tháng năm và chưa có xây dựng định mức cho nhiên liệu gas CNG tiêu thụ cho riêng các nhà máy.

Công ty chưa có chính sách quản lý năng lượng, nhiên liệu tiêu thụ một cách cụ thể. Chưa có phương pháp thu thập, phân tích năng lượng, nhiên liệu tiêu thụ và suất tiêu hao năng lượng, nhiên liệu cho từng thiết bị, cho nên đánh giá kết quả việc sử  dụng năng lượng ở công ty có đạt hiệu quả hay không là chưa chính xác.

Dựa vào tình hình thực tế, công ty Meiwa đã có cách làm riêng, đó là lựa chọn mô hình triển khai thực hiện sản xuất sạch hơn và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong quá trình sản xuất, không thay đổi hệ thống dây chuyền công nghệ. Với sự hỗ trợ của Sở Công Thương Đồng Nai thông qua đơn vị trực thuộc Sở là Trung tâm Tư vấn Công nghiệp Đồng Nai, công ty đã triển khai một số giải pháp tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm chi phí, cụ thể như sau:

Xây dựng hệ thống quản lý điện năng tiêu thụ cho toàn công ty. Phát động phong trào thi đua tiết kiệm điện nói riêng và năng lượng nói chung cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Ưu tiên vận hành máy  nghiền bi, máy coater hiệu suất cao ít tiêu hao điện. Ngắt bớt một số máy biến áp của 3 Nhà máy, tăng cường hiệu quả sử dụng máy biến áp, giảm tiêu hao điện. Vận hành các thiết bị điện vào giờ thấp điểm. Cài đặt nhiệt độ các khu vực làm việc có hệ thống điều hòa không khí phù hợp.

Xây dựng hệ thống giám sát lượng gas tiêu thụ, lắp bộ tiết kiệm gas E 50. Cải tạo và lắp hệ thống PLG điều khiển hệ máy nén khí Nhà máy CS và CR. Theo dõi chất lượng nhiên liệu của nhà cung cấp. Kiểm soát thường xuyên và tối ưu chế độ đốt lò nung, lò Straight. Tiến hành cải tạo và bố trí dàn nóng hợp lý.

Giảm tối đa tình trạng một số thiết bị vận hành non tải hoặc không tải. Tăng cường vệ sinh thường xuyên hệ thống máy nén khí, hệ thống điều hòa không khí, kiểm tra và khắc phụ rò rỉ khí nén.

Thường xuyên kiểm tra và khắc phục rò rỉ hệ thống đường ống nước. Tận dụng chiếu sáng tự nhiên, tắt đèn ở các khu vực không làm việc. Tăng cường chế độ bảo trì và bảo dưỡng thiết bị tiêu thụ điện, tiêu thụ nhiên liệu...

Qua kết quả thực hiện sản xuất sạch hơn và và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại công ty Meiwa, mức tiết kiệm năng lượng tiêu thụ dao động từ 6,5% đến 16,5% năng lượng tiêu thụ, tiết kiệm chi phí năng lượng dao động từ 9,3% đến 17,1% chi phí năng lượng trong năm, trong đó hiệu quả tiết kiệm chi phí năng lượng lớn nhất tập trung ở các giải pháp cải tạo hệ thống nhiệt và tận dụng giờ thấp điểm tránh giờ cao điểm.

Nhận thấy các lợi ích từ hoạt động SXSH và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, công ty quyết định duy trì hoạt động SXSH. Nhằm tạo thuận lợi cho quá trình này, công ty cũng đã thiết lập một chính sách môi trường trong đó quy định nghiêm chỉnh chấp hành luật Bảo về môi trường và các quy định của pháp luật, đảm bảo sự phát triển bền vững và giảm thiểu các nguồn phát sinh chất thải. Qua đó, việc tiêu thụ năng lượng và nguyên vật liệu được giám sát. Một hệ thống mẫu và thủ tục pháp lý cũng được xây dựng và áp dụng cho việc thu thập số liệu môi trường, kiểm tra, phân loại và phân tích số liệu.

Sản xuất sạch hơn không chỉ mang lại lợi ích từ việc tiết kiệm năng lượng sử dụng, giảm phát thải, giảm lượng nước tiêu thụ, mà còn giúp công ty phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định uy tín. Các giải pháp sản xuất sạch hơn được thực hiện tại công ty Meiwa là một ví dụ điển hình cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất gốm sứ cách điện tại Đồng Nai./.