Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 08:42 GMT+7

Tin hoạt động

Khuyến công Quảng Ninh: Khuyến khích doanh nghiệp phát triển sản phẩm mới

02/10/2015

Đông Triều là làng gốm cổ của Quảng Ninh có lịch sử hàng trăm năm tồn tại và phát triển. Mang đặc trưng của dòng gốm sứ nặng lửa, gốm sứ Đông Triều nổi tiếng với dòng chậu hoa trang trí ngoại thất, chỉ một số ít cơ sở tại làng nghề sản xuất mặt hàng vò. Tuy nhiên, đây chủ yếu là hàng gốm dày, kích thước lớn.

Theo bà Hà Thị Vinh- Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (Quảng Ninh): Sản phẩm gốm sứ gia dụng và mỹ nghệ được ví như đồ thời trang, để đáp ứng được thị yếu của thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu, đòi hỏi các nhà sản xuất luôn phải tạo ra sản phẩm mới, có giá trị kỹ thuật và thẩm mỹ cao. Khi đó sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh và đứng vững trên thị trường.

Thực hiện định hướng đó, gốm sứ Quang Vinh đã nghiên cứu và sản xuất ra dòng gốm mỏng. Đặc thù dòng sản phẩm này có kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, độ mỏng hơn từ 50 đến 70% so với sản phẩm gốm truyền thống.

Để hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất, khai thác tốt hơn dòng sản phẩm mới này, khuyến công Quảng Ninh đã hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gốm sứ mỹ nghệ và gốm sứ dân dụng siêu mỏng.

Dự án có tổng kinh phí thực hiện 9.724 triệu đồng, nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 250 triệu đồng. Cùng với nguồn vốn hỗ trợ này, Quang Vinh đã đầu tư dây chuyền sản xuất sản phẩm gốm sứ dân dụng siêu mỏng với quy mô vừa. Ngoài việc mở rộng sản xuất, doanh nghiệp cũng tiếp nhận đào tạo, phổ biến khoa học công nghệ cũng như các quy trình sản xuất gốm sứ dân dụng chất lượng cao.

Với hàng loạt các loại máy móc thiết bị tiên tiến mới đầu tư như: Máy khử từ, sàng rung vuông 650 x 980, máy đùn chân không đường kính đầu ra 180, hệ thống sấy tự động… sản phẩm tạo ra có độ cứng cao hơn nhiều so với gốm truyền thống và đảm bảo được quy trình tạo hình.

Cùng với đó, do sử dụng công nghệ lò nung bằng khí gas, khi nung gốm mỏng sẽ giảm bớt được khoảng 30% nhiên liệu. Trong việc tạo hình các sản phẩm gốm mỏng, lượng đất sét nguyên liệu cũng giảm bớt rất nhiều, tiết kiệm chi phí đầu vào và giảm giá thành sản phẩm.

Theo đánh giá chung, sau khi áp dụng sản xuất mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất gốm sứ mỹ nghệ và gốm sứ dân dụng siêu mỏng, năng suất, chất lượng sản phẩm tăng đáng kể. Thực tế, dòng gốm mỏng đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Quang Vinh và được ưa dùng tại các thị trường khó tính trên thế giới như: Đức, Tây Ban Nha, Đan Mạch.

Bên cạnh những lợi ích kinh tế rõ ràng, mô hình còn mang lại hiệu quả xã hội thiết thực khi tạo thêm việc làm cho 110 lao động địa phương. Đặc biệt, dự án còn thể hiện nhiều ưu điểm khi khắc phục được những yếu điểm liên quan đến môi trường. Cụ thể, do nguồn nhiên liệu dùng để đốt nóng là khí gas nên không gây khói, bụi. Trong quá trình sản xuất nguyên liệu đất sét được lựa chọn ngay từ ban đầu, các tạp chất lẫn trong đất sét không nhiều vì vậy không để lại rác thải ra môi trường…

So với tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp thì nguồn vốn hỗ trợ của khuyến công không lớn, tuy nhiên, sự đồng hành của khuyến công Quảng Ninh không chỉ khuyến khích được doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cho phát triển sản phẩm mới mà còn tạo được điển hình có khả năng nhân rộng cao, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.

Theo báo cáo đánh giá hiệu quả sau đầu tư của doanh nghiệp, sau khi đạt 100% công suất với 3 triệu sản phẩm/năm, dự án sẽ giúp đạt lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp lên khoảng 1.098.466.150 đồng/năm.