Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 02:34 GMT+7

Tin hoạt động

Công ty CP Nông sản Thanh Hoa: Sản xuất sạch hơn là yếu tố sống còn

29/09/2011

Đến thăm Nhà máy thức ăn chăn nuôi cao cấp Phú Gia (Khu công nghiệp Lễ Môn – TP.Thanh Hóa) lúc dây chuyền số 2 đang hoạt động hết công suất với sản lượng đạt 3.000 tấn/tháng, nhưng tôi không thấy khói, bụi, chỉ có ít hơi nước từ hệ thống nồi hơi bay ra. Hàng chục công nhân đang làm việc trong một môi trường toàn toàn trong sạch, không khói bụi, ồn ào nhờ các dây truyền tự động hóa.

Ngay từ đầu, để sản xuất bền vững, Nhà máy đã được đầu tư dây chuyền số 1, công nghệ Đài Loan trị giá 12 tỷ đồng, sản lượng đạt 7 tấn/giờ. Đây là dây chuyền tự động hóa chiếm 70%. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất lượng bụi cám và than trong quá trình sản xuất chưa được xử lý triệt để nên gây thất thoát nguồn nguyên liệu, cũng như làm ô nhiễm môi trường xung quanh.

Từ năm 2010, trước sự phát triển bền vững của Nhà máy, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất mới, công suất 20 tấn/giờ (gấp 3 lần dây chuyền cũ), nhưng sản lượng điện tiêu thụ chỉ gấp 1,5 lần... Với dây chuyền này, chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động, lượng bụi cám và than được xử lý triệt để với tỷ lệ đạt 95%.

Việc áp dụng SXSH trong sản xuất không những đã xử lý được vấn đề ô nhiễm môi trường tại Nhà máy mà còn tiết kiệm được nhiều nguyên liệu. Hàng năm, số bụi cám được thu lại đã tiết kiệm hơn 100 triệu đồng/năm và 200 triệu đồng từ việc tiết kiệm điện từ hệ thống dây chuyền mới.

Hiện nay, ngoài Nhà máy Thức ăn chăn nuôi cao cấp Phú Gia (Khu Công nghiệp Lễ Môn, TP Thanh Hóa), Công ty đã đầu tư xây dựng thêm nhiều nhà máy vệ tinh như: Nhà máy Chế biến bột cá Lạch Bạng (xã Hải Thanh, Tĩnh Gia), Nhà máy Long Hải (xã Hải Bình, Tĩnh Gia), Trại Lợn giống Thạch Thành... Doanh thu cả năm 2010 của Công ty đạt hơn 270 tỷ đồng... Thức ăn chăn nuôi cao cấp của Công ty CP Nông sản Thanh Hoa đã được Giải thưởng Sao Vàng Bắc Trung bộ (năm 2008), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao tặng giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao (năm 2009).

Ông Lê Quý Việt – Giám đốc Công ty cho biết: Thành công của mỗi doanh nghiệp không chỉ nằm trên những con số tăng trưởng qua hàng năm mà việc bảo vệ môi trường cũng đóng vai trò rất quan trọng trong thành công đó. Vì vậy, Công ty đã đặc biệt quan tâm đầu tư công nghệ, duy trì vệ sinh công nghiệp trong các nhà máy, hàng ngày, phân công quét dọn, thu gom rác thải tạo cảnh quan môi trường nhà máy luôn xanh - sạch - đẹp.

Văn Trường