Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 19:41 GMT+7

Tin hoạt động

Tình hình triển khai Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2009-2015

14/08/2015

Các kết quả đã đạt được bao gồm: xây dựng cơ sở pháp lý về SXSH tại địa phương, xây dựng và tăng cường năng lực cho đơn vị đầu mối về SXSH, các hoạt động truyền thông và hỗ trợ kỹ thuật về SXSH. Chi tiết việc thực hiện như sau:

1/ Xây dựng và phê duyệt các văn bản pháp lý

Ngày 7/12/2011 UBND Tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 3269/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2015. Xây dựng Đề án thành lập Phòng sản xuất sạch hơn trực thuộc Trung tâm tư vấn công nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 3269/QĐ-UBND ngày 07/12/2011 và giao nhiệm vụ triển khai kế hoạch SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho Trung tâm tư vấn Công nghiệp Đồng Nai.

2/ Xây dựng và tăng cường năng lực cho đơn vị đầu mối về sản xuất sạch hơn

Trung tâm tư vấn Công nghiệp Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 04/QĐ-TVCN ngày 16/02/2012 về việc thành lập phòng Sản xuất sạch hơn nhằm tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp về tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường hướng đến phát triển bền vững. Năng lực hiện có của đội ngũ cán bộ làm công tác sản xuất sạch hơn hiện nay như sau: 3 cán bộ thuộc Phòng Kỹ thuật – An toàn Môi trường có nhiệm vụ theo dõi, hỗ trợ Trung tâm tư vấn công nghiệp về công tác sản xuất sạch hơn, phòng sản xuất sạch hơn của Trung tâm được biên chế 04 cán bộ chuyên trách có trình độ đại học với các nghiệp vụ chuyên môn khác nhau để triển khai kế hoạch SXSH hàng năm của tỉnh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Hằng năm, Sở Công Thương đã chỉ đạo Trung tâm cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về SXSH do Cục Công nghiệp địa phương tổ chức. Đồng thời tham gia các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý về SXSH, quản lý về năng lượng của các Sở, ban ngành, các huyện thị và các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

3/ Hoạt động truyền thông

-    Tổ chức hội thảo, hội nghị, lớp tập huấn về sản xuất sạch hơn

 Năm Số hội thảo/lớp tập huấnSố người tham gia/cơ sở công nghiệp 
2010
 1 160 người
2011 2 73 cơ sở công nghiệp
2013 2 lớp SXSH và 3 lớp TKNL 500 người
2014 2 100 đơn vị

-    Tờ rơi, video, phóng sự

Biên soạn chương trình tuyên truyền về SXSH lồng ghép với chương trình sử dụng điện, TKNL, thu CD để phát trên đài phát thanh các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa. Số lượng đã thực hiện: 04 chương trình/năm.

Biên soạn chương trình tuyên truyền về SXSH đặt in trên Bản tin khu Công nghiệp Đồng Nai. Bản tin sau khi phát hành sẽ được gửi trực tiếp đến các doanh nghiệp tại các KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Tần suất phát hành là 01 số/quý, phát hành 4 số trong 4 quý;

Biên soạn, quay video các chuyên mục, phóng sự tuyên truyền về SXSH phát định kỳ trên đài truyền hình Đồng Nai. Số lượng đã thực hiện: 06 chương trình với 06 chuyên đề khác nhau với thời lượng 5-7 phút/chương trình.

Tổng hợp thông tin, biên soạn, thuê in, phát hành tài liệu, chuyên san giới thiệu về SXSH. Chuyên san sau khi in ấn phát hành được phát cho các đối tượng tham dự các đợt hội thảo, tập huấn và phát trực tiếp đến các DN tại các KCN, cụm, điểm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Số lượng phát hành: 2000 cuốn.

4/ Hỗ trợ kỹ thuật

Ngành Công Thương Đồng Nai đã tiến hành hỗ trợ đánh giá nhanh SXSH cho 03 cơ sở sản xuất công nghiệp năm 2011 và 5 cơ sở trong năm 2014. Chi tiết doanh nghiệp thực hiện đánh giá nhanh SXSH như sau:

 TTTên doanh nghiệp
Ngành/lĩnh vực và sản phẩm chính
Năm thực hiện
 1Công ty Cổ phần thép Biên HòaSản xuất các loại thép 2011
 2Công ty TNHH Tín Nghĩa HưngSản xuất dầu điều 2011
 3Nhà máy Hóa chất Biên HòaSản xuất các loại hóa chất công nghiệp 2011
 4Công ty cổ phần Điện cơ Đồng NaiSản xuất quạt điện và đồ điện gia dụng 2014
 5Nhà máy Hóa chất Tân Bình 2Axit sunfuric và quy trình sản xuất muối nhôm sunfat 2014
 6Nhà máy Hóa chất Đồng NaiHóa chất
 2014
 7Xí nghiệp Hơi kỹ nghệ Biên HòaSản xuất kinh doanh các loại khí CN và khí y tế 2014
 8Nhà máy Supe phốt phát Long ThànhHóa chất 2014

Trong quá trình thực hiện Chiến lược SXSH trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngành Công thương tỉnh Đồng Nai đã gặp không ít khó khăn về kinh phí triển khai và nhận thức chưa cao của các doanh nghiệp trên địa bàn. Kết quả triển khai của tỉnh được tóm tắt trong bảng sau:

TT
Chỉ tiêu 
Mục tiêu đến 2015 Ước thực hiện tới hết tháng 12/2014 
1
Tỷ lệ cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của SXSH 50% 25-30%
 2Tỷ lệ cơ sở áp dụng SXSH25%
 15%
 3Tỷ lệ tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu đối với các cơ sở đã áp dụng SXSH 5-8% 5%

Trong tương lai, để hoàn thành các mục tiêu của chiến lược, ngành Công Thương Đồng Nai phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về lợi ích của SXSH cho doanh nghiệp thông qua các buổi hội thảo, tập huấn, các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, để thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng SXSH cần phổ biến sâu rộng các cơ chế chính sách hỗ trợ, các quy trình để doanh nghiệp triển khai SXSH và hỗ trợ khảo sát, đánh giá tình hình sản xuất thực tế của doanh nghiệp nhằm đề ra các giải pháp SXSH giúp nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

Trần Trang