Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 07:10 GMT+7

Tin hoạt động

Giải pháp hỗ trợ đổi mới công nghệ tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ

02/11/2016

Theo một số chuyên gia, nguyên nhân mức đầu tư cho đổi mới thiết bị công-nghệ thấp là do lợi nhuận của khối DN vừa và nhỏ còn thấp nên hạn chế về năng lực tích tụ vốn dành cho đổi mới công nghệ, khó tiếp cận những chính sách hỗ trợ và các chương trình ưu đãi của Chính phủ. Các DN vừa và nhỏ cũng gặp khó khăn ngay trong việc tiếp cận nguồn vốn của ngân hàng, một phần vì thủ tục quá phức tạp và phần khác do DN thiếu thông tin. 

Theo nguyên Bộ trưởng Bộ KH- CN Nguyễn Quân, tuy Luật Thuế thu nhập DN quy định DN được trích tới 10% lợi nhuận trước thuế để lập quỹ phát triển KH- CN, nhưng hầu hết DN vẫn chưa quan tâm và đầu tư. Chính vì vậy, “cần phải có chế tài đủ mạnh để thuyết phục DN phải trích một phần lợi nhuận để phát triển KH- CN.

Hiện nay, Chính phủ đã cho phép các tỉnh- thành lập quỹ phát triển KH- CN, Nhà nước hỗ trợ vốn ban đầu để hoạt động và về lâu dài, quỹ phải tự bảo tồn và phát triển vốn. “Nếu chúng ta buộc các DN phải trích 10% lợi nhuận trước thuế như trong Luật Thuế thu nhập DN quy định, chắc chắn chúng ta sẽ có một nguồn đầu tư lớn gấp đôi số ngân sách nhà nước đã đầu tư cho KH- CN”.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để thúc đẩy quá trình đổi mới công nghệ trong DN, cần nhiều giải pháp mang tính đồng bộ về chính sách, truyền thông.

Giải pháp về chính sách:
  • Hoàn thiện nội dung chương trình phát triển thị trường công nghệ đến năm 2020; nghiên cứu xây dựng kế hoạch phát triển DN vừa và nhỏ giai đoạn 2016- 2020; 
  • Sửa đổi và bổ sung Nghị định số 119/1999/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách và cơ chế tài chính khuyến khích DN đầu tư vào KH- CN. 
Giải pháp về truyền thông: 
  • Tăng cường phổ biến thông tin về cơ chế, chính sách hỗ trợ DN vừa và nhỏ;
  • Xây dựng cơ chế hỗ trợ tra cứu thông tin về KH- CN, về sở hữu trí tuệ để các DN tiếp cận dễ dàng hơn;
  • Tổ chức các hội chợ công nghệ và thiết bị mang tầm quốc gia, vùng và địa phương, kể cả các sàn giao dịch công nghệ điện tử để phục vụ hiệu quả hơn nhu cầu kết nối cung cầu về công nghệ.
Trong tiến trình đổi mới công nghệ của DN, ngoài những hỗ trợ của Chính phủ thì bản thân DN phải tính được bài toán chi phí lợi ích của đổi mới công nghệ cùng với một tinh thần dám thay đổi, có như thế mới đổi mới công nghệ thành công.

Văn phòng CPSI