Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 02:35 GMT+7

Tin hoạt động

Cần Thơ: Những kết quả đạt được từ khi đẩy mạnh tuyên truyền sản xuất sạch hơn

08/09/2011

Hầu hết các doanh nghiệp ở Tp.Cần Thơ đã chú trọng đến vấn đề SXSH trong quá trình sản xuất công nghiệp, chủ động nắm bắt cơ chế vận hành, áp dụng kinh nghiệm vào thực tiễn. Điển hình như doanh nghiệp tư nhân Cơ khí Sông Hậu là một trong những doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến SXSH, và đã chủ động áp dụng và duy trì SXSH trong 15 năm qua.

Doanh nghiệp tư nhân Cơ khí Sông Hậu đã thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp như xây dựng các bức tường có tác dụng làm giảm thiểu tiếng ồn, xưởng đúc ly tâm có hệ thống béc phun sương mù làm giảm nhiệt độ trong những ngày luyện kim, xưởng tiện được lắp đặt hệ thống ống hút bụi để đưa chất thải về bể lắng lọc xử lý. Các công đoạn vận hành máy móc cũng được thực hiện hợp lý, tránh được những hao phí không cần thiết khi sử dụng nguyên, nhiên liệu. Những giải pháp này đã góp phần nâng cao năng suất cũng như đảm bảo an toàn sức khỏe nghề nghiệp và bảo vệ môi trường.

Hiện trên địa bàn thành phố có 5 KCN tập trung đang hoạt động và hơn 9.000 doanh nghiệp, trong đó, chỉ có một số ít doanh nghiệp lớn chịu đầu tư thiết bị công nghệ sạch. Các doanh nghiệp nhỏ còn lại chậm đầu tư vào quy trình sản xuất, nên thiết bị sản xuất và quy trình công nghệ chưa phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Để khắc phục tình trạng này, ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Cần Thơ cho biết, từ khi có Chỉ thị 08/CT-BCN (ngày 10/7/2007) của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) và Quyết định số 1419/QĐ-TTg của Chính phủ (ngày 07/9/2009) phê duyệt “Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020”, Sở Công Thương Tp. Cần Thơ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện một số nội dung hoạt động trong lĩnh vực SXSH trên địa bàn và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đánh giá tiềm năng áp dụng SXSH. Qua đó, giúp các doanh nghiệp thực hiện một số giải pháp sử dụng nhiên liệu, nguyên liệu, quản lý nội vi hiệu quả; đồng thời, giúp doanh nghiệp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, nâng cao khả năng cạnh tranh và hướng tới phát triển bền vững.

Theo bà Bùi Thị Nga, Trưởng phòng Kỹ thuật An toàn và Môi trường Sở Công Thương Tp. Cần Thơ thì sau khi triển khai việc tuyên truyền và áp dụng SXSH trên địa bàn tỉnh đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Các doanh nghiệp đã nhận thức được sự cần thiết phải SXSH, từ đó áp dụng nhiều giải pháp vào sản xuất làm lợi cho doanh nghiệp về kinh tế như giảm các chi phí đầu vào, cũng như góp phần giữ gìn và bảo vệ môi trường nhờ giảm khối lượng chất thải. Áp dụng SXSH trong công nghiệp còn giúp doanh nghiệp quản lý nội vi tốt, nâng cao được chất lượng sản phẩm.

Cần Thơ sẽ tiếp tục triển khai rộng rãi chương trình SXSH đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn, đồng thời, thực hiện công tác khảo sát thực tế, thu thập số liệu để làm cơ sở xây dựng kế hoạch hành động áp dụng SXSH trong công nghiệp giai đoạn 2011-2015.