Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 03:27 GMT+7

Tin hoạt động

Sản xuất sạch hơn: Trà Vinh hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng

06/09/2011

Thời gian qua, việc tiến hành triển khai áp dụng SXSH trong các DN sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có sự chuyển biến tích cực. Một số DN đã nhận thức được tầm quan trọng của việc SXSH và từng bước đầu tư đổi mới công nghệ, hệ thống xử lý nước thải, sử dụng năng lượng có hiệu quả, sử dụng nguyên liệu thay thế ít phát sinh chất thải... góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Kết quả khảo sát tại tỉnh Trà Vinh của Hợp phần Sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (CPI) - Bộ Công Thương cho thấy hiện số cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc áp dụng SXSH là 16 (chiếm 43% trên tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp toàn tỉnh và 0,6% so với toàn quốc). Cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH là 8 (chiếm 22% trên tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp), số DN giảm  trên  5%  tiêu  thụ  năng lượng, nguyên nhiên liệu trên một đơn vị sản phẩm là 3 DN.

Cũng theo khảo sát này thì tỉnh đã có 2 DN thực phẩm tiết kiệm gần 3% nước, 2 DN trong ngành nước tiết kiệm gần 3% điện, 3% nước, 3% nguyên liệu; 1 DN trong lĩnh vực nhựa, cao su tiết kiệm được trên 15% điện năng; 1 DN thủy sản tiết kiệm được 7-8% điện năng, 8-10% dầu DO, 6-7% nước và 1-5% nguyên liệu trong quá trình sản xuất; Trong lĩnh vực than, điện ga, xăng có 1 DN tiết kiệm được 6-7% điện, gần 3% dầu DO và gần 3% nguyên liệu.

Tuy nhiên, theo ông TrầnQuốcTuấn - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh cho biết tỉnh vẫn đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường. Số lượng DN áp dụng SXSH còn hạn chế, các giải pháp áp dụng vẫn ở mức độ đơn giản. kết quả chưa đạt theo yêu cầu, rất cần sự hỗ trợ trong triển khai SXSH tại địa phương.

Do vậy, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh đã phối hợp với Hợp phần CPI - Bộ Công Thương tổ chức nhiều lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức về sản xuất sạch hơn trong công nghiệp” cho đối tượng cán bộ quản lý và cán bộ kỹ thuật của các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh từ năm 2010 đến nay và đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng DN tại địa phương. Nhiều biện pháp, giải pháp công nghệ được phổ biến như Công cụ quản lý nội vi 5S, các ứng dụng công nghệ mới, kỹ thuật cao vào quy trình sản xuất nhằm giảm thiểu chất thải phát sinh trong sản xuất gây ô nhiễm môi trường,…đã được đưa vào sản xuất.

Kế hoạch sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2011-2015 đã đặt ra nhiều mục tiêu cụ thể. Hy vọng với sự hỗ trợ từ Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp - Bộ Công Thương, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Trà Vinh và sự hợp tác, tham gia tích cực của các DN, hoạt động SXSH sẽ thực sự phát huy hiệu quả mang lại cho tỉnh Trà Vinh sự phát triển bền vững./.

Phương Mai