Ngày 28/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Xu hướng sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch

09:07 - 24/01/2024
Thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên đang được người tiêu dùng (NTD) ưu tiên lựa chọn. Doanh nghiệp (DN) cũng đầu tư chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng… nhằm cung ứng sản phẩm sạch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Xu hướng “ăn xanh, sống lành” với đồ ăn healthy, góp phần nâng cao sức khỏe.
Xu hướng sản xuất xanh
Trong xu hướng tiêu dùng hiện đại, NTD ngày càng quan tâm đầu tư cho sức khỏe và sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đó, nhiều DN, HTX, đơn vị sản xuất tại địa phương đã chủ động thay đổi phương thức sản xuất, chứng minh nguồn gốc sản phẩm, giúp NTD có thêm nhiều lựa chọn trong mua sắm thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe.
Nhận định về thực tế này, ông Đoàn Văn Tài- Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Tấn Đạt (xã Trung Ngãi, huyện Vũng Liêm) cho biết: “Ngày nay, NTD ngày càng đầu tư hơn cho chất lượng cuộc sống, theo đó nhu cầu tìm mua thực phẩm sạch, nguồn gốc tự nhiên là rất lớn.
Đây cũng là lý do HTX lựa chọn sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, không chỉ giúp bà con nông dân thay đổi thói quen canh tác để bảo vệ môi trường, còn tạo ra nhiều sản phẩm tốt cho sức khỏe.
Đến nay, HTX có 65 thành viên và 100ha, đạt được chứng nhận hữu cơ theo 4 tiêu chuẩn hàng đầu của quốc tế là USDA (Mỹ), EU (châu Âu), JAS (Nhật Bản) và COR (Canada), với nhiều sản phẩm chủ lực từ gạo trắng, gạo đỏ và gạo tím thảo dược, kèm các sản phẩm sau gạo đang được ưa chuộng như bột dinh dưỡng, mầm cám, trà gạo...”.
Ngoài ra, nhiều đơn vị sản xuất cũng dần thay đổi thói quen canh tác, chăn nuôi gắn với áp dụng khoa học kỹ thuật, đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý và nhu cầu của NTD. Bà Nguyễn Thị Hồng Oanh- Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Gà sạch Miền Tây KOT (xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm) chia sẻ, hiện HTX có 7 thành viên với khả năng cung ứng gà thịt cho thị trường 4.000-6.000 con/tháng.
Thời gian qua, HTX đã cố gắng tìm hiểu những phương pháp chăn nuôi mới, không phụ thuộc vào kháng sinh, thức ăn công nghiệp để nâng cao chất lượng thịt gà.
Theo đó, HTX ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất nguồn thức ăn thuần thực vật như dùng máy xay và ép viên các loại nguyên liệu bắp, đậu nành, cỏ vườn… giúp tiết giảm chi phí sản xuất. Đồng thời, trong thiết kế và xây dựng chuồng trại HTX cũng mở thêm không gian tự nhiên để gà được di chuyển nhiều hơn, vừa tăng cường sức khỏe cho gà, vừa giúp thịt gà dai và ngọt hơn.
Làm sao để cung gặp cầu?
Với nhu cầu lớn về thực phẩm sạch như hiện nay, đòi hỏi DN, đơn vị sản xuất phải chú trọng nhiều hơn vào khâu kiểm soát và chứng minh chất lượng sản phẩm. Đặc biệt sự phát triển các hệ thống siêu thị, bán lẻ hiện đại đã góp phần đưa các sản phẩm sạch đến gần hơn với NTD bởi khâu kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và giá cả.
Theo ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long: “Siêu thị cung cấp phần lớn sản phẩm là hàng Việt Nam chất lượng cao, đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định thường xuyên.
Hiện nay, xu hướng tiêu dùng thực phẩm tốt cho sức khỏe ngày càng được NTD quan tâm lựa chọn, nên siêu thị cũng đẩy mạnh cung ứng những sản phẩm bổ dưỡng, nhiều sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, VietGAP, đạt chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời tăng cường kiểm soát đầu vào, thường xuyên tiến hành kiểm định ngẫu nhiên để kịp thời phát hiện và báo cáo với nhà cung cấp để có giải pháp khắc phục nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, an toàn khi đến tay NTD”.
Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch, các phương pháp ăn healthy, eatclean, ăn thô… cũng ra đời và dần phổ biến hơn. Bạn Trần Mạn Ngân (xã Phước Hậu, huyện Long Hồ) cho biết, nhiều người vẫn cho rằng thực phẩm sạch, hữu cơ có giá thành cao, ít sự lựa chọn.
Tuy nhiên, hiện có rất nhiều đơn vị cung cấp uy tín, thậm chí là quán ăn chế biến thực phẩm sạch cũng xuất hiện ngày càng nhiều, giúp NTD có thêm nhiều sự lựa chọn về chủng loại lẫn giá thành.
Chị Trần Thanh Hằng, chủ quán ăn The Energy (Phường 4, TP Vĩnh Long) bày tỏ: “Nhiều khách hàng có mong muốn thưởng thức những bữa ăn phù hợp với chế độ tập luyện cá nhân nên càng có nhiều phong cách ăn uống ra đời.
Đó là lý do tôi mở quán ăn healthy, thực phẩm mà tôi lựa chọn đều đến từ các siêu thị uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đồ ăn healthy với nguyên liệu tươi mới, hạn chế tối đa việc sử dụng gia vị, dầu mỡ, chất bảo quản, chất phụ gia, mỗi khẩu phần ăn được đo lường calo chính xác.
Theo đó, thực đơn tại quán với đầy đủ chất dinh dưỡng như thịt gà, bò, tôm, bạch tuột, lườn ngỗng, các loại rau xanh… giá dao động từ 58.000-80.000 đ/phần. Ngoài đồ ăn, tôi còn bán thêm các loại sữa hạt đủ vị để khách có nhiều sự lựa chọn”.
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe.
Có thể thấy, nhu cầu về thực phẩm sạch ngày càng lớn nên xuất hiện ngày càng nhiều các đơn vị sản xuất, kinh doanh với đa dạng sản phẩm và phương thức tiếp cận khách hàng, góp phần tăng thêm sự lựa chọn, định hướng thói quen tiêu dùng cũng như chất lượng hàng hóa trên thị trường.
Tuy nhiên, để xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch được phát triển bền vững và tạo niềm tin cho NTD, DN và cơ quan quản lý cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu vào của sản phẩm, không nhập hàng hóa có nguồn gốc trôi nổi, ứng dụng truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng có thể trực tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm.
Đồng thời, cần có những cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ NTD, nhân rộng và phát triển mô hình sản xuất hữu cơ, thương hiệu nông sản sạch.
Theo: Báo Vĩnh Long