Ngày 30/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

AEON Việt Nam khuyến khích khách hàng tiêu dùng văn minh, giảm sinh rác thải nhựa

08:09 - 04/04/2024
Với vai trò là một nhà bán lẻ lớn, AEON Việt Nam luôn xác định tiêu dùng bền vững là một trong những mục tiêu cốt yếu. Để hiện thực hóa điều này, AEON Việt Nam đã và đang thúc đẩy tiêu dùng bền vững và nhận được phản hồi tích cực từ cả khách hàng, đối tác lẫn nhân viên.
Để giảm rác thải nhựa, từ khi khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên tại Việt Nam năm 2014, 100% túi ni lông bao gói hàng hóa trên toàn hệ thống của AEON Việt Nam đều là túi phân hủy sinh học. 
Khách hàng sử dụng "túi môi trường" để mua sắm
Hiện nay, AEON Việt Nam triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần, tập trung vào các sáng kiến hỗ trợ khách hàng và nhân viên đưa ra quyết định tiêu dùng bền vững, thiết lập thói quen mang túi riêng khi mua sắm, góp phần giảm thiểu lượng túi ni lông dùng một lần.
Ông Đàm Mạnh Tuấn – Giám đốc khối vận hành khu vực miền Bắc, Công ty TNHH AEON Việt Nam cho biết: AEON Việt Nam đã giảm thiểu lượng túi ni lông dùng một lần bằng các giải pháp như cung cấp thùng bìa các-tông, cho thuê túi môi trường (túi vải, túi bạt), quầy thanh toán ưu tiên cho khách hàng không sử dụng túi ni lông, chương trình hỗ trợ giảm giá khi khách hàng mang túi đến mua hàng. 
"Sau khi triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần, số lượng giao dịch từ chối túi nilon dùng một lần tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2020 là 3%, năm 2022 là 5% và năm 2023 là 6%." - Ông Đàm Mạnh Tuấn thông tin.
Khảo sát tại AEON Long Biên – Hà Nội, nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng túi môi trường khi đi siêu thị. Chị Thanh Thảo vừa chờ thanh toán vừa cho biết: "Nếu mỗi món đồ đều sử dụng túi ni lông thì một lần đi siêu thị tôi sẽ phải sử dụng từ 10-20 túi, như thế là quá nhiều và có tác hại xấu đối với môi trường. Là người hướng đến sống xanh nên mỗi khi đi siêu thị tôi đều mang theo túi môi trường. Việc dùng túi môi trường ngoài mục đích giảm sử dụng túi ni lông tại siêu thị thì có thể tái sử dụng nhiều lần vào những mục đích khác."
Ngoài ra, tại các siêu thị AEON cũng ngừng bày bán các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút nhựa, ly/ tô/ đĩa nhựa,... và thay vào đó giới thiệu các sản phẩm với công năng tương tự nhưng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hơn như giấy, bột gạo, bột bắp, bã mía,…
Hay tại khu vực đồ ăn chế biến sẵn thay vì sử dụng khay, bát nhựa thì AEON Việt Nam đã ưu tiên sử dụng vật liệu làm từ bã mía, giấy. Với những khách hàng ăn tại chỗ Aeon Việt Nam hướng tới sử dụng vật liệu có thể tái sử dung như bát, đĩa inox.
Khu vực bán đồ ăn sẵn AEON Việt Nam đã ưu tiên sử dụng bát, đĩa làm từ bã mía.
 AEON Việt Nam còn phối hợp cùng Viện chiến lược và chính sách Tài nguyên môi trường triển khai các hoạt động hướng tới phát triển bền vững, giảm thải nhựa như: triển lãm Sông kể chuyện nhựa (2022), "Ngày không túi nilon và các hoạt động bổ trợ (2023), chia sẻ kết quả thực tiễn trong các hội thảo về giảm thiểu túi nilon, chia sẻ về mô hình 3R trong diễn đàn Kinh tế tuần hoàn Việt Nam năm 2023.
Vừa qua,  AEON Việt Nam còn triển khai hoạt động tân trang, sửa lại xe đạp đã qua sử dụng do khách hàng quyên góp và trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, hơn 40 chiếc xe đã được trao cho các em học sinh.
Aeon Việt Nam tân trang, sửa lại hơn 40 xe đạp và trao tặng cho các em học sinh khó khăn. Ảnh: Aeon Việt Nam
Doanh nghiệp cũng đang thực hiện chuẩn hóa hoạt động phân loại rác tại nguồn, tái chế và xử lý rác thải tại cơ sở AEON Hà Đông và sẽ mở rộng đến các chi nhánh khác của thời gian tới.
Là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, doanh nghiệp này còn đặt mục tiêu xây dựng hệ sinh thái mang đến nhiều giá trị cho các nhà cung cấp. Các đối tác thuê gian hàng, nhà sản xuất địa phương, nhân viên của AEON cùng chung tay hướng tới sự phát triển kinh tế của cộng đồng địa phương đó, đóng góp cho sự thịnh vượng chung.  
Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần được AEON Việt Nam chính thức triển khai vào ngày 23/09/2019 tại AEON MALL Tân Phú Celadon (TP. Hồ Chí Minh). Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa dùng một lần lần thể hiện trách nhiệm xã hội của tập đoàn AEON nói chung và AEON Việt Nam nói riêng trong việc bảo vệ môi trường.
Anh Thư