Ngày 28/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Sản phẩm thời trang bằng xơ mướp

17:24 - 25/03/2024
Ít ai ngờ, từ vật liệu tưởng chừng như bỏ đi là xơ mướp, lại trở thành các sản phẩm thời trang đa dạng về mẫu mã, đẹp mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Người tạo ra các sản phẩm thời trang tiêu dùng từ xơ mướp là anh Nguyễn Phú Tùng – Tổng Giám đốc, Người sáng lập Công ty cổ phần Loofaa.
Ngành thời trang là một trong những ngành gây ô nhiễm môi trường nhất thế giới. Đặc biệt thời trang nhanh đã thống trị và định hình lại ngành thời trang kể từ những năm đầu của thế kỉ 20. Mảng thời trang này là nguyên nhân lớn gây ra phát thải khổng lồ, gây ảnh hưởng rất lớn tới môi trường sống. Bởi vậy, các nhà khoa học và các nhà thiết kế thời trang trên thế giới đã và đang vào cuộc để đảm bảo các sản phẩm đều được làm từ các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, không lạm dụng các chất hóa học độc hại.
Thời trang nhanh rất khó phân hủy, gây ảnh hưởng lớn tới môi trường.
Không nằm ngoài xu hướng đó, anh Nguyễn Phú Tùng – Tổng Giám đốc, Người sáng lập Công ty cổ phần Loofaa đã tìm tòi, nghiên cứu nguyên vật liệu từ thiên nhiên để ứng dụng vào thời trang. Nhận thấy xơ mướp là nguyên liệu thường bị bỏ lại sau mỗi mùa vụ của bà con nông dân, gây lãng phí, trong khi đó có thể dùng để sản xuất ra nhiều sản phẩm tiêu dùng hữu ích, Nguyễn Phú Tùng đã cùng các cộng sự của mình nghiên cứu để tìm ra hướng đi mới cho nguồn nguyên liệu tự nhiên này.
Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một quy trình khép kín từ việc chọn cây giống, chọn vùng đất và hình thức canh tác cây mướp, để có được nguồn nguyên liệu sạch phục vụ cho quá trình sản xuất. Những quả mướp được hái khi đủ già, ngâm nước, bóc tách và bỏ vỏ và hạt, phơi khô để cho ra nguồn nguyên liệu thô. Trong suốt quá trình này, hoàn toàn không sử dụng bất kì hóa chất nào.
Ngoài nguồn nguyên liệu của công ty, anh Tùng còn thu mua thêm xơ mướp của các hộ dân canh tác trong khu vực, góp phần tạo thêm nguồn thu nhập cho bà con nông dân.
Anh Nguyễn Phú Tùng (người đội mũ đứng bên phải) đang nghiên cứu tại vùng nguyên liệu của công ty. (Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn)
Bằng sự sáng tạo và bàn tay tỉ mỉ, Nguyễn Phú Tùng đã cùng nhóm bạn trẻ tại Đắk Lắk tạo ra nhiều sản phẩm thời trang đẹp mắt từ xơ mướp, như: mũ đội đầu, túi xách, miếng lót ly, dép đi trong nhà, bông tắm cùng nhiều sản phẩm tiện ích khác. Ngay sau khi ra mắt thị trường, các sản phẩm của Loofaa đã được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.
Tiếp nối thành công bước đầu đó, anh Tùng đã cùng với họa sĩ thiết kế Y Ê Li Buôn Krông không ngừng học hỏi, tìm tòi để đưa ra những sản phẩm đa dạng về mẫu mã, đẹp mắt đến tay người tiêu dùng.
Chia sẻ về hành trình mang “thời trang xanh” tới người tiêu dùng Việt Nam, anh Nguyễn Phú Tùng cho biết: “Thông qua các sản phẩm của mình, chúng tôi mong muốn lan tỏa tình yêu thiên nhiên, gửi gắm thông điệp bảo vệ môi trường tới mọi người. Hãy cùng nhau hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa, nilon, chất tẩy rửa... để tự bảo vệ cuộc sống của con người trên hành tinh này. Qua đó, chúng tôi cũng mong muốn góp phần nói tiếng nói của người Việt trên thế giới.”
Các sản phẩm  được thiết kế bắt kịp xu hướng thời trang hiện đại, phù hợp với nhiều lứa tuổi. (Ảnh: Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn)
Được biết, với những đóng góp của mình đối với ngành “thời trang xanh”, mới đây, anh Nguyễn Phú Tùng đã nhận được thư mời tham dự Hội chợ tại Paris "Foire de Paris" mở ra cơ hội đưa sản phẩm Việt Nam tới gần hơn tới bạn bè quốc tế. “Đây vừa là niềm vinh dự, vừa là động lực để chúng tôi cố gắng hơn nữa trong quá trình phát triển các sản phẩm từ xơ mướp, ứng dụng nó nhiều hơn vào trong cuộc sống.” – anh Tùng chia sẻ thêm.
Hương Trà