Ngày 01/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Sản phẩm ống hút hữu cơ từ thân cây sậy

10:24 - 01/04/2024
Trước thách thức giảm lượng rác thải nhựa thải ra môi trường, nhóm sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu và chế tạo máy sản xuất ống hút organic.
Nguyễn Hải Nam, Trưởng nhóm dự án sản xuất ống hút organic chi sẻ: “Tôi thấy ô nhiễm rác thải nhựa gây nguy hiểm đến sức khoẻ, vì thế chúng tôi có ý tưởng sản xuất máy làm ra ống hút organic từ cỏ sậy. Ống hút organic có thể thay thế hoàn toàn ống hút nhựa hiện tại đang được sử dụng rộng rãi. Từ đó có thể giảm thiểu đáng kể rác thải nhựa ra môi trường”.
Nghĩ là làm, Hải Nam đã cùng với 3 bạn sinh viên khác vận dụng kiến thức đã học cùng với sự hỗ trợ của TS Nguyễn Ngọc Kiên (Đại học Bách khoa Hà Nội) thiết kế và chế tạo ra máy sản xuất ống hút organic. Bên cạnh đó, nhóm còn kết hợp với một bạn sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân để xây dựng lên phương án kinh doanh cho sản phẩm.
Hiện nay, ống hút nhựa xếp thứ 6 trong top các loại rác khó có thể phân hủy và nằm trong top 10 loại rác thải được tìm thấy nhiều nhất khi nhắc đến vấn đề chất thải đại dương. Có tới 8.3 tỷ ống hút nhựa đang làm ô nhiễm mọi bãi biển trên toàn thế giới – Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội nghiên cứu biển Hoa Kỳ năm 2018. Thời gian để một ống hút nhựa bị phân hủy là 100 – 500 năm, trong khi đó lượng rác thải nhựa lại không ngừng ra tăng qua mỗi năm. 
Khi đã có ý tưởng chế tạo máy sản xuất ống hút oragnic, cả nhóm đã cùng nhau bắt tay vào việc lựa chọn nguyên liệu phù hợp cho sản phẩm. Nhận thấy cây cỏ sậy thường mọc ở các khu vực ruộng đất và vùng trũng, đáp ứng đủ các tiêu chí cần thiết để tạo ra ống hút. Với ý tưởng này, nhóm đã tổ chức chuyến đi khảo sát các tỉnh lân cận của Hà Nội để thu thập nguyên liệu cho quá trình nghiên cứu.
Sau khi thu gom được cây cỏ sậy, nhóm đã tiến hành khâu xử lý và vệ sinh. Cây cỏ sậy sau khi bỏ lá sẽ được chia thành từng đoạn, các ống cong được loại bỏ, chỉ giữ lại những ống thẳng.
Sản phẩm máy sản xuất ống hút organic. (Ảnh: Đại học Bách Khoa Hà Nội)
Nguyễn Hải Nam chia sẻ: Điều khó nhất của một chiếc ống hút organic là công đoạn xử lý lõi của cây cỏ sậy. Trong lõi có rất nhiều xơ, chỉ khi lõi được xử lý sạch sẽ, chúng mới có thể được sử dụng để sản xuất ống hút. Hiện nay, trên thị trường, việc xử lý lõi ống hút từ cây cỏ sậy thường được thực hiện bằng cách thủ công, dẫn đến năng suất thấp và chưa hoàn toàn loại bỏ được xơ bên trong lõi."
Để khắc phục được những công đoạn thủ công và mất an toàn lao động, nhóm đã triển khai ý tưởng làm ra thiết bị ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất. Theo đó, dự án tự động hóa các nguyên công cấp nguyên liệu, nguyên công xử lý lõi của cây cỏ và nguyên công vệ sinh ống hút sau khi gia công. Qua đó, hướng tới tự động hóa hoàn toàn quy trình sản xuất ống hút organic…
Sản phẩm được dự kiến sẽ mang lại năng suất gấp 5-6 lần khi làm thủ công bằng các thiết bị thô sơ, tự chế. Độ chính xác cao hơn rất nhiều so với các thiết bị tự chế giúp hạn chế các sản phẩm bị lỗi đến tối đa và đảm bảo an toàn cho người lao động.
Theo tính toán của nhóm, giá thành phẩm của ống hút organic đang dao động từ 300-340 đồng/1 ống hút. “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh để cố gắng giảm giá thành về mức cạnh tranh nhất có thể”, Hải Nam chia sẻ thêm.
Sản phẩm ống hút organic của nhóm nghiên cứu. (Ảnh: Đại học Bách Khoa Hà Nội)
Hiện các ống hút organic của nhóm có thể bảo quản được 6-8 tháng. Qua các vòng thi của cuộc thi Sáng tạo trẻ 2023, các chuyên gia đánh giá sản phẩm ống hút 100% hữu cơ của nhóm sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội làm từ cây sậy thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe.
Khánh An