Ngày 10/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Xi măng Tân Thắng hướng đến sản xuất xanh

08:48 - 11/07/2023
Nhà máy xi măng Tân Thắng được đầu tư xây dựng trên diện tích 60ha tại xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An với vốn đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng theo phê duyệt của Chính phủ về quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xi măng Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030. 
Để có được một nhà máy xi măng Tân Thắng xanh - sạch - hiện đại là nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo trong việc khảo sát, tìm hiểu và xây dựng các phương án tối ưu từ khi lập kế hoạch đến khi nhà máy đi vào hoạt động.
Xi măng Tân Thắng đang vận hành với công suất 5.000 tấn clinker/ngày tương đương 2 triệu tấn xi măng/năm
Khi đó, các cán bộ dự án nghiên cứu thực tế nhà máy tại châu Âu và khu vực Đông Nam Á để lựa chọn giải pháp công nghệ, thiết bị bảo vệ môi trường tốt nhất. Họ chỉ ra một số vấn đề đặc thù trong ngành sản xuất xi măng cần được giải quyết thấu đáo, như bụi trong phân xưởng, bụi ngoài nhà máy, nguồn nguyên liệu bị lãng phí, ô nhiễm môi trường, tiêu hao năng lượng điện...
Do vậy, ban lãnh đạo nhà máy Xi măng Tân Thắng đi đến kết luận: Cốt lõi của vấn đề là phải phát triển bền vững bằng công nghệ xanh. Hệ thống công nghệ ấy không chỉ hiện đại mà còn phải được vận hành bởi đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xi măng trong nước và quốc tế.
Với tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, xi măng Tân Thắng chọn hướng phát triển bền vững, tiên phong về công nghệ đúng với tinh thần “Tạo khác biệt - Dựng niềm tin”. Nhà máy đầu tư cho hệ thống công nghệ sản xuất thế hệ mới của các hãng quốc tế, các vị trí phát thải bụi như hệ thống các máy nghiền liệu, nghiền xi, trạm trung chuyển băng tải… đều được trang bị thiết bị lọc bụi công nghệ tối ưu để kiểm soát nồng độ bụi trong khí thải ra môi trường, đồng thời tiết kiệm tối đa nguyên liệu.
Nhà máy xi-măng Tân Thắng được trang bị các thiết bị, công nghệ hiện đại nhất, nhập khẩu từ EU và G7 
Nhà máy xi măng Tân Thắng đã đầu tư hệ thống thiết bị và dây chuyền công nghệ đồng bộ của hãng F.L.Smith - Đan Mạch gồm máy nghiền liệu, nghiền than Atox Mill, lò nung clinker 2 bệ đỡ... Đây là một trong những dây chuyền tiên tiến nhất hiện nay nhờ ứng dụng các giải pháp công nghệ mới cho năng suất cao, tiết kiệm năng lượng.
Đặc biệt, hệ thống điện tự động hóa của ABB (Thụy Sỹ) - cốt lõi của công nghệ 4.0 - ở mức độ cao cấp, điều khiển tập trung để kiểm soát đồng bộ hoạt động của nhà máy, kết nối các công nghệ điện tử, cơ khí, môi trường với nhau. Hệ thống này chỉ tiêu hao điện tối thiểu 90 kw/tấn xi măng, tiêu hao nhiệt dưới 730 kcal/kg clinker và được đánh giá là mức tiêu hao thấp của ngành xi măng hiện nay.
Anh Nguyễn Xuân Hùng - Trưởng phòng Công nghệ, Công ty Xi măng Tân Thắng tính toán: "Định mức 1 tấn clinker tiêu tốn khoảng 60-61 Kwh/tấn, nhưng ở Tân Thắng là 57-58 Kwh/tấn. Công nghệ cũ sản xuất xi măng tiêu thụ 33-34Kwh/tấn nhưng Tân Thắng là 30-31 KWh/tấn sản phẩm. Như vậy, từ đầu vào đến đầu ra sản phẩm bình thường tiêu tốn khoảng 95 Kwh/tấn sản phẩm thì ở nhà máy xi măng Tân Thắng tối thiểu là 90 Kwh/tấn."
Đặc biệt, xi măng Tân Thắng đã triển khai nhà máy nhiệt điện khí thải theo hình thức BOT. Theo đó, tổng điện năng tiêu thụ nhà máy từ 23-25MW/h, sử dụng nhiệt điện khí thải công suất phát 7MW/h, như vậy, tiết kiệm được tới 30% tổng điện năng tiêu thụ. Việc triển khai dự án phát nhiệt điện khí thải để tận dụng nguồn nhiệt dư sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải bụi, giúp hoạt động sản xuất thân thiện hơn với môi trường.
Anh Hùng chia sẻ thời gian qua khi gặp khó khăn về nguồn cung nguyên liệu than, Nhà máy đã cải tiến sử dụng nhiên liệu thay thế (dầu thải, rác thải) đưa vào đốt lò nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu sản xuất, và yêu cầu môi trường. Những nhiên liệu này được nhà máy sử dụng thay thế cho 30% than, giúp tiết kiệm chi phí sản xuất ước tích hơn 150 tỉ đồng. 
Phòng Điều khiển trung tâm – “Trái tim của nhà máy” kiểm soát toàn bộ hoạt động của nhà máy.
Bên cạnh đầu tư tiết kiệm năng lượng thì việc bảo vệ môi trường cũng được nhà máy chú trọng triển khai. Khác với các nhà máy xi măng khi đi vào sản xuất thường gắn liền với nồng độ bụi cao, khí thải chứa Carbon oxide (CO), Carbonic (CO2) ô nhiễm, khói bụi thì tại Nhà máy xi măng Tân Thắng “Ống khói không có khói”. Bởi toàn bộ dây chuyền sản xuất đều được đặt trong một hệ thống khép kín.
Hiện nay, tại nhà máy xi măng Tân Thắng, nồng độ bụi đầu ra luôn nhỏ hơn 30 mg/Nm3, khu vực nghiền xi nhỏ hơn 20mg/Nm3. Chỉ tiêu này hoàn toàn tuân thủ, thậm chí đáp ứng tốt hơn rất nhiều so với quy định hiện hành của Nhà nước là 100mg/Nm3 tại QCVN 23: 2009/BTNMT. Bụi phát sinh được xử lý hoàn toàn với công nghệ tiên tiến nhất: sử dụng lọc bụi túi kết hợp với lọc bụi tĩnh điện. Các số liệu quan trắc môi trường đều được truyền trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An để kiểm tra, giám sát.
“Tiêu chuẩn môi trường hiện nay ở Tân Thắng ngang bằng với yêu cầu của tiêu chuẩn châu Âu, đạt trên mức yêu cầu so với tiêu chuẩn của Việt Nam”, anh Nguyễn Xuân Hùng nhấn mạnh.
Có thể nói, trước sự cạnh tranh khắc nghiệt, nhưng xi măng Tân Thắng đã chọn cho mình hướng đi riêng. Chỉ trong thời gian ngắn, xi măng Tân Thắng đã tạo được thương hiệu, có vị thế ở thị trường “khó tính” trên thế giới.
Mai Anh