Ngày 12/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

Xi măng Chinfon: Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

08:12 - 30/06/2023
Nhận thức được quy mô hoạt động lớn, rủi ro với môi trường cao, công tác vận hành, bảo trì phức tạp, ngay từ những ngày đầu thành lập Công ty xi măng Chinfon đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường.
Công ty xi măng Chinfon được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1992 đến nay. Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, Công ty luôn là doanh nghiệp liên doanh có uy tín, vị thế, hoạt động hiệu quả với sản phẩm xi măng mang nhãn hiệu Hoa Đào trên thị trường trong nước và quốc tế. 
Nhà máy xi măng Chinfon tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng 
Với định hướng phát triển bền vững, sản xuất luôn song hành với bảo vệ môi trường, trong những năm qua, Công ty luôn tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các quy định, giải pháp bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật từ triển khai xây dựng, lắp đặt nhà máy cũng như vận hành hoạt động sản xuất. Đồng thời, thường xuyên cập nhật các xu hướng hoạt động bảo vệ môi trường trong ngành xi măng thế giới như: Giảm thiểu tiêu hao năng lượng, giảm tỷ lệ clinker trong sản phẩm, sử dụng các sản phẩm tro xỉ làm vật liệu xây dựng, giảm khí thải nhà kính, giảm nồng độ bụi…
Điển hình, Công ty đã thi công xây dựng và lắp đặt, hệ thống phát điện với công suất vận hành 13,5 MW góp phần giảm chi phí điện năng đến 25%, giảm nhiệt độ khí thải hàng trăm độ, tăng hiệu suất hệ thống lọc bụi tĩnh điện, giảm khí nhà kính 61.000 tấn CO2 mỗi năm. Kinh phí đầu tư xây dựng dây chuyền công nghệ tận dụng nhiệt dư sản xuất điện năng công suất 13,5 MW  là 22,5 triệu USD. Ước tính, lượng điện tự sản xuất đã tiết kiệm khoảng hơn 10 tỷ đồng tiền điện mỗi tháng cho Công ty.
Công nhân vận hành hệ thống phát điện từ nguồn nhiệt dư tại nhà máy Xi măng Chinfon
Bên cạnh đó, Công ty đã thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường về bụi và khí thải thông qua việc duy trì và bảo dưỡng định kỳ 203 chiếc lọc bụi kiểu túi được lắp đặt tại tất cả các vị trí chuyển tiếp của băng tải, vị trí có phát sinh bụi của dây chuyền công nghệ; duy trì và bảo dưỡng 4 bộ lọc bụi tĩnh điện được lắp đặt tại các vị trí có nhiệt độ khí thải cao; trang bị hệ thống khử NOx; bố trí xe phun nước chuyên dụng để tưới liên tục giảm lượng bụi phát tán ra môi trường xung quanh.
Công ty còn lắp đặt công tơ điện để giám sát hoạt động của hệ thống lọc bụi; lắp camera giám sát tại hai ống khói chính và truyền hình ảnh về Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý. Công ty cũng triển khai lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải liên tục, tự động. Hệ thống này sẽ cho phép toàn bộ số liệu quan trắc được kết nối với hệ thống quan trắc chung của thành phố và các số liệu này cũng được công ty lắp bảng điện tử công khai tại cổng để người dân theo dõi, giám sát…
Đối với các giải pháp bảo vệ môi trường về tiếng ồn, ngay từ những năm đầu hoạt động, Công ty đã bố trí móng máy được đúc khối lượng lớn, sử dụng bê tông mác cao, tăng chiều sâu móng và đào rãnh đổ cát khô để tránh rung theo mặt nền. Đồng thời, lắp đặt đệm cao su và lò xo chống rung đối với các thiết bị có công suất lớn. Cũng như đảm bảo khoảng cách tối thiểu từ các khu vực có nguồn ồn lớn tới khu vực dân cư xung quanh, và bố trí thời gian vận hành sản xuất phù hợp để giảm thiểu tiếng ồn đến khu dân cư chung quanh.
Công ty luôn quan tâm đến việc trồng cây xanh để ngăn bụi, giảm tiếng ồn trong khu vực sản xuất. Diện tích cây xanh, thảm cỏ chiếm tới 25% tổng diện tích mặt bằng. 
Đối với vấn đề nước thải, Công ty đã thu gom toàn bộ lượng nước thải phát sinh trong công ty và đưa về hệ thống xử lý nước thải 100m3/ngày đêm và 3 cụm xử lý nước thải tại chỗ để đảm bảo nước thải được xử lý trước khi xả ra môi trường. Bên cạnh đó, thực hiện quản lý và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất thải rắn, chất thải nguy hại, chất thải sinh hoạt như: phân loại rác thải tại nguồn, báo cáo định kỳ lượng chất thải phát sinh theo đúng quy định,...
Ngoài ra, để góp phần giảm phát thải CO2 và chống sự nóng lên toàn cầu, ngay từ những năm 2002-2003, Công ty đã đầu tư cải tạo hệ thống tháp sấy để giảm tiêu hao nhiệt; Cùng với đó, Công ty luôn quan tâm đến việc trồng cây xanh ngăn bụi, giảm tiếng ồn trong khu vực sản xuất. Diện tích cây xanh, thảm cỏ hiện có 21 ha, chiếm tới 25% tổng diện tích mặt bằng. Số lượng cây xanh bóng mát, cây cảnh, thảm cỏ… đã tạo một không gian xanh và môi trường sinh thái xanh, sạch, đẹp cho nhà máy.
Các chứng nhận về môi trường mà doanh nghiệp đã nhận được:
- Giai đoạn 2003-2015: Chứng chỉ ISO 14001:1996. Số chứng chỉ MT017.03.26 do Quacert chứng nhận.
- Giai đoạn 2015:2025: Chứng chỉ ISO 14001:2015. Số chứng chỉ VN16-00052 do SGC chứng nhận
Minh Khuê