Ngày 08/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Tiêu dùng xanh để phát triển bền vững

08:24 - 05/07/2023
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, người dân đã làm quen với khái niệm "tiêu dùng xanh" thông qua việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người, ảnh hưởng đến hệ sinh thái tự nhiên. Qua đó, góp phần giảm thiểu chất thải nhựa, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Với mục đích góp phần làm tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến người dân và cộng đồng doanh nghiệp và hỗ trợ nhận diện sản phẩm xanh đến người tiêu dùng, hướng đến mục tiêu chung là tới năm 2025, Lotte Mart sẽ trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng túi ni lông, Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường.
Ông Trần Thanh Toàn - Giám đốc Chi nhánh Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu giới thiệu các sản phẩm thân thiện môi trường đang được khách hàng ưa chuộng.
Ông Trần Thanh Toàn, Giám đốc Chi nhánh Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết: “Để bảo vệ môi trường, thời gian qua, Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu đã sử dụng các sản phẩm bọc bằng lá chuối để giảm thiểu túi nilon, triển khai khay đựng thực phẩm bằng bã mía thân thiện với môi trường."
Ngoài ra, Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: tuyên truyền trên hệ thống loa kêu gọi cộng đồng giảm thiểu sử dụng túi ni lông và các sản phẩm chế xuất từ nhựa; cắt giảm dần thói quen sử dụng túi ni lông của nhân viên trong công ty bằng việc hạn chế các thùng đựng rác; kêu gọi khách hàng cùng sử dụng túi môi trường, túi sử dụng được nhiều lần…
Hiện tại, Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu có túi Eco bag (túi môi trường) với 02 kích thước khác nhau phù hợp với từng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Túi nhỏ có sức chứa lên đến 7kg và túi lớn là 15kg, gọn nhẹ, tiện lợi cho người sử dụng. Túi được làm nguyên thủy từ PP, đảm bảo độ bền chắc cho sản phẩm một cách chắc chắn. Túi có thể được tái sử dụng nhiều lần mà không sợ bị rách hay giảm chất lượng túi, trong điều kiện sử dụng hàng ngày, tuổi thọ của túi có thể kéo dài từ 6 đến 8 tháng thậm chí là 1 năm. Để khuyến khích khách hàng sử dụng túi Eco bag, bảo vệ môi trường, Siêu thị đã áp dụng nhiều chương trình thú vị.
Không chỉ các hệ thống siêu thị lớn mà hiện nay nhiều đơn vị, cửa hàng cũng hướng tới việc “xanh hóa” trong sản xuất và kinh doanh. Tại không ít cửa hàng, việc đóng gói sản phẩm đã sử dụng toàn bộ bằng các vật liệu, bao bì thân thiện với môi trường.
Chị Đào Thị Mai, đại diện một cửa hàng hoa quả ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: "Cửa hàng vẫn sử dụng khay giấy, túi giấy; ngoài ra, thực phẩm sẽ cho vào các hộp giấy để thân thiện với môi trường hơn".
Để góp phần bảo vệ môi trường, các cửa hàng hoa quả sử dụng túi giấy để đóng gói sản phẩm. (Ảnh: http://laocaitv.vn/)
Bên cạnh doanh nghiệp phân phối thì hiện nay người tiêu dùng cũng ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Điển hình là bà Phạm Thị Hương ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, Hơn 1 năm nay bà không còn sử dụng túi nilon 1 lần khi đi chợ. Thay vào đó là chiếc túi vải vừa tiện dụng, bền chắc, lại thân thiện với môi trường. Bà Hương cho biết: "Bây giờ tôi không dùng túi nilon nữa, chỉ sử dụng một cái túi vải là đã đựng được rất nhiều thứ, dùng xong mang đi giặt, phơi khô là lại sử dụng được tiếp".
Có thể khẳng định những sản phẩm thân thiện với môi trường đang được người tiêu dùng hưởng ứng tích cức và có xu hướng tăng cao trong thời gian tới. Sự thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, sự chung tay của doanh nghiệp sẽ giúp xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng lan tỏa, góp phần tích cực trong cuộc chiến nói không với rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống. 
Anh Thư