Ngày 17/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

Kích cầu tiêu dùng xanh

09:51 - 06/04/2020
Đồng hành xuyên suốt chương trình Giờ Trái đất ròng rã 12 năm, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra (thuộc Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op) đã góp phần thông điệp sống xanh và ít nhiều làm thay đổi thói quen sản xuất, tiêu dùng của cả nhà sản xuất lẫn khách hàng trong nước theo hướng thân thiện, có lợi cho môi trường.
Điểm hẹn của những nhà sản xuất có trách nhiệm
Với Saigon Co.op, các chương trình thân thiện với môi trường không chỉ đặt ra yêu cầu xanh trong dịch vụ, xanh trong chất lượng mà còn xanh trong tiêu dùng, xanh trong tổ chức… Riêng chương trình "Giờ Trái đất" tại Saigon Co.op, số lượng nhà cung cấp, khách hàng tham gia hưởng ứng tăng đều mỗi năm, trở thành một điểm hẹn thú vị cho những nhà sản xuất có trách nhiệm.
Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing Saigon Co.op, từ khi chương trình "Giờ Trái đất" vừa khởi động, lúc đó khái niệm tiêu dùng xanh vẫn còn lạ lẫm với người Việt Nam. Để định nghĩa cho đúng hàm ý của từ "xanh" đã không dễ, huống chi cùng kêu gọi mọi người cùng hành động. Thế nhưng những lo lắng này ngày càng mờ dần. Hiện nay, đang có sự chuyển dịch tích cực về tiêu dùng với những cửa hàng thân thiện môi trường, những nhà bán lẻ với các dịch vụ, sản phẩm xanh của khách Việt.
Các loại rau được gói bằng lá chuối tại hệ thống siêu thị thuộc Saigon Co.op
Khách hàng ngày nay đã ưu tiên chọn lọc các sản phẩm tốt cho sức khỏe, sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, sử dụng sản phẩm tái chế, phân hủy được, sử dụng các sản phẩm sinh thái, hạn chế túi ni-lông… Đó là một xu hướng tất yếu mà không nhà bán lẻ nào muốn đứng ngoài cuộc trong quá trình chinh phục thị trường.
Ý thức tiêu dùng của người dân hướng đến tiêu chí xanh hơn liên quan đến chất lượng cuộc sống cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế nhưng quan trọng hơn, đã có sự kết nối giữa những hoạt động bảo vệ môi trường để phạm vi tác động ngày càng được lan tỏa hơn, phổ biến hơn. Điều này thấy rõ nhất qua các chương trình khuyến mãi của Saigon Co.op, chúng đã tác động phần nào đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Nếu như trước đây, đối tượng khách của hệ thống chủ yếu là khách có thu nhập trung bình, người đã lập gia đình thì hiện nay, số khách hàng trẻ, khách thành viên có thẻ VIP, có hóa đơn trị giá trên cao, đã tăng lên đáng kể. Không chỉ quan tâm đến giá cả, sự tiện lợi trong mua sắm, nhóm khách hàng này còn rất quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, họ ưu tiên sử dụng hàng Việt, tin tưởng các doanh nghiệp Việt và họ tiêu dùng một cách có trách nhiệm.
"Để người tiêu dùng ý thức được việc cần chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng một nếp văn hóa mới trong mua sắm, Saigon Co.op đã không ngừng nỗ lực thiết kế các chính sách, chương trình nhằm hỗ trợ kích cầu người tiêu dùng thực hiện tiêu dùng xanh thông qua các hình thức khuyến mãi đa dạng tại các điểm bán. Bên cạnh đó là tổ chức nhiều cuộc vận động không sử dụng túi ni-lông tại các điểm bán, thay vào đó là sử dụng túi tự hủy, túi sử dụng nhiều lần" - ông Đỗ Quốc Huy nói.
Quả ngọt của những nỗ lực đó là mức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tăng đến 40%-60% trong những đợt diễn ra chiến dịch cổ động tiêu dùng xanh tại các hệ thống siêu thị của Co.opmart và Co.opXtra. Saigon Co.op tiếp tục cam kết đẩy mạnh các chương trình tiêu dùng xanh đã được triển khai và thu được những kết quả đáng khích lệ trong những năm qua để góp phần thúc đẩy phong trào sống xanh, giảm thiểu rác thải nhựa và tác hại đến môi trường.
Giảm giá đến 60%, tặng điểm thưởng nhân "Giờ Trái đất"
Theo đại diện Saigon Co.op, mỗi năm, "Giờ Trái đất" mang một thông điệp khác nhau nhưng cùng chung một ý nghĩa là tạo nên một Trái đất xanh hơn và nhà bán lẻ Việt cũng đang chung tay vì ý nghĩa tốt đẹp đó. Chương trình "Giờ trái đất" 2020 do WWF Việt Nam tổ chức với chủ đề "Hãy thay đổi hành vi tiêu dùng vì một hệ sinh thái khỏe mạnh". Thông điệp chính của "Giờ Trái đất" 2020 là: không sử dụng động vật hoang dã bất hợp pháp; hạn chế sử dụng nhựa một lần; sử dụng năng lượng hợp lý và bền vững. Đây là sự kiện thường niên được sự ủng hộ rộng rãi của các cơ quan chức năng, cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng cả nước nhiều năm qua.
Trong chương trình khuyến mãi hưởng ứng "Giờ Trái đất" năm nay, nhiều thương hiệu gắn liền với các chương trình vì môi trường cũng cùng đồng hành với Co.opmart và Co.opXtra trong việc áp dụng giảm giá đến 60% cho các mặt hàng từ hóa mỹ phẩm như dầu gội, nước giặt, nước rửa chén... đến các loại bánh kẹo, sữa, cà phê, khăn lau, drap giường, khăn giấy, đồ dùng gia đình...
Đặc biệt, trong ngày 28-3, khi mua sắm tại siêu thị với hóa đơn bất kỳ và đồng ý không sử dụng túi ni-lông mà sử dụng túi bất kỳ để đựng hàng, các khách hàng có thẻ thành viên Saigon Co.op tất cả cấp độ sẽ được nhận thêm 50 điểm thưởng vào quỹ điểm của mình. 
Ngoài những hoạt động chính hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất” 2020, 30 siêu thị Co.opmart khu vực TP HCM và các tỉnh còn thực hiện tắt đèn 1 giờ: từ 19 giờ đến 20 giờ ngày thứ bảy, 28-3.
Theo Báo Người lao động