Ngày 11/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Sản xuất bền vững

C.P Việt Nam phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

11:42 - 06/07/2023
Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường, trong đó nổi bật là việc sử dụng năng lượng mặt trời giúp giảm lượng CO2 phát thải ra môi trường lên đến 1.980.000 kg/năm.
Tập đoàn C.P. Thái Lan (Charoen Pokphand Group) được thành lập năm 1921 với mục tiêu đầu tư vào lĩnh vực công nông nghiệp liên hoàn bao gồm: phát triển thị trường, phân phối, thông tin truyền thông và một số lĩnh vực kinh doanh khác có mặt tại nhiều khu vực trên thế giới.
Năm 1993, Tập đoàn C.P. mở rộng đầu tư vào Việt Nam thành lập Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam, có trụ sở chính tại Khu Công Nghiệp Biên Hòa 2, TP Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai. Năm 2011 đổi tên thành Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (C.P. Việt Nam - CPV). Kinh doanh trong lĩnh vực công nông nghiệp liên hoàn theo mô hình khép kín “Feed - Farm - Food” bao gồm thức ăn chăn nuôi, con giống, trang trại và chế biến thực phẩm. 
Với định hướng của Tập đoàn C.P là trở thành “Nhà bếp của thế giới”, Công ty TNHH Chăn nuôi C.P. Việt Nam được trang bị máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến thế hệ mới của Nhật, Đức, Thái Lan. Đồng thời, Nhà máy còn tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế về Hệ thống quản lý Môi trường ISO 14001, Hệ thống quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001 hướng đến mục tiêu “Cân bằng tự nhiên” và đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh bền vững, tránh gây tác động tiêu cực đến thiên nhiên.
Nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2
Đối với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, giảm phát thải CO2 nhà máy đã và đang áp dụng giải pháp xây dựng hệ thống xử lý nước thải công nghiệp hiện đại với công suất 2.100m3/ngày áp dụng công nghệ xử lý nước thải: hóa lý + sinh học, nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn loại B, sau đó được đưa vào hệ thống xử lý nước thải của khu công nghiệp để xử lý lại đạt tiêu chuẩn loại A trước khi ra môi trường.
Đồng thời, công ty luôn nỗ lực giảm thiểu tác động đến môi trường bằng việc xây dựng hệ thống xử lý khí thải với công suất thiết kế 10.000 m3/h, chất lượng khí thải sau khi xử lý đạt quy chuẩn QCVN 19:2009/BTNMT (Cột B). Công ty thường xuyên đo kiểm khí thải ra môi trường (3 tháng/lần) để đảm bảo việc thực hiện các tiêu chuẩn về khí thải.
Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy
Nhận thức rõ bao bì là vật liệu đóng vai trò quan trọng, đảm bảo chất lượng thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng, đồng thời cung cấp các thông tin về sản phẩm cho khách hàng, nhưng đó cũng là một trong những nguồn rác thải có ảnh hưởng xấu đến môi trường, Nhà máy thực phẩm Củ Chi lựa chọn sử dụng các chất liệu bao bì có thể tái chế được.
Bên cạnh đó nhằm thể hiện cam kết hoạt động kinh doanh có trách nhiệm với môi trường, CP Việt Nam áp dụng “Chính sách về bao bì bền vững” của Tập đoàn về nguyên tắc sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh một cách bền vững hướng đến mục tiêu năm 2030 100% bao bì thực phẩm có thể tái chế, tái sử dụng và có thể phân hủy, đồng thời loại bỏ các bao bì nhựa có vấn đề hoặc không cần thiết.
"Theo thống kê từ bộ phận thu mua, đến cuối năm 2020 hoạt động giảm thiểu nhựa trong ngành sản xuất kinh doanh thực phẩm của CPV đã đạt được thành tựu đáng lưu ý: 99,8% bao bì thực phẩm có thể tái chế, tái sử dụng và có thể phân hủy; 0,2% bao bì nhựa có hợp chất khó tái chế", bà Ngọc Trân, Cán bộ Quản lý năng lượng Công Ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P. Việt Nam – Chi Nhánh 03 Tại TP. Hồ Chí Minh cho biết
Ngoài ra, nhà máy thường xuyên tổ chức các hoạt động 5S, các buổi đào tạo, Trồng Cây Xanh, thu gom rác thải trong khuôn viên và khu vực xung quanh các nhà máy với mong muốn cùng chung tay kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường, trước hết là các cán bộ công nhân viên của công ty, cùng nhau giữ gìn vệ sinh nơi mình sinh sống và làm việc từ những hành động nhỏ nhặt nhất như: bỏ rác đúng nơi quy định; hạn chế sử dụng bao nilon, ống hút nhựa, và tạo thói quen sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, dễ phân hủy, mang theo túi vải khi đi mua sắm, sử dụng ống hút tre/inox/ thủy tinh, sử dụng bình nước cá nhân khi mua nước tại canteen, v.v.
Tăng cường giải pháp mang tính chất tuần hoàn
Tại nhà máy thịt Củ Chi, hoàn không dùng túi ni lông để vận chuyển trong dây chuyền sản xuất mà thay thế bằng rổ nhựa, khay inox có thể làm vệ sinh và tái sử dụng. Tại các cửa hàng bán hàng của C.P như Fivestar, CP sử dụng hộp giấy để gói thực phẩm mua mang về; túi vải cho công nhân viên đi mua hàng và tái sử dụng. Tại văn phòng, nhà xưởng thay thế chai nhựa bằng chai/ly thủy tinh có thể tái sử dụng. Nỗ lực giảm thiểu bao bì nhựa không cần thiết và không có khả năng tái chế giúp công ty giảm đáng kể lượng bao bì nhựa được sử dụng và lượng khí thải nhà kính thải ra môi trường.
Đối với sản xuất bánh, trước đây nhà máy chỉ sử dụng phần lòng đỏ trước gà, còn phần lòng trắng sẽ tiêu huỷ. Tuy nhiên, khi nhận thấy đây là việc làm có thể gây ô nhiễm môi trường và tốn thêm chi phí thu gom, xử lý rác nên nhà máy đã cải tiến quy trình và sử dụng cả lòng đỏ và lòng trắng trứng để sản xuất chế biến. Giải pháp này không những chỉ giúp giảm thời gian sơ chế trứng và tiết kiệm chi phí nguyên liệu mà còn giảm thiểu đáng kể lượng rác thải ra môi trường mỗi ngày (210kg/ngày).
Hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà tại C.P Việt Nam
Đặc biệt, để góp phần giảm phát thải CO2 và chống sự nóng lên toàn cầu, CP không ngừng phát triển và nhân rộng hệ thống năng lượng mặt trời tại công ty. Năm 2021 công ty đã tiến hành lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên các mái nhà xưởng, kho của công ty. Hệ thống này không chỉ giúp công ty tiết kiệm chi phí, mà quan trọng hơn hết đó là giảm lượng khí thải carbon ra môi trường (Giảm lượng CO2 phát thải: 1.980.000 kg/năm), hạn chế hiệu ứng nhà kính của việc tiêu thụ năng lượng truyền thống, đồng thời đẩy mạnh xu hướng dùng năng lượng tái tạo trong cộng đồng.
Để nâng cao hiệu quả trong việc bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, thời gian tới C.P Việt Nam tiếp tục chú trọng công tác đầu tư thiết bị, tích cực tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức nhân viên trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường.
Minh Khuê