Ngày 05/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Tăng hiệu quả sản xuất nhờ thay đổi công nghệ lò hơi từ Tôn Hoa Sen Bình Dương

10:58 - 12/08/2022

Việc thay đổi công nghệ từ lò ghi xích đốt than bằng lò hơi sử dụng nhiên liệu sinh khối đã giúp Tôn Hoa Sen Bình Dương tiết kiệm được hơn 1,84 tỷ đồng chi phí nhiên liệu, đồng thời giảm tương đương 6.237 tấn CO2 mỗi năm.

Công ty TNHH MTV Tôn Hoa Sen (tiền thân là Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen) được thành lập từ năm 2006 hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thép cán nguội. Doanh nghiệp là một thành viên của Tập đoàn Hoa Sen, một trong những nhà cung ứng thép lớn, chiếm giữ 20% thị phần ống thép cả nước, là đơn vị xuất khẩu tôn thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á với thị trường tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các điều kiện môi trường nhằm xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế, Tập đoàn Hoa Sen đã đầu tư các công nghệ sạch, hiện đại như dây chuyền NOF (lò đốt không oxy) làm sạch bề mặt tôn tiên tiến, tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, đối với một quá trình tiêu thụ nhiều năng lượng và tạo phát thải lớn như vận lò hơi, cơ sở đã áp dụng các biện pháp công nghệ  kỹ thuật nhằm vận hành nồi hơi ổn định, thân thiện môi trường. 

Bên trong Nhà máy Tôn Hoa Sen Bình Dương.

Để thực hiện mục tiêu này, Tôn Hoa Sen Bình Dương đã bắt tay với Công ty Kim Tường Phúc, đơn vị cung cấp giải pháp nồi hơi đốt sinh khối hiệu suất cao, thay thế cho nồi hơi chạy bằng than truyền thống. Mục tiêu hợp tác là đảm bảo hiệu quả sinh hơi ổn định nhưng giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng, từ đó giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

Quá trình này được triển khai với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ dự án “Thúc đẩy sử dụng và vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng tại Việt Nam” do Bộ Công Thương và Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) thực hiện. 

Qua khảo sát và đánh giá sơ bộ của chuyên gia, hệ thống nồi hơi cũ của đơn vị có những đặc điểm chưa hiệu quả năng lượng. Cụ thể, hệ thống cung cấp hơi nước chỉ có một nồi hơi ghi xích đốt than, công suất 10 tấn hơi/giờ, nhưng công suất vận hành thực tế trung bình chỉ đạt 2,5 tấn/giờ, bằng ¼ so với công suất thiết kế. Nồi hơi được trang bị đầy đủ các thiết bị thu hồi nhiệt thải, nhưng do công suất vận hành thấp nên hiệu suất lò thấp, chỉ đạt 70% tính theo phương pháp trực tiếp.

Từ thực tế trên, các chuyên gia Dự án tư vấn đơn vị sử dụng giải pháp mua hơi từ nhà cung cấp với chi phí thấp hơn so với việc tự vận hành nồi hơi than. Ngoài việc tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp cũng sẽ được đảm bảo cung ứng hơi ổn định, và đặc biệt là đảm bảo giảm phát thải trong quá trình sản xuất. Điều này có ý nghĩa quan trọng để sản phẩm của Tôn Hoa Sen có thể đáp ứng các tiêu chí môi trường của đối tác khi xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Dựa trên yêu cầu thực tế của Tôn Hoa Sen, nhà cung ứng đã lắp đặt nồi hơi công nghệ mới đốt sinh khối với công suất thiết kế là 4 tấn/giờ để đáp ứng nhu cầu hơi trung bình 2,5 tấn hơi/giờ. Như vậy, giải pháp mới sẽ giải tỏa được các vấn đề liên quan đến vận hành nồi hơi của nhà máy, đồng thời hạ công suất nồi theo thiết kế gần sát với nhu cầu thực tế để giảm tải các chi phí liên quan đến vận hành. 

Hệ thống nồi hơi cũ (trái) và hệ thống điều khiển nồi hơi mới (phải) của Nhà máy.

Việc thay thế nồi hơi đốt than cũ luôn vận hành ở mức non tải bằng nồi hơi đốt sinh khối vận hành ở tải ổn định lớn hơn 60% công suất thiết kế đã đem lại nhiều lợi ích cho nhà máy. Cụ thể, hiệu suất năng lượng nồi hơi tăng từ 70%-80%, điều này dẫn đến mức tiêu hao năng lượng để sản xuất hơi giảm từ 3,49GJ/tấn xuống còn 3,07GJ/tấn hơi. 

Với Tôn Hoa Sen Bình Dương, dự án đầu tư này đã giúp đơn vị tiết kiệm được hơn 1,84 tỷ đồng chi phí nhiên liệu/năm. Tổng mức đầu tư cho việc thay đổi nồi hơi là 4.350 triệu đồng. Thời gian hoàn vốn là 28 tháng. 

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi nhiên liệu đốt từ than sang nhiên liệu sinh khối đã giúp đơn vị giảm đáng kể lượng phát thải khí nhà kính và các khí độc hại khác phát sinh từ quá trình sản xuất. Ước tính, trung bình lượng phát thải giảm tương đương 6.237 tấn CO2/năm. Đây có thể coi là một cải tiến đáng kể trong quá trình đạt các mục tiêu bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp theo hướng giảm phát thải, thân thiện môi trường. 

Giang Nguyễn