Ngày 19/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Unilever thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải

09:17 - 16/06/2022

Tại hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” do Unilever Việt Nam tổ chức vào cuối tháng 5 vừa qua, Tập đoàn đã công bố các hoạt động sáng tạo thúc đẩy giảm phát thải trong toàn bộ chuỗi giá trị của mình ở Việt Nam. Theo kết quả tính toán, ước tính từ năm 2007 đến 2021, Tập đoàn đã cắt bỏ khoảng 9.684 tấn CO2 mỗi năm ra khỏi chuỗi hoạt động của mình. 

Tại Hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính”, Unilever Việt Nam một lần nữa khẳng định mục tiêu giảm phát thải trên toàn chuỗi giá trị. Theo đó, mục tiêu của Tập đoàn là vào năm 2025, giảm 70% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành; năm 2030, giảm 100% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành của Unilever; và vào năm 2039, hướng tới mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị đạt lượng phát thải bằng “0” (các mốc thời gian so với năm 2015).

Để thực hiện các cam kết trên, Unilever Việt Nam thực hiện kiểm soát các hoạt động trong chuỗi vận hành, chuỗi giá trị và hoạt động của các nhãn hàng cũng như các hoạt động xã hội khác. Cụ thể, với hoạt động sản xuất, khâu sử dụng lò hơi đã được cải tiến để ứng dụng nhiên liệu biomass thay vì nhiên liệu hóa thạch. Hoạt động này ước tính góp phần giảm 276 tấn phát thải CO2 và 511kg khí SOx mỗi năm.

Unilever Việt Nam thay thế toàn bộ hệ thống xe điện trong các trung tâm phân phối nhằm tăng cường tự động hóa và giảm phát thải.

Thêm vào đó, tất cả các nhà máy và văn phòng thuộc Tập đoàn được đánh giá và bổ sung chứng chỉ năng lượng tái tạo IREC dành cho nguồn điện sử dụng. Điều này có nghĩa là toàn bộ lượng carbon phát thải qua điện năng tiêu thụ được xem là carbon tích cực. 

Theo tính toán, phần lớn lượng phát thải carbon của Unilever Việt Nam xuất phát trong toàn bộ chuỗi giá trị: từ nguyên liệu thô, vận chuyển nguyên liệu, hoạt động nhà máy, phân phối và tiêu dùng sản phẩm. Do đó, để giảm tác động môi trường tối đa trong toàn bộ chuỗi giá trị, Tập đoàn đã làm việc chặt chẽ với các đối tác, nhà cung ứng để cùng phát triển và thực hiện các giải pháp cắt giảm khí thải. 

Cụ thể, doanh nghiệp giảm 100% phát thải CO2 và giảm 100% rác thải bìa carton cho hoạt động vận chuyển bao bì từ Dynaplast. Đồng thời, Unilever chuyển đổi sang sử dụng 100% xe điện trong các trung tâm phân phối. Hoạt động này ước tính góp phần giảm 1.999 tấn CO2 vào cuối năm 2021 so với năm 2020. 

Đồng thời, Tập đoàn cũng triển khai, ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa, pallet hỏng, thùng carton. Theo đó, các loại phế phụ phẩm sản xuất được sử dụng làm phân bón, hoặc trở lại phục vụ sản xuất như biến các pallet bỏ đi thành nguồn bổ sung nhiên liệu sinh khối. 

Tại Hội thảo “Chuỗi giá trị không phát thải khí nhà kính” do Unilever Việt Nam tổ chức, ông Tăng Thế Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết phát triển kinh tế carbon thấp sẽ là xu thế của Việt Nam. “Chúng tôi kỳ vọng với sự quan tâm, tham gia và gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa Unilever và các đơn vị cùng các bên liên quan trong các hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững sẽ góp phần tạo ra lợi ích thiết thực về kinh tế, môi trường và xã hội, góp phần thực hiện các chính sách quốc gia về phát triển bền vững và cam kết của Việt Nam về giảm phát thải tại COP26”, ông Hùng chia sẻ. 

Chủ tịch Unilever Việt Nam bà Nguyễn Thị Bích Vân, chia sẻ việc cam kết và hành động để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bởi sức khỏe của hành tinh đóng vai trò quan trọng tương tự như sự ổn định và phát triển của nền kinh tế trong nước và toàn cầu. “Chính vì vậy, Unilever Việt Nam mong muốn khuyến khích các đối tác, các nhà cung cấp của chúng tôi đặt ra mục tiêu cắt giảm phát thải carbon và phối hợp chặt chẽ cùng chúng tôi để phát triển và thực hiện các giải pháp dựa vào khả năng ứng dụng khoa học – công nghệ”, bà Vân cho biết. 

Thanh Thanh