Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 09:50 GMT+7

Tin hoạt động

Nam Định: Quản lý chất thải công nghiệp và Sản xuất sạch hơn cho các doanh nghiệp

10/12/2014

Với mục đích trên ngày 26/11/2014, Sở Công Thương Nam Định phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức khóa đào tạo “Quản lý chất thải công nghiệp và Sản xuất sạch hơn cho các doanh nghiệp” cho các lãnh đạo và cán bộ kỹ thuật của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định. Khóa tập huấn này nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án Đào tạo Sản xuất sạch hơn và Quản lý chất thải cho các doanh nghiệp tại Việt Nam do Tập đoàn Dow Chemical tài trợ và sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm môi trường và sản xuất sạch - Bộ Công Thương. Tham dự khóa đào tạo có đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm khuyến công và đại diện các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn tỉnh như: Công ty Cổ phần May Nam Hà, Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà, Tổng công ty Dệt May Nam Định…

Ông Đỗ Thanh Bái, Chuyên gia cao cấp tư vấn kỹ thuật, giới thiệu Nguyên tắc quản lý chất thải công nghiệp; Cơ sở pháp lý và công nghệ trong quản lý chất thải nguy hại (CTNH). Ông Cao Duy Bảo, Phó Giám đốc Trung tâm Môi trường và Sản xuất sạch - Bộ Công Thương giới thiệu về Sản xuất sạch hơn, các bước thực hiện, các rào cản khi thực hiện sản xuất sạch hơn…đồng thời giới thiệu Khởi động SXSH với công cụ quản lý nội vi 5S và một số mô hình điển hình áp dụng hiệu quả sản xuất sạch hơn trong quá trình hoạt động tại các doanh nghiệp trong cả nước và tỉnh Nam Định. Các đại biểu tham dự khóa đào tạo nhận thấy sản xuất sạch hơn nếu được áp dụng rộng rãi tại các cơ sở sản xuất công nghiệp sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nhiên liệu, vật liệu, giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, bảo vệ và cải thiện môi trường đảm bảo phát triển bền vững.


Kết thúc chương trình, Sở Công Thương Nam Định phối hợp với Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững trao 70 Giấy chứng nhận cho các học viên tham dự và hoàn thành khóa đào tạo.


Để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong năm 2015, thời gian tới Sở Công Thương Nam Định tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tuyên truyền giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức lợi ích của việc áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xây dựng phát triển đội ngũ chuyên gia sản xuất sạch hơn và đội ngũ cán bộ kỹ thuật tại các cơ sở sản xuất công nghiệp. Đồng thời các cơ sở sản xuất mạnh dạn tự đầu tư đổi mới máy móc, thiết bị và quy trình công nghệ sản xuất theo hướng có lợi cho môi trường. Hy vọng rằng trên địa bàn tỉnh Nam Định trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ sở sản xuất áp dụng Sản xuất sạch hơn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện tốt công tác quản lý chất thải công nghiệp nâng cao hiệu quả kinh tế, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và khẳng định được uy tín thương hiệu trên thị trường./.