Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 05:00 GMT+7

Tin hoạt động

Sóc Trăng: Hội thảo chia sẻ kết quả thực hiện sản xuất sạch hơn tại doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất bánh pía

08/12/2014

Tại buổi Hội thảo, Thạc sĩ Lê Minh Hoàng - Chánh Văn phòng Sản xuất sạch hơn, kiêm Trưởng phòng Khuyến công (Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp) đã giới thiệu tiềm năng và các giải pháp áp dụng sản xuất sạch hơn trong ngành sản xuất bánh pía. Theo đó, sản xuất sạch hơn là việc áp dụng liên tục một chiến lược phòng ngừa môi trường tổng hợp đối với các quá trình sản xuất, các sản phẩm và các dịch vụ nhằm làm giảm các tác động xấu đến con người và môi trường. Theo khảo sát, trong quá trình sản xuất, đại đa số các cơ sở sản xuất bánh pía đều sử dụng nhiều năng lượng điện, gas để phục vụ sản xuất. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất bánh pía, lượng nước thải phát sinh chủ yếu từ các công đoạn rửa nguyên liệu, dụng cụ sản xuất và vệ sinh cá nhân. Nước thải chứa thành phần chất hữu cơ dễ phân hủy cao, nếu không quản lý, xử lý tốt dễ gây ô nhiễm môi trường cục bộ tại doanh nghiệp...

Để khắc phục các hạn chế trên, theo Thạc sĩ Lê Minh Hoàng thì các doanh nghiệp cần áp dụng các giải pháp như: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống, thiết bị, máy móc trong dây chuyền sản xuất; lập sổ theo dõi, ghi chép mức tiêu thụ năng lượng, công suất sản xuất, nguyên nhiên vật liệu đầu vào và chủng loại sản phẩm đầu ra; sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, ưu tiên các nguồn năng lượng, nhiên liệu sạch; sử dụng các động cơ mới, có dán nhãn tiết kiệm điện; từng bước thay đổi lò nướng công nghệ sử dụng gas sang lò nước sử dụng điện; ưu tiên áp dụng sản xuất sạch hơn trong quá trình sản xuất, kiểm toán chất thải và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.


Tại buổi Hội thảo, các đại biểu được nghe đại diện cơ sở sản xuất bánh pía Quãng Trân và cơ sở sản xuất bánh kẹo Hiệp Phát trình bày kết quả thực hiện sản xuất sạch hơn tại doanh nghiệp. Đây là 2 cơ sở được Ban Quản lý Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp phối hợp hỗ trợ chương trình áp dụng sản xuất sạch hơn trong sản xuất và kết quả mang lại rất khả quan. Kết quả khi thực hiện áp dụng sản xuất sạch hơn đã giúp doanh nghiệp tiết kiệm được từ 117.400 đến 1.328.600 đồng/tấn sản phẩm và góp phần rất lớn trong việc giảm phát thải ra môi trường khí CO2. Đồng thời đã cải thiện được môi trường làm việc cho công nhân, cũng như giảm được nhu cầu năng lượng điện, nước thải phải xử lý và nâng cao chất lượng sản phẩm và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.