Ngày 04/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

EU hỗ trợ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế xanh ở ASEAN

08:03 - 06/11/2021

Theo phát biểu của ông Koen Doens, Phái bộ Liên minh châu Âu tại COP26, EU sẽ thêm một khoản đóng góp 50 triệu euro vào ACGF, Quỹ tài chính xanh xúc tác ASEAN do Ngân hàng Phát triển Châu Á quản lý. Cam kết này nâng tổng số đóng góp của Nhóm châu Âu dành cho sự phục hồi kinh tế xanh tại khu vực lên 783 triệu euro. 

Ông Koen Doens, Tổng giám đốc phụ trách quan hệ đối tác quốc tế tại Ủy ban châu Âu (EU), đưa ra thông báo trên bên lề COP26. Cam kết này cùng những cam kết trước đó, gồm Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Đầu tư Nhà nước Italy (CDP), đã nâng tổng vốn hỗ trợ của khối EU cho khu vực ASEAN lên 783 triệu euro, tương đương 906 triệu USD.

Với sự hỗ trợ của các đối tác phát triển, Quỹ tài chính xanh xúc tác ASEAN (ACGF) dự kiến huy động được 7 tỷ euro, khoảng 8,11 tỷ USD, dành cho các dự án cơ sở hạ tầng carbon thấp và thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đông Nam Á. Tính đến thời điểm hiện tại, các đối tác đã cam kết tổng cộng 1,7 tỷ euro (1,97 tỷ USD) cho cơ chế này. 

Cam kết mới nhất cùng những cam kết trước đó nâng tổng vốn hỗ trợ của khối EU cho khu vực ASEAN lên 783 triệu euro.

Đóng góp cho ACGF là một phần của hợp tác EU - ASEAN về môi trường và biến đổi khí hậu trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược, ngoài tài chính bền vững, bao gồm đa dạng sinh học; quản trị rừng; luật và thương mại; sử dụng bền vững các vùng đất than bùn và giảm thiểu khói mù; phản hồi khẩn cấp; và các thành phố thông minh.

Tại COP26, ông Koen nhấn mạnh: “Trong bối cảnh hành tinh đang ấm lên nhanh chóng, chúng ta cần khẩn cấp suy nghĩ lại cách tiếp cận đối với phát triển cơ sở hạ tầng. ACGF sẽ giúp các nước ASEAN xây dựng nền kinh tế xanh hơn, công bằng hơn và bền vững hơn”.

Đại sứ kiêm Trưởng Phái đoàn EU tại Malaysia Michalis Rokas cho biết, quan hệ đối tác giữa Liên minh châu Âu và ASEAN là điều cần thiết để đưa cả hai bên vào con đường vững chắc để phục hồi sau đại dịch COVID-19. Ông cho biết, không quốc gia nào có thể đối đầu với cuộc khủng hoảng này nếu không có sự hợp tác quốc tế, và do đó thương mại toàn cầu là nền tảng quan trọng để phục hồi sau đại dịch. 

Hoạt động này củng cố cam kết kiên định của EU đối với chủ nghĩa đa phương cũng như một nền kinh tế cởi mở và luật lệ - thương mại dựa trên cơ sở. 

ASEAN hiện là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, đối mặt với những thách thức kép do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu. Các quan hệ đối tác song phương và đa phương được xem là yếu tố mấu chốt hỗ trợ các quốc gia trong khu vực nhanh chóng phục hồi sau đại dịch. 

EU là đối tác phát triển số một của ASEAN, cũng là đối tác thương mại và đầu tư lớn thứ ba của khối. Xuất khẩu của EU sang các nước ASEAN đã tăng từ 54 tỷ euro năm 2010 lên 85 tỷ euro vào năm 2019. Cùng kỳ, nhập khẩu của EU đã tăng từ 72 tỷ euro lên 125 tỷ euro. Tổng dòng vốn đầu tư FDI trực tiếp từ EU vào khu vực ASEAN là 131,6 tỷ euro, chiếm 22% tổng vốn đầu tư và ¼  tổng nguồn vốn FDI vào khu vực.

Hiện EU đã ký kết FTA với Singapore và Việt Nam. Về lâu dài, các FTA song phương sẽ đóng vai trò là các khối xây dựng để hình thành một FTA giữa các khu vực.

Thanh Thanh t/h