Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 03:26 GMT+7

Tin hoạt động

Hải Dương: Nâng cao hiệu quả sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

04/07/2011

Tại buổi tập huấn các đại biểu đã được nghe các chuyên gia trình bày một số chuyên đề: Giới thiệu về Sản xuất sạch hơn và các lợi ích; Những tồn tại và lợi ích của việc áp dụng SXSH; Tổng quan các bước thực hiện đánh giá SXSH; Khởi động SXSH với công cụ quản lý nội vi 5S; Giới thiệu tới các doanh nghiệp điển hình đã áp dụng thành công SXSH trong sản xuất xi măng và sản xuất vật liệu xây dựng tại Việt Nam. Đại diện các doanh nghiệp được tiếp cận với chương trình hỗ trợ của ngân hàng, quỹ hỗ trợ bảo vệ môi trường, dự án hỗ trợ tài chính cho các hoạt động bảo vệ môi trường …. Bên cạnh đó các học viên còn được thực hành bằng các bài tập nhóm để đánh giá được nguyên nhân phát sinh các dòng thải, từ đó tính toán được chi phí và xác định được các cơ hội SXSH.

Trong khuôn khổ khóa học, các học viên còn được tham quan thực tế mô hình đã áp dụng thành công sản xuất sạch hơn tại nhà máy xi măng Lưu Xá, tỉnh Thái Nguyên và nhà máy Giấy Phong Châu, tỉnh Phú Thọ. Đây là những doanh nghiệp đã áp dụng thành công các biện pháp sản xuất sạch hơn với những kết quả bước đầu tương đối khả quan. Các học viên cũng có buổi làm việc với sở Công Thương Thái Nguyên và sở Công Thương Phú thọ trao đổi kinh nghiệm triển khai SXSH và kết quả đạt được tại 2 tỉnh này.

Từ những lý thuyết cơ bản của SXSH kết hợp những hình ảnh trực quan sinh động đến chi tiết về các biện pháp xây dựng mô hình SXSH, lớp tập huấn đã giúp các học viên có cái nhìn đúng đắn về hoạt động SXSH, để từ đó mạnh dạn triển khai áp dụng tại doanh nghiệp mình. SXSH sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, tái sử dụng phế phẩm và bán thành phẩm có giá trị, tạo hình ảnh tốt hơn cũng như cải thiện được sức khỏe cho người lao động. Khi triển khai thực hiện mô hình SXSH, người quản lý sẽ xác định được hàm lượng nguyên vật liệu đầu vào bị thất thoát, hiểu được tại sao gây ra lãng phí, tiếp cận một cách có hệ thống để giảm thiểu sự thất thoát và đề ra các kế hoạch hành động cụ thể, đồng thời quan trắc liên tục hiện trạng phát thải và tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nguyễn Quốc Huy
Phòng KTAT&MT - Sở  Công Thương Hài Dương