Ngày 05/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Nhiệt điện Phú Mỹ coi trọng công tác bảo vệ môi trường

13:06 - 14/10/2021
Các nhà máy nhiệt điện luôn được cho là nguồn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của những người dân sống xung quanh. Tuy nhiên, với Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, công tác bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, chú trọng trong quá trình vận hành các nhà máy điện nhằm thực hiện sứ mệnh đảm bảo sản xuất điện an toàn, liên tục và kinh tế, góp phần giữ vững an ninh năng lượng của hệ thống điện Quốc gia.
 
Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ luôn đáp ứng tiêu chí xanh - sạch - đẹp
Từ một nhà máy quản lý vận hành sản xuất điện với 2 tổ máy có tổng công suất 288 MW vào năm 1997, đến nay Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đang quản lý vận hành 13 tổ máy phát điện có tổng công suất là 2.540 MW. Hàng năm cung cấp cho hệ thống điện quốc gia sản lượng điện hơn 16 tỷ kWh, chiếm khoảng 18 % sản lượng điện miền Nam và khoảng 8,4 % sản lượng điện toàn hệ thống điện Việt Nam.
Nhận thức việc bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, các tổ máy tuabin khí chu trình hỗn hợp Công ty đang quản lý, vận hành là công nghệ phát điện tiên tiến đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng với những ưu điểm về bảo vệ môi trường, sử dụng công nghệ sản xuất sạch, được đầu tư công nghệ từ Thụy Sỹ, Đức, Nhật Bản nên giảm thiểu hàm lượng NOx, SOx phát thải ra môi trường.
Bên cạnh việc thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các hệ thống, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về môi trường tại các nhà máy, Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp như: thực hiện quan trắc và so sánh đánh giá các chỉ tiêu môi trường có thể gây ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, thủy sinh, ồn và độ rung, nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt, nguồn nước tiếp nhận để kịp thời phát hiện, xử lý. 
Đặc biệt, nước thải sản xuất của nhà máy được tập trung tại bể, điều chỉnh pH để trung hòa đạt yêu cầu cột B, Kq = 1,0 và Kf = 0,9 của QCVN 40:2011/BTNMT; nước thải sinh hoạt được xử lý bằng phương pháp sinh học đạt yêu cầu cột B, K = 1,0 của QCVN 14:2008/BTNMT trước khi xả ra môi trường. 
Đối với chất thải nguy hại phát sinh chủ yếu từ các hoạt động sản xuất, bảo dưỡng của các nhà máy điện, Công ty đã ký hợp đồng với đơn vị chức năng tổ chức thu gom tập trung, phân loại, khoanh vùng, lưu tại khu lưu giữ, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định. Giảm thiểu tiếng ồn bằng phương pháp bọc bảo ôn và cách ly bằng nhà bao che. Bên cạnh đó, Công ty còn thường xuyên tổ chức diễn tập theo các kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất, sự cố tràn dầu... để đảm bảo nhanh chóng xử lý theo đúng quy trình, không để sự cố lây lan.
Nhờ thực hiện tốt các giải pháp nêu trên, cùng đầu tư công nghệ hiện đại, trong suốt những năm qua, Công ty chưa để xảy ra bất kỳ sự cố nào gây ảnh hưởng đến môi trường, góp phần thúc đẩy Công ty ngày càng phát triển bền vững, thân thiện môi trường, tạo được hình ảnh thương hiệu, khẳng định vị thế, vai trò trong ngành điện.
Hương Linh t/h