Ngày 04/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Bốn doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam trình diễn tại AsiaBerlin

08:12 - 11/10/2021

Bốn Startup hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ tiết kiệm năng lượng, giải pháp công nghệ tái chế, đô thị thông minh cacbon thấp và nông nghiệp thông minh, sẽ đại diện cho cộng đồng startup Việt Nam trình bày các ý tưởng sáng tạo trong hội nghị trực tuyến “Green Tech Made in Vietnam” dự kiến diễn ra vào 8/10. Hội nghị được đồng tổ chức bởi Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (NIC), Trung tâm Chuyển đổi số tại Việt Nam thuộc Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Vụ Kinh tế, Năng lượng và Doanh nghiệp Đức.

Plastic People

Mô hình sản xuất sản phẩm từ nhựa phế thải của Plastic People. Ảnh: Plastic People.

Plastic People là startup có những giải pháp sáng tạo trong việc tái sử dụng rác thải nhựa thành những sản phẩm đẹp mắt và có tính ứng dụng cao. Danh mục sản phẩm của Plastic People khá đa dạng, từ các tấm lợp, vật liệu cách nhiệt, vật liệu xây dựng, sản phẩm nội thất đến các loại hàng hoá khác. 

Điểm khác biệt của Plastic People là tập trung vào các loại nhựa có giá trị thấp mà ít người thu gom hoặc tái chế. Với giải pháp sáng tạo và công nghệ tốt, các loại rác thải này đã biến thành đồ vật không chỉ có tính ứng dụng cao mà còn rất nghệ thuật. Các sản phẩm của Plastic People đã được triển lãm và bày bán tại một số quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, EU, USA. Tại Việt Nam, Plastic People có một số dự án nổi bật khi cung cấp tấm cách nhiệt sàn, tường, tấm lợp mái và sản phẩm nội thất cho các doanh nghiệp, cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội. 

Hachi

Trang trại 4000m2 tại Melbourne (Úc) do Hachi thi công. Ảnh: Hachi.

Startup này tận dụng công nghệ IoT phục vụ nông nghiệp thông minh. Doanh nghiệp cung cấp các giải pháp sáng tạo cho nông nghiệp đô thị, thuỷ canh đô thị và thuỷ canh trang trại. 

Với giải pháp của Hachi, khách hàng có thể chủ động kiểm soát việc trồng trọt từ xa thông qua các thiết bị di động. Doanh nghiệp đã thực hiện thi công các trang trại thuỷ canh màng mỏng NFT quy mô từ cỡ nhỏ đến cỡ vừa tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Phú Quốc, Melbourne…

Wiibike Việt Nam

Xe đạp trợ lực điện Wiibike. Ảnh: Wiibike. 

Startup sản xuất xe đạp trợ lực điện sử dụng động cơ và pin thông minh. Điểm khác biệt của Wiibike là cung cấp các bộ kit do doanh nghiệp sản xuất, có thể biến xe đạp thường thành xe điện. Doanh nghiệp đặt mục tiêu thay thế hai triệu xe động cơ đốt trong tại Việt Nam đến năm 2030. 

Ngoài sản xuất xe đạp và thiết bị phụ tùng, Wiibike cung cấp dịch vụ hệ sinh thái phát triển văn hoá sử dụng xe điện như dịch vụ sửa chữa, cứu hộ, thuê xe, đổi pin kiêm chuỗi cà phê. 

IoTeamVN

Hệ thống giám sát điện thông minh tại văn phòng Vạn Phúc. Ảnh: IoTeamVN. 

IoTeamVN cung cấp các giải pháp IoT tập trung vào hiệu quả năng lượng ứng dụng IoT giúp khách hàng sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn nhưng vẫn đảm bảo sự tiện nghi, thoải mái. 

Hiện doanh nghiệp tập trung vào ba giải pháp chính gồm: giám sát năng lượng, tự động hoá điều khiển thiết bị trong nhà và tưới cây tự động - điều khiển từ xa cho hộ gia đình. Các dự án của IoTeamVN chủ yếu phục vụ cho các toà nhà chung cư, văn phòng khu biệt thự và cửa hàng.

“Green Tech Made in Vietnam” là một trong chuỗi hội nghị trực tuyến trong khuôn khổ Chương trình AsiaBerlin quy tụ hàng trăm diễn giả gồm doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức và nhà hoạch định chính sách đến từ khắp thế giới. Chương trình nhằm thiết lập hệ sinh thái khởi nghiệp quốc tế giữa châu Á và Berlin. 
An Nhiên