Ngày 19/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Xi măng Thăng Long tối ưu hóa hệ thống túi lọc bụi túi nghiền than

07:35 - 06/10/2021
Trong bối cảnh giá nhiên liệu, giá năng lượng tăng cao, trong khi giá xi măng hầu như không đổi, thì bài toán đặt ra ở đây là cần phải có các giải pháp nào để cắt giảm chi phí sản xuất và giá bán nhằm nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, đồng thời phải tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và an toàn cho người lao động.

Hệ thống lọc bụi trong nhà máy xi măng giúp đảm bảo sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường. Ảnh: TTXVN
Để giải quyết bài toán trên, Công ty CP Xi măng Thăng Long đã đầu tư công nghệ túi lọc bụi của Cộng hòa Liên bang Đức. Công nghệ lọc bụi này có ưu điểm là hiện đại, đồng bộ nhưng khi xảy ra hỏng hóc, cần phải thay thế hoặc sửa chữa thì vấn đề nhập sản phẩm thay thế vừa tốn kém chi phí lại mất nhiều thời gian chờ đợi. Bên cạnh đó, việc làm sạch hệ thống túi lọc bụi này cũng rất phức tạp, mất nhiều thời gian, công sức. Trong quá trình làm sạch, các hạt bụi phát tán ra môi trường nên rất khó thu hồi.

Từ thực trạng trên, ông Nguyễn Cao Cường đã tập trung nghiên cứu và đưa ra ý tưởng “Tối ưu hóa hệ thống lọc bụi túi nghiền than”. Sáng kiến khi đưa vào áp dụng trong sản xuất đã cho hiệu quả rõ rệt: Lượng điện tiêu thụ giảm 73,890 KW; Tiết kiệm tiền điện 1.750.000.000VND; Giảm lượng nhiên liệu than tiêu thụ: 2.111.131kg/lần vận hành; Tiết kiệm chi phí than: 2.120.000.000 VNĐ; Tiết kiệm chi phí nguyên liệu một năm: 4,538.932.1267 VNĐ; Tiết kiệm lao động 288 đơn vị lao động/lần vận hành; Tiết kiệm giá trị chi phí lao động trung bình 400.000VNĐ/trả công; Tiết kiệm 115.200.000đ/tiền công lao động. Tổng giá trị làm lợi 4.936.297.967 đ mỗi năm

Qua nhiều lần thử nghiệm, áp dụng, sáng kiến này đã có được hiệu quả và đưa vào sản xuất thử nghiệm tháng 7/2020. Chính thức vận hành thay thế hoàn toàn hệ thống túi lọc bụi công nghệ của Cộng hòa liên bang Đức từ đầu năm 2021. Sáng kiến cũng đã được hội đồng khoa học Công ty CP Xi măng Thăng Long công nhận về các giá trị làm lợi, giá trị bảo vệ môi trường. Được các chuyên gia nước ngoài của Công ty đánh giá rất cao. Đây là sáng kiến tiêu biểu nhất trong 417 sáng kiến của đội ngũ CNVCLĐ thành phố Hạ Long gửi tham dự Chương trình “75000 sáng kiến vượt khó, phát triển” Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Sáng kiến “Tối ưu hóa hệ thống túi lọc bụi túi nghiền than” và nhiều sáng kiến trong Công ty đã làm tiêu biểu thêm tinh thần sáng tạo, tinh thần vượt khó uôn vươn lên trong mọi hoàn cảnh khó khăn để làm chủ công nghệ hiện đại, chủ động trong lao động sản xuất. Phát huy truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” của đội ngũ công nhân vùng Mỏ.
Công ty CP Xi măng Thăng Long là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng với sản phẩm chính là xi măng. Nhà máy có công suất thiết kế 6.000 tấn clinker/ngày, tương đương 2,3 triệu tấn xi măng/năm. Chi phí tiêu thụ than chiếm 35%, điện chiếm 15% giá thành sản xuất. dó đó, sáng kiến “Tối ưu hóa hệ thống túi lọc bụi túi nghiền than” của đồng chí Nguyễn Cao Cường không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe cho người lao động, bảo vệ môi trường mà còn làm giảm tải sự phụ thuộc vào các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, giúp Công ty CP Xi măng Thăng Long chủ động nhiều hơn trong sản xuất, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 
Hà Trần