Ngày 02/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Hanosimex đẩy mạnh sản xuất xanh

10:47 - 28/05/2021
Nhiều biện pháp thúc đẩy mô hình “Nhà máy xanh” đã và đang tích cực được thực hiện trong ngành dệt may Việt Nam thông qua tiết kiệm năng lượng, xử lý nước thải, tái chế phế phẩm, lắp đặt các tấm quang điện áp mái tại các nhà máy… Trong đó, Tổng công ty Cổ phần Dệt may Hà Nội (Hanosimex) là một trong những điển hình đi đầu. 
Theo Tổng giám đốc Hanosimex, ông Hồ Lê Hùng, nhà máy được xây dựng đồng bộ, hiện đại theo tiêu chuẩn Green Leed của Mỹ. Cụ thể, nhà máy được thiết kế, xây dựng và vận hành theo hướng giảm thiểu các tác động đến môi trường, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên và cung cấp môi trường sống, làm việc tốt cho người lao động.
Nhà máy may Hanosimex Nghệ An xây dựng và thiết kế theo tiêu chuẩn Nhà máy xanh của Mỹ
Một phần điện phục vụ cho sản xuất tại nhà máy được sử dụng năng lượng mặt trời thông qua các tấm quang điện được lắp trên mái nhà xưởng. Hanosimex Nghệ An là một trong ba nhà máy thuộc hệ thống đã triển khai lắp điện mặt trời trên mái nhằm tiết giảm chi phí điện năng, giảm bớt nhiệt độ nhà xưởng vào mùa hè. Đây cũng là biện pháp góp phần giảm khí nhà kính thải ra cho môi trường trong bối cảnh Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. 
Kết quả thực tế
Ngành dệt may đang đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề môi trường, cụ thể là tiêu thụ nhiều năng lượng xử lý trước khi xả thải, đặc biệt trong lĩnh vực dệt nhuộm. Hiện ở nhiều địa phương, chính quyền không cấp phép cho các dự án đầu tư dệt nhuộm gây ảnh hưởng không nhỏ tới chuỗi cung ứng - sản xuất của ngành. Các thương hiệu may mặc lớn trên thế giới, đối tác đặt đơn hàng của ngành dệt may Việt Nam đang hiện có xu hướng chuyển sang ưu tiên các doanh nghiệp xanh. Cùng với đó người tiêu dùng trên toàn cầu cũng ngày càng quan tâm đến trách nhiệm với môi trường của doanh nghiệp khi lựa chọn sản phẩm.
Cùng với việc đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời áp mái, Hanosimex cũng sớm áp dụng các giải pháp bảo vệ môi trường thông qua tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu trong sản xuất.
Từ năm 2014, Hanosimex đã đầu tư 500 triệu đồng lắp đặt các biến tần cho quạt thông gió, sử dụng bóng đèn tiết kiệm năng lượng. Nhờ đó, doanh nghiệp đã tiết kiệm trên 4 triệu kWh điện/năm, giảm 4.000 tấn CO2/năm. Tại các phân xưởng dệt, Hanosimex đầu tư hệ thống hút bụi tại các lò cấp hơi sử dụng nước, giảm được 3 - 5% ô nhiễm không khí và tăng hiệu suất lò hơi. Nhiều nhà máy của tổng công ty cũng đã bố trí lại lao động, ca sản xuất để giảm sử dụng điện giờ cao điểm; bảo dưỡng thiết bị được quản lý theo chuẩn ISO, xây dựng cơ chế quản lý năng lượng dựa trên định mức tiêu thụ…
Mục tiêu Tập đoàn Dệt may Việt Nam đặt ra trong Chiến lược xanh hóa ngành dệt may đó là phấn đấu 10% lượng điện sử dụng có nguồn gốc năng lượng tái tạo.
Hải Hà