Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 21:42 GMT+7

Tin hoạt động

Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới: Từng bước khẳng định vị trí trong ngành công nghiệp chế biến dừa theo hướng sản xuất sạch

05/11/2014

Theo bà Huỳnh Thị Cẩm Châu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, trên bước đường phát triển, Công ty từng bước vượt qua khó khăn ban đầu, khẳng định và xây dựng thương hiệu Lương Quới, với các nhãn hiệu Thành Vinh, Dragon, Viet Coco. Năm 2006, doanh nghiệp xây dựng thêm Nhà máy Thành Vinh I, sản phẩm chính là cơm dừa nạo sấy, công suất 9 ngàn tấn/năm và dầu dừa nguyên chất, công suất 200 tấn/năm. Trong hoạt động kinh doanh, Công ty luôn nhạy bén trong định hướng phát triển và nắm bắt cơ hội. Năm 2009, Công ty tiếp cận và được chọn mô hình trình diễn của chương trình sản xuất sạch hơn thuộc chương trình Hợp tác phát triển Việt Nam - Đan Mạch về môi trường và tiết kiệm năng lượng do Bộ Công Thương chủ trì. Đến năm 2011, Công ty đầu tư xây dựng Nhà máy Thành Vinh II, sản xuất nước cốt dừa, nước dừa, dầu dừa tinh luyện, nâng công suất cơm dừa nạo sấy và dầu dừa nguyên chất.

Hiện công suất toàn Công ty đạt 12 ngàn tấn cơm dừa nạo sấy/năm, nước cốt dừa đóng lon 7,5 ngàn tấn/năm, nước dừa đóng lon 7,5 ngàn tấn/năm, dầu dừa nguyên chất 2 ngàn tấn/năm, dầu dừa tinh luyện 6 ngàn tấn/năm, dầu dừa thô 3 ngàn tấn/năm.

Với phương châm “An toàn, chất lượng, trách nhiệm để phát triển bền vững”, Công ty không ngừng phát triển sản phẩm, mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất để nâng cao thương hiệu sản phẩm dừa Việt Nam. Đồng thời, Công ty sớm nghĩ đến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000:2005 và Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn trong sản xuất thực phẩm (HACCP) để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm của Công ty luôn đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm theo yêu cầu cao của thế giới. Công ty thường xuyên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các hội chợ quốc tế tại các nước Đức, Nhật Bản, Pháp, Trung Đông,… Công ty tham gia gian hàng trưng bày tại các hội chợ quốc tế không chỉ giới thiệu, quảng bá sản phẩm mà còn có nhiều đối tác ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm của Công ty xuất khẩu đến hơn 30 nước trên thế giới. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 20 triệu USD, với tốc độ tăng trưởng năm 2014 gấp 2 lần năm 2013.

Bên cạnh xuất khẩu, Công ty còn quan tâm khai thác thị trường nội địa; mở rộng mạng lưới phân phối tại kênh truyền thống, các hệ thống siêu thị Saigon Co.opmart, Maximart, Metro, Citimart... tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Công ty mở rộng hoạt động với Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh và cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại TP. Bến Tre để giao dịch và giới thiệu sản phẩm đến các khách hàng trong và ngoài nước. Từ năm 2010-2013, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới được Bộ Công Thương bình chọn là “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”.


Để đảm bảo nguồn nguyên liệu cho nhà máy hoạt động, trước mắt, Công ty đang triển khai, liên kết với người trồng dừa ở các xã thuộc 2 huyện Mỏ Cày Bắc và Mỏ Cày Nam. Công ty đầu tư cho nông dân phân bón chăm sóc cây trồng theo qui trình hữu cơ và hợp đồng thu mua sản phẩm, sử dụng hệ thống thương lái làm đại diện thu gom dừa của nông dân vận chuyển về nhà máy. Bên cạnh đó, Công ty còn cam kết đồng hành với nông dân trồng ca cao xen trong vườn dừa được chứng nhận đạt tiêu chuẩn UTZ (chứng nhận chất lượng tốt bên trong sản phẩm nông nghiệp) để thu mua dừa trái. Sau khi mô hình liên kết này được đánh giá có hiệu quả, Công ty tiếp tục nhân rộng đến các huyện khác như Giồng Trôm, Bình Đại,…


Ông Cù Văn Thành - Giám đốc Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới cho biết: Thành công của Công ty có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ công nhân lao động. Công ty luôn xem người lao động là tài sản quý, góp phần duy trì sự ổn định và phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Hiện công ty có hơn 30 thạc sĩ, kỹ sư công nghệ thực phẩm có trình độ chuyên môn cao, cộng với đội ngũ công nhân lành nghề được huấn luyện, đào tạo bài bản theo yêu cầu của Hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000:2005 và HACCP, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, ổn định và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Công ty luôn quan tâm, chia sẻ lợi nhuận cho người lao động. Thu nhập bình quân của công nhân lao động là 4,2 triệu đồng/người/tháng, hưởng đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật. Công ty có chế độ chính sách đối với công nhân lao động và người thân khi hữu sự, gặp khó khăn. Mỗi năm, Công ty đều xem xét hỗ trợ kinh phí xây dựng 3 căn nhà “Tình thương đồng nghiệp” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, trị giá 30 triệu đồng/căn, theo tỷ lệ doanh nghiệp hỗ trợ 70%, người lao động đóng góp 30%, góp phần giải quyết bức xúc về nhà ở cho công nhân lao động. Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới được thành lập qua 12 năm, luôn hoạt động ổn định, phối hợp với chủ doanh nghiệp chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và luôn được công nhận là Công đoàn vững mạnh xuất sắc. Năm 2012, Chi bộ Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới thành lập, với 6 đảng viên, hiện nâng lên 15 đảng viên, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.


Là doanh nghiệp tư nhân nhưng trong quá trình phát triển, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới luôn ý thức trách nhiệm đối với người lao động trong doanh nghiệp, đối với người nông dân và đối với quê hương, đất nước. Công ty đã khẳng định vị trí tiên phong trong ngành chế biến dừa của tỉnh.