Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 15:52 GMT+7

Tin hoạt động

Bà Rịa-Vũng Tàu: Gỡ khó cho cơ sở công nghiệp nông thôn

29/10/2014

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh có ngành công nghiệp nông thôn khá nổi trội tại khu vực phía Nam. Tuy nhiên, không nằm ngoài đặc trưng nhỏ lẻ, dễ bị tổn thương bởi yếu tố bên ngoài…, các cơ sở công nghiệp nông thôn của tỉnh gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Kết quả điều tra hàng năm của Sở Công Thương tỉnh cho thấy: Khó khăn của các cơ sở công nghiệp nông thôn tập trung vào vấn đề thiếu vốn cho sản xuất kinh doanh, nguồn nguyên phụ liệu, thị trường tiêu thụ và lao động.… Trong đó, thiếu vốn cho đầu tư thiết bị phục vụ sản xuất là khó khăn hàng đầu.

 

Xác định chính xác trở ngại, những năm qua, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu luôn đồng hành tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn. Trong đó, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ kinh phí xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật nhằm phổ biến công nghệ mới, sản xuất sản phẩm mới và ứng dụng công nghệ vào sản xuất.

 

Từ năm 2007-2014, khuyến công Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn hoàn thành 155 đề án với tổng kinh phí hỗ trợ 37,94 tỷ đồng, bao gồm cả kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương.

 

Với nguồn kinh phí trên, khuyến công tỉnh đã tập trung đào tạo lao động kỹ thuật phục vụ ngành công nghiệp hỗ trợ; tổ chức đào tạo nghề, đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp theo yêu cầu của doanh nghiệp. Khuyến công tỉnh cũng dành nguồn kinh phí lớn triển khai chương trình hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất. Điều đáng nói là từ chương trình này đã thu hút được lượng lớn vốn đối ứng từ phía doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.…

 

Bên cạnh đó, khuyến công tỉnh cũng đã thực hiện nhiều đề án phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn thông qua công tác bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu hàng năm. Nhiều sản phẩm có chất lượng, có tiềm năng phát triển đã được đưa vào kế hoạch hỗ trợ của khuyến công. Ngoài ra, các chương trình tư vấn xây dựng thương hiệu sản phẩm, chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, liên kết giữa các đơn vị sản xuất với hệ thống phân phối cũng đã được khuyến công tỉnh tích cực triển khai.

 

Riêng năm 2014, khuyến công Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai 34 tiểu chương trình thuộc nhiều nội dung khác nhau, tập trung vào các hoạt động hỗ trợ các cơ sở thay đổi thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư các dây chuyền sản xuất mới, tổ chức mô hình trình diễn kỹ thuật.

 

Theo Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, nhằm tiếp tục hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển vững chắc, khuyến công tỉnh sẽ tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở công nghiệp nông thôn. Theo dõi và nắm bắt tình hình thực tế tại các địa phương nhằm có cơ sở triển khai các đề án phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Liên kết với các cơ sở công nghiệp nông thôn tìm đầu ra cho sản phẩm, từ đó tạo thành chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ.

 

Trung tâm cũng sẽ chú trọng công tác đào tạo nghề, ưu tiên cho các ngành nghề truyền thống nhằm phát triển các sản phẩm có chất lượng cao mang tính đặc trưng của địa phương. Nâng cao chất lượng và phát huy vai trò của đội ngũ làm công tác khuyến công, góp phần nâng cao chất lượng các đề án. Tăng cường hoạt động tư vấn cho các cơ sở công nghiệp nông thôn trong việc đầu tư sản xuất, kinh doanh…/.

Hải Linh