Ngày 12/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Nhiệt điện Thăng Long: đảm bảo cung cấp điện song hành với bảo vệ môi trường

17:19 - 31/08/2020
Việc ứng dụng công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn hiện đại đã giúp Công ty CP Nhiệt Điện Thăng Long đảm bảo chỉ tiêu kép: bảo vệ môi trường song hành với sản xuất điện. 
Công ty CP Nhiệt Điện Thăng Long đảm bảo chỉ tiêu kép: bảo vệ môi trường song hành với sản xuất điện
Sau khi khai thác, than nguyên khai gồm 3 loại chính là than cục, than xô và than cám, trong đó một số loại được xếp vào loại than xấu (than cám 6a, 6b…) do có nhiệt lượng thấp, chỉ trên dưới 4.000kcal/kg, rất khó tiêu thụ ở thị trường nội địa. 
Nhờ sử dụng công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn, Công ty CP Nhiệt điện Thăng Long đã giúp xử lý phần nào loại than vốn không “được lòng” thị trường này.
Theo lãnh đạo Công ty CP Nhiệt điện Thăng Long, công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn hiện nay đang được sử dụng nhập khẩu của hãng Alstom (Pháp). Với công nghệ này, mỗi năm Công ty giúp ngành than xử lý hơn 2 triệu tấn than xấu. 
Theo các kỹ sư, công nghệ này có đặc tính phát thải thân thiện với môi trường so với các lò cũ, nhiệt độ buồng đốt khá thấp nên có khả năng tận dụng được than xấu để đốt lò phát điện. Đặc biệt, công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn không cần sử dụng thiết bị để giảm lượng khí thải mà chỉ cần dùng đá vôi, lượng khí thải sau khi sử dụng lò ước tính giảm từ 5-6 lần so với sử dụng công nghệ lò hơi cũ. Sản phẩm sau sản xuất cũng có thể tận thu làm gạch không nung, làm phụ gia cho ngành xi măng, dùng trong san lấp mặt bằng, làm đường...
Việc sử dụng công nghệ lò tầng sôi tuần hoàn cũng là giải pháp công nghệ tốt cho vấn đề giảm ô nhiễm khí thải ra môi trường nhờ giảm được lượng phát thải NOx và SOx so với các nhà máy điện dùng lò than phun.
Ngoài ra, hệ thống của nhà máy còn xử lý được các loại nước thải khác nhau, sử dụng công nghệ xử lý nước nhiễm than, nhiễm dầu… Nước thải đạt xử lý tiêu chuẩn QCVN 40:2011 và không xả ra môi trường mà được tái sử dụng hết. Toàn bộ quá trình xử lý môi trường của nhà máy đều được quan trắc, giám sát online 24/24 và gửi số liệu trực tuyến tới các cơ quan quản lý về môi trường.
Về xử lý tro xỉ, Geleximco đã đầu tư hơn 6 triệu USD xây dựng hệ thống vận chuyển khép kín kèm công nghệ dập bụi bằng nước từ nhà máy ra bãi thải xỉ rộng khoảng 57 ha, sức chứa 4,32 triệu m3. Theo ông Khúc Ngọc Chinh, Phó Giám đốc Công ty CP Nhiệt điện Thăng Long, tro xỉ sau sản xuất điện của Công ty đều đã được các đơn vị thu mua hết về làm vật liệu xây dựng.
Thêm vào đó, Công ty cũng bố trí trồng thêm cây xanh tạo cảnh quan và lọc không khí dọc các con đường và ven bãi thải xỉ. Hoạt động này không chỉ tốt cho người dân khu vực quanh dự án mà còn bảo vệ sức khỏe cho chính cán bộ công nhân nhà máy.
Song song với đảm bảo sản xuất, cung ứng năng lượng phục vụ phát triển đất nước, Nhiệt điện Thăng Long đã có những hành động hiệu quả nhằm bảo vệ môi trường, đảm bảo hoàn thành tiêu chí kép theo tiêu chuẩn của ngành cũng như chủ trương của Đảng và Chính phủ.
Thanh Bình