Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 03:29 GMT+7

Tin hoạt động

Phủ sóng sản xuất sạch hơn

16/06/2011

Đó là những thành công đáng nghi nhận của hợp phần CPI trong suốt quá trình 6 năm (2006-2011) được triển khai ở Việt Nam” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng - Trưởng ban Chỉ đạo Hợp phần CPI đã nhận định như vậy về những hiệu quả mà Hợp phần CPI đạt được trong cuộc họp Ban chỉ đạo Hợp phần 6 tháng đầu năm 2011 diễn ra ngày 8/6/2011 tại Hà Nội.

“Phủ sóng” sản xuất sạch hơn

Hợp phần SXSH trong công nghiệp là một trong 5 hợp phần thuộc Chương trình hợp tác về môi trường Việt Nam – Đan Mạch. Với mục tiêu ban đầu là đưa 47 DN trên cả nước tiếp cận và tham gia các dự án trình diễn của hợp phần, tính đến thời điểm này, khi chỉ còn 6 tháng nữa là hợp phần chính thức kết thúc, số lượng DN được tham gia các dự án trình diễn đã vượt xa con số ban đầu này. Ông Đặng Tùng – Giám đốc Hợp phần CPI cho biết: Tính đến hết tháng 6/2011, cả nước có khoảng 42 DN hoàn thành giai đoạn 2 của các dự án trình diễn. Tính đến cuối năm nay, tổng số DN đã được tham gia các dự án trình diễn của hợp phần là 61 DN, trong đó 46 DN hoàn thành giai đoạn 2; 15 DN hoàn thành giai đoạn 1 nhưng không tiếp tục tham gia giai đoạn 2 của hợp phần.

Không chỉ đạt được những hiệu quả cao về số lượng DN tham gia hợp phần, Hợp phần SXSH cũng đã “phủ sóng” được tầm ảnh hưởng của mình đến hầu khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Nhận thức được rằng khi chưa có một chế tài đủ mạnh, việc áp dụng các giải pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các DN trên cả nước là yếu tố sống còn quyết định thành công của Hợp phần, thời gian qua, công tác truyền thông đã được hợp phần triển khai mạnh mẽ. Tính đến thời điểm này, ngoài 5 tỉnh mục tiêu (Thái Nguyên, Nghệ An, Bến Tre, Quảng Nam, Phú Thọ) hoàn thành các dự án trình diễn, 50 tỉnh, thành khác trên cả nước cũng đã được tiếp cận với hợp phần thông qua các cuộc hội thảo, các buổi tập huấn được tổ chức. Cụ thể, hợp phần đã tổ chức 9 cuộc hội thảo và 42 lớp tập huấn về SXSH với sự tham gia của hầu khắp các tỉnh thành, 174 DN có cam kết thực hiện đánh giá nhanh. Để hỗ trợ thêm cho DN được tiếp cận với các kiến thức về SXSH một cách chủ động, hợp phần CPI đã tổ chức một chiến lược truyền thông rộng khắp trên các phương tiện thông tin đại chúng như sản xuất 6 phim và 19 tin trên truyền hình; Trên 100 bài báo được đăng tải trên 7 ấn phẩm báo chí… Ngoài ra, để hỗ trợ cho DN thực hiện các giải pháp SXSH, khoảng gần 100 tư vấn viên đã hoàn thành các lớp tập huấn về SXSH, sẵn sàng trở thành hệ thống “chân rết” để đưa các giải pháp SXSH cụ thể áp dụng vào các DN.

Sau tất cả những hoạt động đó, đánh giá về những kết quả của các hoạt động SXSH được thực hiện tại địa phương mình, ông Nguyễn Huy Cương – Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An nhận định: Nghệ An có 10 DN được chọn để tham gia các dự án trình diễn, trong đó 7 dự án đã hoàn thành trước tháng 6/2011, các dự án còn lại sẽ hoàn thành trước ngày 30/9/2011.

Một trong những điều quan trọng nhất đánh giá sự thành công của bất cứ một dự án nào chính là tốc độ giải ngân của dự án. Theo đó, ngân sách được dành cho hợp phần CPI năm 2011 là 7,1 triệu DKK. Với tốc độ giải ngân đạt khoảng 99% số ngân sách được duyệt chi cho 6 tháng đầu năm, ông Dương Quang Hùng - đại diện Đại sứ quán Đan Mạch nhận định: “Hợp phần CPI là hợp phần thực hiện tốt nhất công tác giải ngân so với những hợp phần còn lại của dự án hợp tác Môi trường Việt Nam – Đan Mạch. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất khẳng định sự thành công của Hợp phần khi triển khai”.

Tạo đà cho chiến lược SXSH trong công nghiệp

Hợp phần CPI sẽ chính thức kết thúc vào cuối năm 2011. Do vậy, các hoạt động của hợp phần CPI trong những tháng cuối năm này sẽ tập trung vào hoàn thiện và “đóng gói” các hoạt động mà hợp phần còn dang dở như đẩy mạnh truyền thông (xây dựng và làm mới 20 mẫu tờ rơi; hỗ trợ các bài báo về SXSH trên ít nhất 5 báo, tạp chí; tổ chức hội thảo tổng kết đóng góp của CPI trong việc thúc đẩy SXSH tại Việt Nam nói chung và Chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020, đồng thời rà soát lại chiến lược SXSH trong công nghiệp để đề xuất chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế; hệ thống hóa và dịch Việt – Anh; Anh – Việt toàn bộ tài liệu của CPI để chuyển giao cho các bên thực hiện chiến lược; hoàn tất việc hỗ trợ thành lập các đơn vị SXSH và xây dựng các kế hoạch hành động SXSH tại 14 tỉnh ngoài mục tiêu.

Nhận thức được những thành quả không thể chối cãi mà hợp phần CPI đã đạt được khi triển khai tại Việt Nam, đồng thời để nhân rộng những kết quả mà hợp phần đã đạt được, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1419/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020, tầm nhìn 2025, trong đó một trong những phần quan trọng nhất chính là thành lập trung tâm môi trường và sản xuất sạch và một hệ thống các trung tâm SXSH trực thuộc các sở công thương, đồng thời tìm kiếm một nguồn ngân sách mới hỗ trợ cho DN khi nguồn vốn từ Đan Mạch đã hết. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận định: “Đây chính là “cái phao”, tạo đà cho hoạt động SXSH được triển khai rộng khắp ngay cả khi hợp phần CPI đã kết thúc, góp phần đưa việc SXSH trở thành một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất công nghiệp của các DN nước ta”./.