Ngày 17/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Trạm gốc 5G làm mát bằng chất lỏng giúp giảm 80% lượng khí thải CO2

15:41 - 10/06/2020
Một số báo cáo ước tính rằng lượng khí thải CO2 trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông có thể tăng từ 3% hiện nay lên 14% vào năm 2040. Tuy nhiên, nhiều công ty hiện đang phát triển các thiết bị với hiệu suất tăng lên đáng kể và trạm gốc làm mát bằng chất lỏng của Nokia là một trong những thiết bị như vậy.
Duy trì mối quan hệ lâu dài với nhà khai thác di động Elisa, Phần Lan, Nokia tuyên bố rằng giải pháp trạm gốc 5G AirScale làm mát bằng chất lỏng đã giúp cắt giảm 30% chi phí năng lượng của trạm gốc và 80% lượng khí thải CO2. 
Theo Nokia, đây là lần đầu tiên giải pháp làm mát bằng chất lỏng 5G thương mại được triển khai trên thế giới, làm nổi bật cam kết của công ty về phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu.
Ông Sami Komulainen, Phó Chủ tịch điều hành của Elisa cho biết: “Elisa đặt mục tiêu rõ ràng là trung hòa lượng khí thải carbon vào cuối năm 2020. Chúng tôi còn muốn duy trì sự dẫn đầu về 5G của mình và tiếp tục là một trong những nhà khai thác hàng đầu trên thế giới, cung cấp những lợi ích rộng rãi của công nghệ mới này cho khách hàng. Các sáng kiến cải tiến như trạm gốc 5G làm mát bằng chất lỏng của Nokia cho thấy cách 5G có thể giúp thúc đẩy phát triển bền vững”.  
Việc lắp đặt các trạm gốc 5G mới này sẽ cho phép Elisa tiết kiệm 30% mức tiêu thụ điện năng tại địa điểm lắp đặt ở Helsinki, Phần Lan. Với khoảng 90% năng lượng tiêu thụ của các trạm gốc được chuyển thành nhiệt thải, khả năng tái sử dụng nhiệt thải đó của Elisa có thể giảm 80% lượng khí thải CO2.
Trong khi đó, ông Tommi Uitto, Chủ tịch Mạng di động của Nokia cho rằng, đóng góp lớn nhất của Nokia về phát triển bền vững là phát triển và cung cấp nhiều giải pháp và công nghệ. Lần đầu tiên Nokia giới thiệu một trạm gốc làm mát bằng chất lỏng cho các trạm gốc 2G, 3G và 4G với Elisa ở Phần Lan.
“Bây giờ, với trạm gốc 5G AirScale làm mát bằng chất lỏng thương mại đầu tiên trên thế giới, chúng tôi đã chứng minh được rằng làm mát bằng chất lỏng là giải pháp cho tất cả các thế hệ mạng. Giải pháp sáng tạo này vừa giúp các nhà khai thác di động có trách nhiệm với môi trường, vừa cho phép họ tiết kiệm chi phí đáng kể”, ông Tommi Uitto chia sẻ thêm.
Các thiết bị làm mát bằng chất lỏng nhỏ gọn hơn và có thể hoạt động trong các khu vực có diện tích hạn chế hơn, mở ra nhiều cơ hội hơn cho các nhà khai thác di động. Và việc Nokia cung cấp các sản phẩm không phát thải cho hơn 150 khách hàng trên toàn thế giới cho thấy họ đang thực hiện cam kết giảm phát thải từ hoạt động của mình xuống 41% vào năm 2030. 
Mặc dù mức tiêu thụ năng lượng của các nhà khai thác mạng dự kiến sẽ tăng lên khi triển khai 5G, tuy nhiên các chuyên gia tin tưởng sẽ những lợi ích về môi trường của 5G sẽ bù đắp cho bất kỳ mức tăng tiêu thụ năng lượng nào tại điểm lắp đặt.
Ngọc Diệp (Theo https://www.5gradar.com/news/nokias-liquid-cooled-5g-base-station-cuts-co2-emissions-by-80)