Ngày 20/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Tiêu dùng bền vững

TP. HCM: làn sóng tiêu dùng xanh lan tỏa mạnh

15:41 - 10/06/2020
Trong các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày, dòng sữa hộp thuộc dạng tiêu thụ nhiều ống hút nhựa nhất. Ý thức được điều này, các nhãn hàng đã bắt đầu hành động để giảm thiểu rác thải nhựa từ sản phẩm của mình. 
Đầu tháng 3, công ty Nestlé Việt Nam đã bắt đầu sử dụng ống hút giấy thay cho ống hút nhựa thông thường với dòng sản phẩm MILO Bữa Sáng. Như vậy đến cuối năm nay, chỉ riêng DN này đã giúp giảm được khoảng 6,7 tấn rác thải nhựa.
Saigon Co.opmart "thay áo mới" cho hàng loạt sản phẩm. Ảnh ST.
Trong khi đó, hãng sữa Vinamilk đã bắt đầu thay thế băng dính có nguồn gốc polyester bằng các băng giấy cho những block sữa tặng kèm khuyến mại. Đồng thời các đại lý và cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Vinamilk không cung cấp ống hút hoặc thìa nhựa dùng một lần cho khách hàng nữa, ngoại trừ với khách du lịch sử dụng sản phẩm tại chỗ. 
Không chỉ có doanh nghiệp sữa và thức uống dinh dưỡng, các hãng nước ống đóng chai cũng đã nhảy vào đường đua không rác thải nhựa. 
LaVie, hãng nước uống lâu đời tại thị trường Việt Nam, mới đây đã ra mắt sản phẩm nước khoáng thiên nhiên chai thủy tinh và đầu tư nguồn lực để đảm bảo vỏ chai sẽ được thu gom, tái chế hoàn toàn, tiếp tục trở lại quy trình sản xuất. Trước đó, DN này cũng ngưng sử dụng màng co nắp chai cho các sản phẩm nước khoáng thiên nhiên, vì đây là phần khó thu gom và tái chế.  
Cùng với các nhà sản xuất, nhiều hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Big C, Lotte Mart, thời gian qua đã nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa bằng cách sử dụng lá chuối gói rau củ, thực phẩm; sử dụng, phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường… Không chỉ chủ động sử dụng nguồn vật liệu bao gói tự nhiên, thân thiện với môi trường, một số siêu thị còn có kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng sản phẩm tự nhiên.
Cụ thể hơn, nhà bán lẻ Saigon Co.op đã gửi văn bản tới các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng nhằm khuyến cáo sử dụng bao bì thân thiện môi trường, tiết giảm tối đa bao bì nhựa. Nội dung này được đưa hẳn vào tiêu chí ưu tiên để tiếp nhận sản phẩm mới trong năm nay của chuỗi bán lẻ nội địa uy tín này.
Xu hướng tiêu dùng xanh cũng lan rộng tại các chuỗi thực phẩm bán lẻ khác như Home Food, Hano Farm… Thậm chí khu vực được coi là khá truyền thống và chậm thay đổi như dịch vụ ăn uống gồm các quán cà phê, quán nước, hàng ăn cũng bắt nhịp, chuyển sang sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thân thiện môi trường như túi giấy, ống hút tre...; khuyến khích khách hàng mang đồ đựng thức ăn, nước uống bằng cách tính phí sử dụng hộp xốp hoặc cốc nhựa… 
Có thể thấy, thời gian qua những nỗ lực của chính quyền thành phố và doanh nghiệp nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh cho người dân đang mang tới nhiều kết quả tích cực. Tất cả nhằm chung tay thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa, để góp phần vào mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2030 Việt Nam sẽ giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương. 
Hải Yến