Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:56 GMT+7

Tin hoạt động

Sóc Trăng: Tăng cường đào tạo áp dụng SXSH trong ngành chế biến

13/05/2011

Chương trình đào tạo diễn ra trong 02 ngày. Tại đây các học viên được giới thiệu các nội dung liên quan đến SXSH như: Hiện trạng doanh nghiệp sản xuất công nghiệp; cách tiếp cận khái niệm, lợi ích của SXSH; các nguyên tắc thực hiện, các kỹ thuật thực hiện, tóm tắc các bước thực hiện SXSH trong doanh nghiệp và việc áp dụng SXSH tại Việt Nam; khởi động SXSH với công cụ quản lý nội vi 5S; tổng quan các bước thực hiện đánh giá SXSH.

Khóa đào tạo còn trang bị những kiến thức về SXSH với doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Trong đó có những rào cản khi áp dụng SXSH;  các áp lực đối với doanh nghiệp; các vấn đề tồn tại trong sản xuất và lợi ích từ việc áp dụng SXSH đối với doanh nghiệp. Đây là những thông tin rất bổ ích và thiết thực đối với các học viên là các cán bộ trực tiếp làm công tác sản xuất, quản lý trong doanh nghiệp của mình...


Học viên đang trinh bày kết quả làm bài tập nhóm

Không chỉ trang bị những kiến thức thuần túy lý thuyết, qua 02 ngày đào tạo, các học viên còn được giảng viên và chuyên gia SXSH hương dẫn làm các bài tập nhóm nhằm làm quen với các nhiệm vụ cụ thể để áp dụng vào doanh nghiệp của mình, cụ tể là xác định các công đoạn và vẽ sơ đồ qui trình sản xuất, xác định các số liệu cần thu thập để cân bằng vật liệu, tính toán chi phí dòng thải, phân tích nguyên nhân phát sinh các dòng thải và xác định các cơ hội áp dụng SXSH, đánh giá tính khả thi của các phương án SXSH... Đây sẽ là những bước bắt buộc đối với những doanh nghiệp tham gia chương trình SXSH nếu muốn có những đánh giá một cách cụ thể về tác động của chương trình SXSH.

Khóa đào tạo đã mang lại những kiến thức vô cùng phong phú, bổ ích và thực sự có ý nghĩa đối với các học viên, một số nội dung có thể áp dụng ngay vào công việc cụ thể tại doanh nghiệp mình như công cụ quản lý nội vi (5S)… góp phần thiết thực trong việc thực hành tiết kiệm, giảm thiểu nguyên – vật liệu đầu vào, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường sức cạnh tranh của sản phẩm.

Qua 02 ngày nghiên cứu, học tập và thảo luận nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao của các chuyên gia SXSH và sự tích cực tham gia học tập của các học viên, khóa đào tạo “Áp dụng SXSH trong ngành CN chế biến” do Sở Công Thương phối hợp với Hợp phần SXSH trong công nghiệp (CPI) tổ chức đã thành công tốt đẹp./.

 Mục tiêu đạt được trong khóa đào tạo:

- Vế phía Doanh nghiệp: Nắm vững các bước trong đánh giá SXSH; hiểu rõ các kỹ thuật, phương pháp thực hiện SXSH để triển khai áp dụng tại đơn vị mình; nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; góp phần bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khoẻ con người và đảm bảo phát triển bền vững.

 - Cán bộ các huyện, thành phố: Cập nhật, bổ sung kiến thức về SXSH, hiểu rõ lợi ích khi áp dụng SXSH góp phần thiết thực phục vụ cho công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp – Tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn mình quản lý từng bước tiếp cận và áp dụng SXSH; góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt và Kế hoạch hành động áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp giai đoạn 2011-2015 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng sắp được ban hành
 

                                        Đặng Thành Sơn
                Phòng QLCN- Sở Công Thương Sóc Trăng