Ngày 26/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Kết quả kiểm toán năng lượng Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại

09:48 - 19/07/2019
Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại là một trong những nhà máy nhiệt điện chạy than có công suất lớn nhất cả nướcvới 02dây chuyền sản xuất điện, gồm 6 tổ máy có tổng công suất 1.040 MW.Sản phẩm chủ yếu của công ty là điện năng.
Trong những năm gần đây, công ty thường xuyên đầu tư kinh phí để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp thiết bị nên các tổ máy vẫn phát điện ổn định ở mức 90-95% công suất thiết kế. 
Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại 
Tình hình sử dụng năng lượng
Hiện tại, Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại đang sử dụng điện và nhiên liệu hóa thạch gồm than, dầu FO, dầu DO cho hoạt động sản xuất. Trong đó, than là loại năng lượng chính, tiêu tốn nhiều chi phí nhất trong các dạng năng lượng. 
Tình hình chi phí năng lượng trong năm 2017 của công ty như sau: 
Tiềm năng TKNL
Kết quả kiểm toán năng lượng tại Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại cho thấy tiềm năng TKNL tại đơn vị này là rất lớn. Thực hiện các giải pháp TKNL cho 1/4 tổ máy của dây chuyền 1 và 1/2 tổ máy của dây chuyền 2 có thể giúp công ty tiết kiệm gần1,91 triệu USD/năm. Lợi ích này sẽ lớn hơn nếu áp dụng cho 4/4 tổ máy của dây chuyền 1 và 2/2 tổ máy của dây chuyền 2.
Các giải pháp TKNL tiêu biểu
Sau khi thực hiện kiểm toán năng lượng, đơn vị kiểm toán đã đề xuất 5 giải pháp bao gồm thay thế mới bộ sấy không khí cho lò hơi, lắp đặt biến tần cho động cơ bơm nước và sử dụng bơm nhiệt. 
Giải pháp 1: Thay thế mới bộ sấy không khí của lò 1A
Trước khi áp dụng
Ống của bộ sấy không khí bị thủng, quá cũ và bám bẩn nhiều khiến:
-Nhiệt độ khói thoát lò hơi cao (1650C);
-Hệ số không khí thừa sau bộ sấy không khí cao;
-Độ mở cánh hướng quạt khói, quạt gió lớn.
Từ đó làm tổn thất nhiệt theo khói thải lớn, hiệu suất lò hơi giảm, điện năng tiêu thụ cho vận hành quạt gió và quạt khói tăng.
Sau khi áp dụng
Thực hiện thay bộ sấy không khí mới và điều chỉnh hệ số không khí thừa sau bộ hâm nước hợp lý giúp giảm nhiệt độ khói thải(xuống 1330C) và hệ số không khí thừa khói thải, từ đó giảm được tổn thất nhiệt theo khói thải,tăng hiệu suất lò hơi lên 85,38%, giảm tiêu thụ điện năng của quạt gió và quạt khói.
Hiệu quả cải thiện
Than tiết kiệm: 6.091tấn/nămChi phí đầu tư: 5,421 tỷ đồng
Chi phí tiết kiệm: 11,347 tỷ đồng/nămThời gian hoàn vốn: 0,478 năm
Giải pháp 2: Lắp đặt biến tần cho động cơ bơm tuần hoàn dây chuyền 1
Hiện trạng
- Lưu lượng nước qua bơm tuần hoàn thấp
- Công suất điện cao
Dự kiến sau khi áp dụng
Sau khi lắp đặt thêm bộ biến tần cho động cơ bơm nước tuần hoàn nhằm điều chỉnh số vòng quay bơmtheo tổng áp lực đầu đẩy bơm, công suất điện bơm trung bình đã giảm từ 1839kW xuống 1421kW, từ đó tiết kiệm chi phí điện năng. 
Hiệu quả cải thiện
Điện năng tiết kiệm: 2.708.640kWh/nămChi phí đầu tư: 9,371 tỷ đồng
Chi phí tiết kiệm: 3,334 tỷđồngThời gian hoàn vốn: 2,81 năm
Giải pháp 3: Lắp đặt bơm nhiệt cho tổ 5 dây chuyền 2
Hiện trạng
- Nhiệt độ nước tuần hoàn vào làm mát bình ngưng cao, làm giảm hiệu suất làm mát của bình ngưng;
- Nhiệt độ nước ngưng trên đường nước ngưng thấp.
Sau khi áp dụng
Thực hiện giải pháp lắp đặt bơm nhiệt giúp làm giảm nhiệt độ nước tuần hoàn vào, đồng thời truyền nhiệt lại làm tăng nhiệt độ nước ngưng, từ đó cải thiện chân không bình ngưng, tiết kiệm hơi trích và điện năng.
Hiệu quả cải thiện
Điện năng tiết kiệm: 16.435.418 kWh/nămChi phí đầu tư: 38,66 tỷ đồng
Chi phí tiết kiệm: 20,232 tỷ đồng/nămThời gian hoàn vốn: 1,91 năm

Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lạilà một trong 10 doanh nghiệp được lựa chọn để thực hiện chương trình kiểm toán năng lượng trong khuôn khổ Dự ánThúc đẩy thị trường đầu tư hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc phối hợp với chuyên gia năng lượng Hàn Quốc thực hiện kiểm toán năng lượng chi tiết tổ máy số 1 - dây chuyền 1 và tổ máy số 5 - dây chuyền 2 của công ty từ ngày 29/10/2018 đến 16/11/2018. 
Văn phòng SXSH & SXTDBV tổng hợp