Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 04:41 GMT+7

Tin hoạt động

Hội thảo “Công nghệ sạch Phần Lan tại Việt Nam và các giải pháp nâng cao tính cạnh tranh và phát triển bền vững”

09/09/2010

Tham dự Hội thảo có Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành và các đơn vị doanh nghiệp có liên quan. Về phía Phần Lan có bà Anni Sinnemaki, Bộ trưởng Việc làm và Kinh tế Phần Lan; ông Pekka Hyvonen, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam; Chủ tịch Đảng Xanh Phần Lan cùng phái đoàn gồm 15 doanh nghiệp từ Cleantech Finland.

Nội dung và mục đích của Hội thảo là nhằm gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác đầu tư, sản xuất của các doanh nghiệp đến từ hai nước trong lĩnh vực quản lý nước thải, năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng hiệu quả, xử lý nước và nước thải, quy trình, vật liệu và sản phẩm sạch mà hai nước quan tâm.

Phát biểu tại hội thảo,  Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân, nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ phát triển nhưng là phải phát triển bền vững, Việt Nam mong muốn hợp tác với tất cả các quốc gia trên thế giới, tôi tin rằng sự hợp tác của Phần Lan sẽ đem đến lợi ích cho doanh nghiệp của cả hai bên, Việt Nam luôn hoan nghênh các quốc gia đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Phần Lan nhưng phải đảm bảo các yếu tố như phát triển bền vững, bảo vệ môi tường và trách nhiệm xã hội”.

Bộ trưởng cũng khẳng định: Phần Lan là một quốc gia có hệ thống pháp luật hoàn chỉnh trên nhiều phương diện, cũng là nước có bề dày phát triển kinh tế, đặc biệt là những thành tựu ứng dụng khoa học công nghệ, gắn với qúa trình sản xuất với bảo vệ môi trường. Bộ trưởng tin tưởng rằng những kinh nghiệm của Phần Lan trong lĩnh vực này, đặc biệt là sự hợp tác và sự hỗ trợ của các doanh nghiệp Phần Lan sẽ góp phần tích cực cho  Việt Nam trong quá trình thực hiện các chiến lược, chương trình quốc gia về đối phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần vào việc tăng cường hơn nữa năng lực sản xuất kinh doanh theo hướng áp dụng công nghệ sạch và tiên tiến vì sự phát triển bền vững, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp  của hai nước Việt Nam và Phần Lan.

Tại Hội thảo, Bộ trưởng Anni Sinnemaki đã bày tỏ và đánh giá cao sự quan tâm, hợp tác của Việt Nam trong vấn đề thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp Phần Lan đến đầu tư và sản xuất tại Việt Nam.  Bộ trưởng rất ấn tượng với những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam đã đạt được, trong đó điều đáng quan tâm nhất là giải pháp xóa đói giảm nghèo được nhiều nước trên thế giới biết đến và ghi nhận. Bộ trưởng cũng cho rằng, hai quốc gia Việt Nam và Phần Lan có nhiều điểm tương đồng, đây là một thuận lợi để hai nước có nhiều cơ hội thúc đẩy quan hệ và hợp tác đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư sản xuất công nghệ sạch tại Việt Nam; việc đẩy mạnh đầu tư và sử dụng công nghệ sạch là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường trên cả hai phương diện về kinh tế và an sinh xã hội. Bộ trưởng cũng tin tưởng Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng, khả năng để phát triển tốt đảm bảo được môi trường góp phần bảo đảm an sinh xã hội trong giai đoạn tới.

H.A tổng hợp