Ngày 26/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Quảng Bình: DN nỗ lực phát triển hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường

13:44 - 07/06/2019
Lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng… là những lĩnh vực gây ra nhiều tác động đến môi trường. Trong thời gian qua, Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Quảng Bình đã đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn nhằm bảo đảm khai thác hợp lý và phát huy hiệu quả nguồn tài nguyên khoáng sản phục vụ cho sản xuất công nghiệp, đặc biệt là trong sản xuất vật liệu xây dựng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển hài hòa giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường, nhiều doanh nghiệp cũng đã đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất nhằm hạn chế phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Công ty CP Xi măng sông Gianh
Nhà máy gạch Tuynel thuộc Công ty CP Vật liệu xây dựng 1-5 trước đây phát thải ra môi trường khoảng 16,2 tấn khí CO và 8,4 tấn khí SO2 mỗi tháng, đồng thời còn gây tiếng ồn, ô nhiễm không khí và ô nhiễm nước trong quá trình sản xuất. Nhằm giảm thiểu những nguồn gây ô nhiễm môi trường này, nhà máy đã chủ động và tích cực áp dụng nhiều giải pháp. Cụ thể, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, nhà máy thường xuyên vận hành hệ thống quạt thông gió tại khu vực tạo hình và lò nung nhằm tạo sự lưu thông không khí trong nhà xưởng, bảo đảm môi trường làm việc thông thoáng cho công nhân; lượng khí thải từ lò nung và lò sấy được phát tán và pha loãng vào môi trường bằng ống khói có chiều cao 12m.
Để hạn chế bụi phát tán trong khu vực sản xuất và trên tuyến đường vào nhà máy, bình quân 2 lần/ngày, đơn vị tiến hành tưới và phun nước; đồng thời, chú trọng phát triển và bảo vệ hệ thống cây xanh bao quanh để vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa hình thành hàng rào ngăn cách ảnh hưởng của bụi và tiếng ồn phát sinh trong quá trình sản xuất.
Một doanh nghiệp khác cũng đặc biệt chú trọng tới việc kiểm soát ô nhiễm, đặc biệt là ô nhiễm không khí trong quá trình sản xuất là Công ty CP Xi măng sông Gianh. Công ty đã lắp đặt hệ thống giám sát khí thải tự động truyền trực tiếp về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh; vận hành 60 cụm lọc túi bụi, 3 cụm máy lọc bụi tĩnh điện tại các khu vực.
Ngoài ra, công ty đã lắp đặt thêm hệ thống lưới chắn bụi, hệ thống phun sương tại một số khu vực sản xuất có khả năng gây ô nhiễm bụi cao và áp dụng chu trình vận chuyển khí thải khép kín đối với công đoạn nung và làm lạnh clinker-một trong những công đoạn thải bụi nhiều nhất trong quá trình sản xuất. Vào thời điểm khô nóng, đều đặn 6 lần/ngày, công ty tiến hành phun ẩm nhằm hạn chế đến mức tối đa bụi phát sinh; lắp đặt hệ thống phun nước áp lực cao trên đường nội bộ để rửa đất đá rơi vãi trên đường vận chuyển.
Không dừng lại ở đó, công ty còn đang mở rộng thêm diện tích trồng cây xanh nhằm hạn chế ảnh hưởng của bụi và tiếng ồn đến khu vực dân cư xung quanh.
Văn phòng SXSH & SXTDBV tổng hợp