Ngày 02/05/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Công ty CP Thủy Bình: Tiết kiệm chi phí trong SX để nâng cao NSCL sản phẩm, tăng sức cạnh tranh

14:48 - 05/06/2019
Trong bối cảnh suy giảm của nền kinh tế, nếu tận dụng tốt các giải pháp tiết kiệm điện sẽ góp phần khắc phục đáng kể những khó khăn của doanh nghiệp. Đây cũng chính là giải pháp phát triển bền vững chung của doanh nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung. Công ty cổ phần Thủy Bình chuyên sản xuất các sản phẩm từ sợi có địa chỉ trụ sở tại Lô H8, đường D5, Khu công nghiệp Hòa Xá, Thành phố Nam Định là một trong những doanh nghiệp đã triển khai và áp dụng những giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất. Được sự đồng hành, giúp đỡ của Ban lãnh đạo Công ty cán bộ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 đã có buổi tham quan, trao đổi về hiệu quả áp dụng một số giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Công ty.
Xin chào bà Nguyễn Thị Thu Thủy – Giám đốc công ty, bà có thể giới thiệu về công ty được không?
Công ty CP Thủy Bình chính thức được thành lập ngày 16 tháng 10 năm 2008, lĩnh vực sản xuất tại công ty là sản xuất các mặt hàng về sợi len, những năm đầu thành lập công ty chỉ có khoảng 30 lao động và chủ yếu là sản xuất gia công dệt các sản phẩm từ len, các sản phẩm chủ yếu phục vụ xuất khẩu , đến nay số lượng công nhân trong xưởng sản xuất với hơn 160 lao động địa phương và sản phẩm chủ yếu của công ty hiện nay là các loại sợi phục vụ cho ngành dệt len. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong sản xuất các sản phẩm của công ty được đánh giá là chất lượng và ngày càng được các bạn hàng tin tưởng.
Hệ thống máy đậu sợi
Cảm ơn bà. Vậy bà có thể cho biết về quy trình sản xuất sợi tại công ty được không?
Nguyên liệu đầu vào là  bông được đưa vào máy bông để xé nhỏ sợi bông. Sau khi bông được xé nhỏ sẽ được đưa qua máy chải bông, tại đây máy chải sẽ chải những sợi bông mịn, tơi xốp hỗn độn thành những sợi bông liên tiếp song song, dọc trục với nhau để tạo thành những màng bông, sau đó các màng bông được cuốn thành từng sợi bông và được đưa đến thùng chứa qua con lăn. Sau khi sợi được cuộn qua con lăn sẽ được đưa qua máy ghép để ghép nhiều con cúi vào với nhau. Con cúi sau khi ghép vào với nhau sẽ được đưa qua máy thô để kéo giãn sợi từ con cúi thành sợi thô, sợi thô tiếp tục được đưa qua máy con để xe thành những sợi con. Sau khi se xong sợi con sẽ được đưa qua máy đánh ống để đánh thành sợi to (tùy thuộc vào đơn hàng sẽ chập 1 hay 2 sợi). Sợi sau khi được chập sẽ đưa qua máy đậu để đậu 2 sợi vào với nhau và được đưa vào máy se gia công tạo độ xoắn cho sợi để tạo thành cuộn sợi. Cuộn sợi sau đó được quấn vào ống giấy và được đưa lên máy guồng để guồng thành con sợi. Công đoạn nhuộm là công đoạn tạo ra các màu sắc theo yêu cầu của đơn hàng và công đoạn nhuộm sợi cũng tạo ra độ bông xốp cho sợi.
Hệ thống máy se sợi và hệ thống nhuộm
Đặc thù ngành dệt sợi thì hệ thống chiếu sáng rất quan trọng vậy bà có thể cho biết công ty đã có những giải pháp gì cho hướng phát triển của công ty mình?
Với hoạt động sản xuất các mặt hàng về sợi, thì ánh sáng ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình công nhân sản xuất. Vì vậy, ngay từ khi xây dựng nhà xưởng, công ty đã thiết kế kiến trúc nhà xưởng, văn phòng theo hướng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Đồng thời, năm 2015 công ty đã đầu tư lắp đặt mới đèn huỳnh quang T5 kết hợp với ballast điện tử và chóa phản quang. Lắp công tắc riêng cho từng đèn hoặc từng khu vực để có thể chủ động tắt khi cần thiết (đủ sáng hay ngừng việc). Bên cạnh đó, công ty lựa chọn đầu tư thêm máy đậu sợi, máy xe sợi, máy đánh ống có hiệu suất cao, phù hợp với điều kiện doanh nghiệp và tiết kiệm điện, đồng thời nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.
Trong sản xuất sợi len thì hệ thống lò hơi (hấp ,sấy, nhuộm..) đóng vai trò quan trọng vậy bà có thể cho biết về hệ thống lò hơi tại công ty được không?
Hệ thống lò hơi được Công ty đặc biệt quan tâm từ nhiên liệu, chất lượng nhiên liệu đầu vào được kiểm soát chặt chẽ, trước đây Công ty có sử dụng than để đốt lò hơi, nhưng không hiệu quả lên Công ty đã chuyển sang dùng mùn cưa ép để đốt lò hơi, mùn cưa ép có nhiều ưu điểm như: khả năng bắt nhiệt nhanh, nhiệt lượng tỏa ra môi trường không cao do đó kéo dài tuổi thọ của lò, lượng khói thải và khí độc thải ra ngoài môi trường ít hơn so với than . Hệ thống lò hơi công ty định kỳ 6 tháng vệ sinh, kiểm tra, bảo dưỡng lò hơi một lần, bọc bảo ôn lại các đường ống hơi đã hỏng và bọc bảo ôn cho đường ống nước ngưng tuần hoàn về lò.
Bên cạnh những giải pháp mà công ty đã áp dụng xin bà cho biết thêm về kế hoạch của công ty?
Công ty cũng bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, chuyên môn hóa từng vị trí để thuận lợi cho công nhân trong các dây chuyền trong quá trình sản xuất. Các vấn đề về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường luôn được phổ biến, tuyên truyền hàng ngày tại từng tổ sản xuất, kèm với đó là quy chế thưởng phạt rõ ràng. Sử dụng tối ưu cho các thiết bị nhằm tiết kiệm năng lượng; bảo dưỡng định kỳ hệ thống chiếu sáng; sửa chữa và điều chỉnh các thiết bị điện. Bên cạnh đó, công ty rất chú trọng môi trường làm việc của công nhân đảm bảo thông thoáng, đủ độ sáng, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh.
Với những giải pháp đã áp dụng, xin bà cho biết hiệu quả những giải pháp đó mang lại được không?
Với việc áp dụng thiết bị hiện đại công ty đã thu được những lợi ích như: hạn chế thất thoát, hao phí nguyên nhiên vật liệu trong khâu sản xuất, nâng cao năng suất; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường, góp phần bảo vệ sức khoẻ cho công nhân. Với những giải pháp mà công ty đã triển khai thì doanh thu hàng năm của công ty ngày càng tăng và đảm bảo việc làm cho hơn 160 lao động thường xuyên tại công ty.
Xin chân thành cảm ơn Bà đã dành thời gian cho buổi trò chuyện ngày hôm nay.
Theo Trang thông tin điện tử Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1