Ngày 26/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

Sử dụng hiệu quả tài nguyên: Tiết kiệm 2 triệu USD/năm

09:51 - 16/04/2019
Công ty TNHH Samil Vina đã quyết định đầu tư đổi mới công nghệ nhằm hướng đến sản xuất sạch hơn.  
Theo đó, với sự hỗ trợ của Chương trình cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên Việt Nam của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Công ty TNHH Samil Vina đã tìm kiếm một khoản vay ngân hàng để lắp đặt các máy nhuộm tiên tiến hơn, nhờ đó giảm sử dụng một cách đáng kể nước, năng lượng và hóa chất dùng để nhuộm vải.

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Samil Vina
Nhờ sự tư vấn và giới thiệu của IFC, Samil Vina đã vay 4 triệu USD từ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) - một ngân hàng đối tác của IFC - để tài trợ cho các dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với những điều khoản cạnh tranh.
Công ty nhận thấy rõ ngay các cải thiện sau khi hoàn thành việc nâng cấp. Máy nhuộm vải mới với MLR thấp đã giúp Samil Vina giảm lượng nước, hóa chất và năng lượng sử dụng khoảng 45%. Hệ thống mới cũng giúp giảm thời gian sản xuất khoảng 17%.
Cách tiếp cận mới này cho phép Samil Vina tiết kiệm được 2 triệu USD chi phí vận hành trong một năm. Nhờ đó, công ty có thể tăng lương cho người lao động khoảng 60% chỉ trong vòng 1 năm kể từ khi lắp đặt máy nhuộm vải mới. Công ty dự kiến xây dựng một nhà máy dệt mới trị giá 60 triệu USD và tuyển dụng thêm 2.000 công nhân khi nhà máy vận hành vào năm 2020.
Một chuyên gia tư vấn của IFC chia sẻ, từ năm 2016, chương trình đã hỗ trợ 70 nhà máy đầu tư 26 triệu USD vào các biện pháp sử dụng tài nguyên hiệu quả, giúp tiết kiệm được 24 triệu USD dưới hình thức tiết giảm chi phí sử dụng nước, năng lượng và hóa chất. Bên cạnh đó, khi những giải pháp của chương trình được triển khai toàn diện trong 3 năm tới với tổng đầu tư 40 triệu USD để nâng cấp trang thiết bị sử dụng tài nguyên, các nhà máy tham gia chương trình sẽ tiết kiệm được 4 triệu m3 nước và cắt giảm được 788.500 tấn phát thải khí nhà kính/năm, tương đương với việc loại bỏ 1,1 triệu xe hơi mới đang lưu thông trên đường. Tính riêng ngành dệt may, mức tiêu dùng năng lượng có thể giảm khoảng 30% nhờ nâng cấp công nghệ và cải thiện sử dụng tài nguyên.
Ông I.B.Park - Tổng giám đốc Công ty TNHH Samil Vina - cho biết, sự hỗ trợ của IFC đã giúp công ty nhận ra rằng, thay vì xây dựng một nhà máy mới để mở rộng sản xuất, có thể tăng gấp đôi năng suất chỉ với một số biện pháp nâng cấp đơn giản. Hiện nay, Samil Vina là một trong số các công ty dệt có năng suất cao nhất tại Việt Nam.
Những lợi ích nêu trên sẽ khuyến khích các công ty khác xem xét áp dụng biện pháp sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn và mạng lưới ngân hàng là khách hàng của IFC cũng có thể hỗ trợ...
Ông I.B.Park - Tổng giám đốc Công ty TNHH Samil Vina: Chắc chắn rằng, các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam tham gia chương trình của IFC sẽ được hưởng lợi thông qua việc tiếp cận tốt hơn với thị trường toàn cầu.
Nguồn Báo Công Thương