Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thứ bảy, 21/09/2024 | 03:27 GMT+7

Tin hoạt động

Hà Tĩnh: Tập huấn sản xuất sạch hơn trong công nghiệp

29/04/2011

Đến dự và chỉ đạo cuộc tập huấn có Ông Đặng Tùng - Giám đốc Hợp phần CPI- Bộ Công Thương, Ông Trần Nhật Tân - Giám đốc Sở Công Thương và các đồng chí Lãnh đạo Sở Công Thương, Văn phòng, Phòng Kế hoạch - Tài Chính, Phòng Quản lý Công nghiệp và gần 120 học viên  là cán bộ quản lý các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ngành cơ khí trên địa bàn tỉnh.

  
 Các học viên nghe Chuyên gia
Lê Thị Thoa giới thiệu về SXSH trong CN
Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, nguyên liệu, vật liệu, giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, bảo vệ và cải thiện môi trường, sức khỏe con người và bảo đảm phát triển bền vững, ngày 7/9/2009, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1419/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược SXSH trong công nghiệp đến năm 2020 với mục tiêu phổ biến rộng rãi chiến lược SXSH cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trên cả nước; áp dụng SXSH cho các cơ sở sản xuất công nghiệp. Theo đó, trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, 50% cơ sở sản xuất công nghiệp nhận thức được lợi ích của việc SXSH trong công nghiệp, 25% các cơ sở sản xuất công nghiệp áp dụng SXSH; tiết kiệm được 5 - 8% mức tiêu thụ năng lượng, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu trên đơn vị sản phẩm; 70% các Sở Công Thương có cán bộ chuyên trách đủ năng lực hướng dẫn.

  
Học viên trình bày kết quả thảo luận
Trên cơ sở những mục tiêu đặt ra của chiến lược SXSH trong công nghiệp, việc tổ chức tập huấn về SXSH trong nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là rất cần thiết và hết sức quan trọng. Khóa tập huấn đã được các giảng viên của Hợp phần CPI truyền đạt một số nội dung cơ bản về: Các khái niệm về SXSH; Chiến lược SXSH đến năm 2020; Giới thiệu một số điển hình áp dụng SXSH; các kỹ thuật thực hiện SXSH; Tổng quan và các bước thực hiện SXSH ở các doanh nghiệp; Khởi động SXSH với công cụ quản lý nội vi; và giới thiệu các cơ chế tài chính cho hoạt động SXSH.

Trong quá trình tập huấn, các giảng viên đã lồng ghép các bài thực hành, thảo luận theo nhóm với việc tham quan thực tế việc áp dụng sản xuất sạch hơn tại Công ty TNHH Kim Anh (ở Cụm công nghiệp Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Tại công ty, các học viên đã được ông Chu Quang Hùng - Giám đốc Công ty giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm về việc áp dụng SXSH vào thực tiễn sản xuất tại công ty mình. Qua đó, các học viên - các doanh nghiệp cơ khí có thể  học hỏi  kinh nghiệm từ thực tế, thay đổi nếp nghĩ và cách làm tại chính cơ sở mình. Các học viên là cán bộ quản lý có thể nắm bắt tình hình áp dụng SXSH tại địa phương.
 
 
Học viên nghe giới thiệu việc
áp dụng SXSH tại Cty TNHH Kim Anh

Phát biểu chỉ đạo tại khóatập huấn, Ông Nguyễn Đình Lộc - Phó Giám đốc Sở đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chiến lược sản xuất sạch hơn, đặc biệt đối với tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay và đề nghị lãnh đạo các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trong quá trình sản xuất cần quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Về phía Sở Công Thương, trong thời gian tới Sở sẽ xây dựng chỉ thị, kế hoạch hành động và tiếp cận với các nguồn vốn để áp dụng sản xuất sạch hơn tại các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất góp phần thực hiện mục tiêu “phấn đấu đưa giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 35% năm, giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp - xây dựng là 23,3%, gắn với bảo vệ môi trường” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra./.

Nguyễn Đức Hà
Sở Công Thương Hà Tĩnh