Ngày 27/04/2024
Đồng Nai ban hành kế hoạch sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2022 – 2030  -  Sắp diễn ra Giải chạy “Race for Green Life - Lối sống xanh cho một tương lai bền vững”  -  Ngành Công Thương triển khai đồng bộ giải pháp hiện thực hóa cam kết tại COP 26  -  Ba ưu tiên tài trợ chống biến đổi khí hậu cho khu vực Đông Nam Á  -  Cải thiện nồi hơi giúp giảm gần 1,3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu năm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Củ Chi  

Điển hình

DN không phát thải, sử dụng năng lượng hiệu quả để phát triển bền vững

17:19 - 16/11/2018
Sản xuất kinh doanh gắn liền bảo vệ môi trường là hướng phát triển bền vững ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Công ty Ajinomoto Việt Nam thuộc Tập đoàn Ajinomoto cũng là một trong những doanh nghiệp luôn tuân thủ luật bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh, từ đó giúp cải thiện môi trường và góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. 
Chính vì vậy, trong hơn 27 năm hoạt động, công ty đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong sản xuất và kinh doanh nhằm thực hiện ba mục tiêu: Doanh nghiệp không phát thải, Sử dụng năng lượng hiệu quả và Đẩy mạnh kinh doanh dựa trên chu trình sinh học.
Hệ thống lò hơi sinh học sử dụng trấu ép của Công ty Ajinomoto Việt Nam
Cụ thể, năm 2014, công ty đưa vào vận hành hệ thống lò hơi sinh học sử dụng trấu ép để cung cấp hơi nước cho sản xuất, giúp giảm hơn 52% lượng khí thải CO2 so với sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Với chủ trương tiết kiệm và bảo vệ nguồn tài nguyên nước, công ty còn đầu tư hệ thống tháp giải nhiệt với hồ chứa nước riêng nhằm sử dụng tuần hoàn lượng nước từ các hồ chứa này để làm mát hệ thống máy móc. Mô hình này giúp công ty giảm tiêu thụ lượng nước sông sử dụng đến 84,5%.
Bên cạnh đó, Ajinomoto Việt Nam cũng đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho hệ thống xử lý nước thải ứng dụng công nghệ Nito sinh học từ Nhật Bản. Với chất thải rắn, công ty triển khai chương trình “Không phát thải” bằng 3T (Tiết giảm, Tái chế và Tái sử dụng) cho chất thải rắn đã qua sử dụng nhằm tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm gánh nặng ô nhiễm môi trường. Kết quả triển khai hoạt động đến năm 2017, 99.97 % tổng lượng chất thải rắn đã được tái chế.
Hệ thống xử lý nước thải ứng dụng công nghệ Nito sinh học của Nhật Bản
Đặc biệt, công ty còn thành lập Ban chuyên trách về Năng lượng nhằm thực hiện thường xuyên và tối ưu các hoạt động tiết kiệm năng lượng. Ban chuyên trách đã tiến hành kiểm toán năng lượng định kỳ để đánh giá thực trạng sử dụng và đề xuất giải pháp cải thiện hiệu quả sử dụng.
Ngoài việc tăng cường sử dụng những nguồn năng lượng xanh và thân thiện với môi trường như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, Ajinomoto Việt Nam cũng chú trọng nghiên cứu các chương trình vận hành máy móc để giảm thiểu tối đa lượng điện năng tiêu thụ.
Với những nỗ lực không ngừng, từ năm 2010 - 2017, công ty đã tiết giảm 19% lượng điện năng tiêu thụ và 26% lượng hơi nước bão hòa, giúp công ty phát triển theo hướng bền vững và giảm thiểu tác động đến môi trường xung quanh.
Văn phòng SXSH và SXTDBV tổng hợp